Tránh nguy cơ ung thư nhờ dùng Nano Curcumin

NDO -

NDĐT- Tại Việt Nam, theo số liệu được đưa ra tại hội nghị phòng, chống ung thư do Hội Ung thư Việt Nam có hơn 110.000 trường hợp ca ung thư mới được phát hiện tại Việt Nam và con số này ngày càng gia tăng nhanh. Số người tử vong do ung thư hằng năm lên đến 82.000 trường hợp, tỉ lệ tử vong/mắc lên đến 73,5% và vào loại cao hàng đầu thế giới.

Tránh nguy cơ ung thư nhờ dùng Nano Curcumin

Tuy nhiên, các các phương pháp điều trị hiện nay như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật... đều để lại tác dụng xấu. Nhiều bệnh nhân ung thư chết do suy kiệt trước khi chết vì ung thư.

Nhiều nghiên cứu trên tế bào ung thư gan người đã phát hiện thấy tinh nghệ ( tên khoa học là curcumin) làm gián đoạn chu kỳ tế bào, có tác dụng độc tế bào (cytotoxic), chống sự tăng sinh và gây chết tế bào theo chương trình (apoptosis). Nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh Curcumin ức chế được hoạt tính của các yếu tố trên nên có thể chống được các triệu chứng do ung thư và hóa trị- xạ trị gây ra.

Trong y văn thế giới hiện nay, curcumin đã được coi như một phân tử tuyệt vời trong số các hợp chất thiên nhiên có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư.

Tuy nhiên, yếu tố cản trở lớn nhất khi áp dụng trên người là curcumin rất ít tan trong nước nên sinh khả dụng rất thấp, mặt khác curcumin còn bị chuyển hóa nhanh trong gan nên chỉ 2-3% curcumin được hấp thu vào máu.

Để vượt qua trở ngại này, nhiều biện pháp đã được thử nghiệm như bổ sung chất phụ trợ piperin, tạo phức chelat với kim loại, dùng dạng curcumuin liposom, phức hợp phospholipid, sản xuất curcumin dưới dạng tiểu phân nano có kích thước từ 10 đến 200 nm.

Trong số các biện pháp trên, nano curcumin được đánh giá là có hiệu quả nhất. Trên thế giới bằng sáng chế đầu tiên về Nano Curcumin được cấp năm 2005 cho các nhà khoa học Mỹ.

Tại Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là đơn vị đầu tiên và duy nhất sản xuất thành công Nano Curcumin với tên gọi Cumargold từ dịch chiết cây nghệ vàng trong nước, với kích thước 50-70nm, đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương các chế phẩm của Mỹ.

Bước đầu, nguồn nguyên liệu Nano Curcumin do viện sản xuất đã được thử nghiệm tại Trung tâm ung thư thực nghiệm, ĐH Quốc gia HN cho thấy Nano Curcumin xâm nhập tốt, tập trung nhiều quanh nhân và ức chế sự phát triển của cả 3 dòng tế bào dòng tế bào ung thư vú (MCF7), phổi (H1299) và đại trực tràng (HCT116) ngay tại nồng độ thấp.
Kết quả nghiên cứu này đã được công bố tại Hội thảo “Ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh” do Hội Nội khoa VN kết hợp với Viện HLKHVCNVN tổ chức.

Bằng việc khắc phục được độ tan, sinh khả dụng lên tới 95%, các chuyên gia y tế đánh giá Nano curcumin là dạng hoạt chất thiên nhiên có nhiều triển vọng trở thành thuốc dự phòng và hỗ trợ điều trị ung thư trong những năm tới.