Khai trương Tổng đài tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí

NDO -

NDĐT – Ngày 16-9, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khai trương Phòng - Tổng đài tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá tại Bệnh viện Bạch Mai.

Phòng tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Bạch Mai.
Phòng tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Bạch Mai.

Việc ra mắt Tổng đài tư vấn là cách đơn giản, dễ dàng có thể tiếp cận trực tiếp đến những người đang sử dụng thuốc lá và giúp họ từ bỏ nó. Theo đó, sẽ có hai hình thức tư vấn: tư vấn qua điện thoại miễn phí theo số: 18006606, từ 8 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần (trừ ngày nghỉ lễ) và tư vấn trực tiếp tại phòng khám 204 – Khoa Khám bệnh hoặc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai), từ 8 đến 17 giờ tất cả các ngày trong tuần. Những người hút thuốc lá và những bệnh nhân có bệnh liên quan đến thuốc lá sẽ được các nhân viên y tế tư vấn trực tiếp về việc cai nghiện thuốc lá.

GS.TS Ngô Quý Châu - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Hiện nay, Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, các bệnh về đường hô hấp và tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, hơn 90% các ca ung thư phổi, 75% ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do sử dụng thuốc lá gây ra. “Cứ ba người hút thuốc lá thường xuyên, mỗi người hút trung bình 20 điếu/ngày thì một trong ba người sẽ chết sớm do các bệnh liên quan đến thuốc lá, đặc biệt do ung thư phổi”, GS.TS Ngô Quý Châu nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2008, cho thấy, trên thế giới có hơn một tỷ người hút thuốc lá, trong đó, có khoảng 25% số người trưởng thành nghiện thuốc lá. Tuy nhiên, 70% người đang hút thuốc lá cho biết, họ có ý định muốn cai thuốc lá và 2/3 số người vừa tái nghiện thuốc lá muốn cai thuốc lá trở lại trong vòng 30 ngày. Như vậy, nhu cầu được hỗ trợ cai thuốc lá trong cộng đồng là rất lớn.