Cần sớm xây dựng bản đồ Covid-19 toàn quốc

Đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, chỉ có tiếp tục cương quyết tìm biện pháp phù hợp, mạnh dạn đương đầu với thách thức mới có thể sớm hiện thực hóa mục tiêu phục hồi toàn diện nền kinh tế, hướng đến giữ vững vai trò, vị thế của Việt Nam trong chuỗi sản xuất - cung ứng - tiêu dùng trong khu vực lẫn kết nối toàn cầu.

Cần sớm xây dựng bản đồ Covid-19 toàn quốc

Để tạo thuận lợi cho mục tiêu phục hồi toàn diện nền kinh tế trong điều kiện mới, tôi kiến nghị Trung ương sớm chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng bản đồ Covid-19 toàn quốc để phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo đó, bản đồ Covid-19 phải được liên tục cập nhật thông tin chi tiết từ tỉnh, thành phố đến xã, phường, thị trấn trên toàn quốc để người dân xem được địa điểm tại địa phương mình dự kiến đi đến là "vùng xanh, đỏ hay vàng".

Cùng với đó, các chính sách di chuyển giữa các "vùng xanh, đỏ, vàng" trong một tỉnh, thành phố hoặc từ địa phương này sang địa phương khác cần rõ ràng và đồng bộ để phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa trong điều kiện mới. Trong đó, cần quy định rõ và thống nhất giấy tờ kiểm soát khi đi qua các chốt kiểm soát. Một khi người dân, doanh nghiệp hiểu rõ thì sẽ thuận lợi rất nhiều cho cả người thi hành công vụ trong điều kiện mới.