Đón cơ hội từ bùng nổ kinh tế số

Lần đầu tiên tại Việt Nam, tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp (DN) được công bố bởi các chuyên gia chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp dự án USAID LinkSME triển khai thực hiện.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác vận hành, phòng, chống, cảnh báo các điểm ngập úng tại Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước Hà Nội.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác vận hành, phòng, chống, cảnh báo các điểm ngập úng tại Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước Hà Nội.

Nói một cách dễ hiểu, đây là một bản đồ tổng kết các giải pháp công nghệ với những đánh giá độc lập tổng quan về ưu, nhược điểm của các giải pháp, so sánh mức độ sẵn sàng của các giải pháp trong nước và quốc tế trên thị trường Việt Nam để DN tham khảo, tìm kiếm giải pháp phù hợp nhất với điều kiện của mình.

Theo đó, lộ trình chuyển đổi số cho DN nhỏ và vừa (DNNVV) tại Việt Nam được khuyến nghị gồm giai đoạn chuẩn bị và ba giai đoạn chuyển đổi dần từ “doing digital” sang “being digital”. Việc phân chia giai đoạn có tính chất tương đối, tùy vào tình trạng thực tế, mục tiêu và tiềm lực của từng DN có thể thực hiện song song hoặc nối tiếp nhau.

Về cơ bản, đó là quá trình từ giai đoạn chuyển đổi số mô hình kinh doanh đến chuyển đổi số mô hình quản trị và tiến tới thực hiện kết nối kinh doanh với quản trị, đổi mới sáng tạo để tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới.

Nhờ vào tài liệu hướng dẫn này, DN sẽ biết được mình đang ở trình độ nào, bắt đầu từ đâu và làm thế nào để chuyển đổi số một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất có thể. Tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số sẽ gợi ra “đường đi, nước bước” để DN xây dựng lộ trình triển khai cụ thể, tạo ra lợi thế cạnh tranh của người đi trước.

Nhờ đó, chuyển đổi số không còn là khái niệm trừu tượng mà giúp DN thấu hiểu hơn những vấn đề cơ bản trong hoạt động và quản trị DN như sự kết nối giữa các hoạt động bên trong DN để tạo ra sự liên kết thống nhất. Bên cạnh đó, tài liệu này cũng đề cập tới một lĩnh vực hết sức quan trọng là quản trị và bảo mật thông tin.

Như nhận định của nhiều tổ chức nghiên cứu quốc tế, Việt Nam là một trong những nền kinh tế hoạt động tốt nhất thế giới trong giai đoạn dịch Covid-19 với kinh tế số được dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng trung bình 29%/năm so với năm 2020.

Chính phủ đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ của cả nước và chiếm 50% ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2025, mở ra nhiều cơ hội cho kinh tế số. Song cũng như nhiều nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, các DNNVV Việt Nam chủ yếu vẫn đang tìm hiểu và mới ở bước đầu của chuyển đổi số.

BÍCH NGÂN