"Cơn lốc đường biên"

Sở hữu lối đá máu lửa và đặc biệt là những pha bứt tốc đáng gờm, tài năng trẻ Nguyễn Thị Thanh Nhã đến bây giờ vẫn tỏ ra khá bối rối và bất ngờ khi được người hâm mộ gọi mình với biệt danh "cơn lốc đường biên". 

"Cơn lốc đường biên"

NGUYỄN THỊ THANH NHÃ là một trong những chân sút trẻ tuổi nhất của Đội tuyển nữ Việt Nam. Cô gái sinh năm 2001 chính thức "ăn cơm tuyển" từ năm 2019 và mới chỉ ra sân tổng cộng 10 lần, nhưng đã kịp thời đóng góp hai bàn thắng. Vốn chỉ là nhân tố dự bị tại Asian Cup 2022, nhưng khi được đưa vào sân trong trận play-off gặp Thái Lan, Nhã ngay lập tức để lại dấu ấn. Cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội I đã có pha tăng tốc bất ngờ, vượt qua hai hậu vệ người Thái, khiến Kanjanaporn Saengkoon buộc phải phạm lỗi, qua đó nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Với vóc dáng thanh mảnh cùng gương mặt hiền lành, chắc chắn người hâm mộ sẽ phải ngạc nhiên trước những pha bứt tốc và tranh chấp máu lửa của cầu thủ mang áo số 19. Theo nhận định của Huấn luyện viên Mai Đức Chung, nếu giữ vững được phong độ như hiện tại, Nhã có thể là vũ khí lợi hại, hướng tới trở thành trụ cột của bóng đá nữ nước nhà trong tương lai.

Thực tế, chính gia đình Nhã cũng bất ngờ khi biết cô con gái bé nhỏ có niềm đam mê cháy bỏng với trái bóng tròn. Mẹ của Nhã, trước đây, vốn không đồng ý cho con thi đấu chuyên nghiệp. Nhưng thấy con quyết tâm và nỗ lực mỗi ngày, gia đình cũng tin tưởng và luôn động viên ủng hộ phía sau. Trải qua gần chục năm ăn tập xa nhà, chưa một lần Nhã than phiền vì sự mệt mỏi hay áp lực tập luyện. Đối lập với tính cách có phần hơi nhút nhát là bản lĩnh và ý chí kiên cường, không chịu khuất phục trước khó khăn. Đó cũng là những tố chất giúp cô gái sinh năm 2001 giành được sự tin tưởng của thầy cô và đồng đội.

Huấn luyện viên trưởng đội U14 Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Minh chia sẻ: "Nhã ở thời điểm được chọn vào lớp năng khiếu còi và bé nhất đội. Mặc dù vậy, em sở hữu tố chất tốc độ rất tốt. Sau những năm tháng rèn luyện, em đã phát triển vượt bậc cả về thể chất lẫn kỹ năng. Có được thành công như hiện tại, chính tôi cũng rất bất ngờ và tự hào. Đây là một trong những tấm gương thực tế hằng ngày các thầy cô ở đây luôn chia sẻ, để các em nhỏ U14 nỗ lực và phấn đấu nhiều hơn".

Sau thành công khi cùng Đội tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup 2023, Thanh Nhã khẳng định sẽ nỗ lực hơn nữa để cạnh tranh suất thi đấu chính thức trong đội hình Hà Nội I, góp phần giúp câu lạc bộ cạnh tranh ngôi vị quán quân tại Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2022. Đây cũng là chiếc cúp mà đã bảy năm rồi, đội bóng Hà Nội vẫn chưa thể tìm lại.