Giới hạn không tồn tại

Emma Raducanu (bên phải) và Leylah Fernandez đã tạo nên cơn "địa chấn" trong làng banh nỉ, khi biến trận chung kết đơn nữ Giải quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) trở thành cuộc đọ sức hiếm hoi của hai tay vợt không được xếp hạng hạt giống.

Giới hạn không tồn tại

Năm 1999, US Open từng chứng kiến trận chung kết trong mơ giữa Serena Williams (17 tuổi) và Martina Hingis (18 tuổi). Sau đó 22 năm, khán giả quần vợt lại có dịp trầm trồ với cách Emma Raducanu viết nên câu chuyện cổ tích mới, sau khi đánh bại Leylah Fernandez. Tay vợt người Anh Raducanu dù không được phân loại hạt giống (xếp hạng 150 WTA), vẫn vô địch ngoạn mục. Cô gái sinh năm 2002 trở thành người đầu tiên trong lịch sử sở hữu danh hiệu Grand Slam, nhưng với xuất phát điểm từ vòng loại và toàn thắng tất cả các trận với cùng tỷ số 2-0.

Bên cạnh việc giải "cơn khát" danh hiệu đơn nữ Grand Slam mà nước Anh trông chờ suốt 44 năm, Raducanu còn tạo nên hàng loạt cột mốc khó tin như san bằng thành tích của siêu sao người Mỹ Serena Williams lập được vào năm 2014 khi vô địch US Open mà không thua bất kỳ ván đấu nào. Cô trở thành tay vợt nữ trẻ tuổi thứ ba trên thế giới vô địch US Open, sau Tracy Austin (16 tuổi vào năm 1979) và Serena Williams (17 tuổi vào năm 1999).

Không chỉ nhà vô địch đơn nữ US Open 2021 thu hút sự chú ý của người hâm mộ, đương kim á quân Leylah Fernandez thậm chí còn tạo nên những cú sốc lớn hơn. Ở vòng ba, cô gái xếp hạng 70 WTA đã có màn ngược dòng ấn tượng trước hạt giống số ba Naomi Osaka, qua đó cắt đứt mạch 16 trận thắng liên tiếp ở giải Grand Slam của tay vợt Nhật Bản. Tới vòng bốn, vận động viên Canada tiếp tục ngược dòng đánh bại cựu tay vợt số một thế giới người Đức từng ba lần vô địch Grand Slam - Angelique Kerber.

Một ngày sau bữa tiệc sinh nhật 19 tuổi, cả thế giới lại ngỡ ngàng khi chứng kiến cô vượt qua hạt giống số năm Elina Svitolina ở trận tứ kết và rồi thắng thuyết phục hạt giống số hai Aryna Sabalenka ở bán kết. Leylah giành quyền chơi trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp tại US Open và cũng đi vào lịch sử quần vợt Canada khi trở thành người thứ hai làm được điều này (sau nhà vô địch US Open 2019 Bianca Andreescu, cũng ở tuổi 19).

Dù không được đánh giá cao trước khi tham dự US Open, cả Raducanu và Leylah đều lần lượt tạo nên những cú sốc cũng như chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ. Câu chuyện cổ tích mà hai cô gái sinh năm 2002 viết nên ngay lập tức trở thành nguồn cảm hứng cho những người trẻ, như cái cách mà Leylah khẳng định trên bục nhận giải: "Trải nghiệm lần này giúp tôi mở rộng tầm mắt để hiểu rằng không tồn tại bất kỳ giới hạn nào trước khả năng của bản thân. Tôi có thể chống lại những tay vợt kỳ cựu sau ba set đấu và đánh bại họ".