"Mùa vàng" đã ở tầm tay

Với 14 tấm huy chương giành được tại Giải vô địch Đông Nam Á, Đội tuyển Pencak silat Việt Nam đã có bước chạy đà hoàn hảo, trước khi tham dự những đấu trường quan trọng trong năm 2022.

Võ sĩ Nguyễn Tấn Sang (bên trái) giành Huy chương vàng ở nội dung 80 kg nam.
Võ sĩ Nguyễn Tấn Sang (bên trái) giành Huy chương vàng ở nội dung 80 kg nam.

SAU Tết Nhâm Dần, đội pencak silat là đội tuyển võ thuật đầu tiên của Việt Nam có cơ hội tranh tài tại một giải đấu quốc tế. Huấn luyện viên trưởng Nguyễn Văn Hùng đã mang theo 15 vận động viên ưu tú tới Singapore, bao gồm nhiều trụ cột như nhà vô địch ASIAD Nguyễn Văn Trí, hay nhà vô địch thế giới Nguyễn Duy Tuyến, bên cạnh các gương mặt trẻ được gửi gắm nhiều kỳ vọng như Vũ Văn Kiên và Lê Thị Vân Anh...

Như ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, giải đấu này được xem như bài kiểm tra quan trọng giúp ban huấn luyện đánh giá chính xác phong độ, năng lực của các võ sĩ. Đây cũng là cơ hội hiếm hoi giúp chúng ta tìm hiểu và nắm bắt thông tin về các đối thủ, hướng tới sự chuẩn bị tốt nhất, ở thời điểm SEA Games 31 chỉ còn cách chúng ta vỏn vẹn hơn hai tháng nữa.

Trải qua ba ngày tranh tài gay cấn, Đội tuyển pencak silat Việt Nam đã giành được tổng cộng
14 tấm huy chương (chín Huy chương vàng, hai Huy chương bạc và ba Huy chương đồng). Nổi bật nhất có thể kể tới chiến thắng của võ sĩ Nguyễn Tấn Sang ở nội dung 80 kg nam. Vận động viên trẻ đến từ TP Hồ Chí Minh ngày càng trưởng thành hơn sau khi giành Huy chương vàng tại Giải vô địch pencak silat châu Á năm 2019. Các tài năng trẻ (như Vũ Văn Kiên hay Lê Thị Vân Anh) cũng xuất sắc mang về hai chiến thắng ở hạng cân 60 kg. Trong khi đó, tiếc nuối nhất chính là hai tấm Huy chương bạc trong ngày thi đấu cuối cùng của nhà vô địch ASIAD 2018 Nguyễn Văn Trí và võ sĩ Nguyễn Thị Cẩm Nhi.

Cuối năm 2021, pencak silat Việt Nam từng lo lắng do chưa thể tham dự các giải đấu quốc tế cùng hàng loạt những đổi mới về luật thi đấu sẽ khiến các vận động viên chưa thể thích ứng hoàn toàn với những đổi thay. Dẫu vậy, kết quả ấn tượng vừa giành được cũng góp phần giúp các võ sĩ tự tin hơn, sẵn sàng cạnh tranh ngôi vị dẫn đầu tại các đấu trường sắp tới.

Với việc đưa trở lại các nội dung đối kháng (từng bị cắt bỏ ở kỳ SEA Games 30 tại Philippines), pencak silat đứng trước nhiệm vụ "gặt vàng" cho thể thao Việt Nam trong thời gian tới. Mục tiêu này cũng chính là lời khẳng định của võ sĩ Vũ Văn Kiên: "Tôi cùng mọi người sẽ quyết tâm giữ vững thành tích, đồng thời nỗ lực hơn nữa để giành Huy chương vàng tại kỳ Đại hội trên sân nhà".