Lăng kính đặc biệt

LTS - Trên chặng đường xây dựng, phát triển đất nước, từ thực tiễn của mỗi địa phương hay câu chuyện của từng doanh nghiệp, đều ghi nhận dấu ấn đóng góp của báo chí. Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022), Báo Nhân Dân có cuộc trao đổi nhanh với một số đại diện chính quyền thành phố và doanh nghiệp. Qua đó, nắm bắt được sự vận động của đời sống cũng như ghi nhận những đơn "đặt hàng" đặc biệt nhằm thực hiện sứ mệnh của "một nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, giàu tính chiến đấu và nhân văn".

Lăng kính đặc biệt -0
Ð/C ÐINH TIẾN DŨNG, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội 

Góp phần tạo sự đồng thuận của xã hội

Thời gian qua, các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Nhân Dân đã gắn bó, theo sát tình hình và tích cực thông tin, tuyên truyền về Hà Nội, tạo cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân Thủ đô, giữa Thủ đô với cả nước, góp phần quan trọng giúp Thủ đô hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Điều này càng thể hiện rõ nét trong hai năm qua, khi thành phố và cả nước căng mình chống đại dịch Covid-19.

Năm 2022, Hà Nội tập trung thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; đồng thời đẩy mạnh triển khai các quyết sách quan trọng, vừa giải quyết những vấn đề thực tiễn trước mắt đặt ra, vừa tạo động lực cho Hà Nội phát triển bền vững, lâu dài; trọng tâm là Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Nghị quyết nhằm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội là thành phố "Văn hiến-Văn minh-Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm Thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

Hà Nội mong rằng, Báo Nhân Dân nói riêng, các cơ quan báo chí nói chung sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với thành phố trong công tác tuyên truyền, cùng đưa Nghị quyết vào cuộc sống, tạo sức bật mới cho phát triển Thủ đô.

Lăng kính đặc biệt -0

Ð/C PHAN VĂN MÃI, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh 

Lan tỏa các mô hình, điển hình

Báo chí là kênh thông tin quan trọng giúp cho lãnh đạo thành phố đánh giá hiệu quả của chủ trương, chính sách, lắng nghe nhiều chiều và điều chỉnh chính sách khi cần. Đặc biệt, các cơ quan báo chí Trung ương, trong đó có Báo Nhân Dân, đã thể hiện sự gắn kết, phối hợp, hỗ trợ rõ nét, chặt chẽ, góp phần phản ánh sát hợp tình hình, động viên thành phố vượt qua các thời điểm khó khăn, cổ vũ, ủng hộ sâu sắc, tích cực các mô hình, giải pháp phát triển thành phố nhất là trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 chưa từng có tiền lệ vừa qua. Các nhà báo chính là những chiến sĩ xung kích trên tuyến đầu, không quản khó khăn, nguy hiểm.

TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế. Chúng tôi rất cần báo chí tiếp tục hỗ trợ thông tin, hiến kế, đề xuất các giải pháp, các sáng kiến cũng như thẳng thắn chỉ ra các bất cập, hạn chế giúp thành phố kịp thời phát huy, điều chỉnh để có thể đạt được nhiều kết quả hơn nữa.

Thành phố rất mong các cơ quan báo chí Trung ương, nhất là Báo Nhân Dân, với tầm hoạt động rộng rãi của mình, có thể chia sẻ với TP Hồ Chí Minh những kinh nghiệm hay trên tất cả các lĩnh vực, từ phát triển kinh tế-xã hội đến xây dựng Đảng từ các địa phương khác. Đồng thời, tiếp tục lan tỏa các mô hình, điển hình của thành phố đến với nhân dân cả nước.

Lăng kính đặc biệt -0
Ð/c LƯƠNG NGUYỄN MINH TRIẾT, Ủy viên dự khuyết Trung ương Ðảng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HÐND TP Ðà Nẵng 

Kênh kiểm tra, giám sát hiệu quả quản lý nhà nước

Với vị trí là trung tâm của miền trung - Tây Nguyên, TP Đà Nẵng hiện có khoảng 100 cơ quan báo chí Trung ương, bộ, ngành và các địa phương bạn đặt cơ quan đại diện, văn phòng, phóng viên thường trú. Riêng Báo Nhân Dân có Cơ quan Thường trực phụ trách 14 tỉnh, thành phố với nhiều cán bộ, phóng viên giỏi, tâm huyết với nghề và có nhiều tình cảm với thành phố. Những thông tin về mọi mặt hoạt động của thành phố luôn được phản ánh kịp thời, sinh động trên các ấn phẩm Báo Nhân Dân. Không chỉ phát hiện, biểu dương những nhân tố, điển hình mới, phê phán những biểu hiện tiêu cực, vi phạm của cán bộ, đảng viên, thông qua nhiều hình thức khác nhau, cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân còn góp ý, phản ánh đến lãnh đạo thành phố những hạn chế, thiếu sót trong quá trình chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp để lãnh đạo thành phố kịp thời điều chỉnh, chấn chỉnh, xử lý…

Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới, báo chí nói chung, Báo Nhân Dân nói riêng, tiếp tục thông tin, tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả mọi mặt hoạt động của thành phố; tích cực tuyên truyền, cổ vũ thành tựu của công cuộc đổi mới; phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh, góp phần đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, phản động, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; thật sự là cầu nối gắn kết cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân; là công cụ sắc bén trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các vấn đề tiêu cực của xã hội, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn; qua đó khơi dậy tất cả tiềm lực để TP Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Lăng kính đặc biệt -0
Ð/C TRẦN VIỆT TRƯỜNG, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP CẦN THƠ 

Ðồng hành vì sự phát triển chung

Trong sự phát triển của TP Cần Thơ, ghi nhận sự đóng góp to lớn của các báo, tạp chí. Đặc biệt, thông qua vai trò giám sát và phản biện xã hội của báo chí, lãnh đạo các cấp, các ngành của thành phố có được nguồn thông tin giá trị để kịp thời sửa chữa, khắc phục, những thiếu sót, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

TP Cần Thơ mong muốn các cơ quan báo chí, nhà báo tiếp tục đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ trong thông tin, tuyên truyền các Nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị, của Quốc hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, các chính sách an sinh xã hội để TP Cần Thơ phát triển đạt các mục tiêu mà nghị quyết đề ra, sớm đưa TP Cần Thơ trở thành đô thị trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh tuyên truyền những mặt tích cực, báo chí cũng cần góp ý thẳng thắn, chân thành, trách nhiệm những tồn tại, hạn chế, thiếu sót để thành phố khắc phục, sửa chữa kịp thời, tất cả vì sự phát triển chung. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ mong muốn được Báo Nhân Dân đồng hành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tập trung tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; định hướng những vấn đề xã hội, người dân quan tâm vì sự phát triển chung của thành phố và đất nước.

Lăng kính đặc biệt -0
Ð/C LẠI XUÂN THANH, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) 

Cần cởi mở, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau

Là doanh nghiệp nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong đầu tư, quản lý khai thác hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, ACV đã duy trì tốt và nhận được sự ủng hộ của báo chí trong hoạt động của doanh nghiệp. Mặc dù là công ty cổ phần, hoạt động của ACV vẫn chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, trực tiếp của các cấp ủy đảng, do vậy sự phản ánh về ACV và của ACV thông qua Báo Nhân Dân vẫn luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Cá nhân tôi đánh giá, vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp rất quan trọng. Báo chí và doanh nghiệp cần có sự cởi mở, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau theo đuổi một mục tiêu chung, vì lợi ích chung của cộng đồng. Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin chính xác và báo giới cần khách quan và linh hoạt trong việc đưa thông tin chính xác đến với công chúng. Doanh nghiệp rất cần sự đồng hành của báo chí nhằm phản ánh khách quan hoạt động của doanh nghiệp, kịp thời nhận được sự phản ánh của cộng đồng, cơ quan liên quan về những mặt tích cực cũng như những tồn tại, thiếu sót của doanh nghiệp.

Đặc biệt, báo chí cũng là kênh hiệu quả giúp Nhà nước nắm bắt được những nhu cầu, mong muốn của doanh nghiệp nhằm sửa đổi, bổ sung định hướng, chính sách, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.

Lăng kính đặc biệt -0
Ð/C NGUYỄN NAM LONG, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) 

Làm tốt hơn vai trò dự báo thị trường

Báo chí cách mạng Việt Nam đã thể hiện tốt vai trò vừa là cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp, vừa là cầu nối giữa doanh nghiệp và người dân. Báo chí góp phần làm sáng tỏ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước để doanh nghiệp thực hiện đầy đủ và có hiệu quả. Quan trọng hơn, báo chí cũng là diễn đàn bày tỏ ý kiến của doanh nghiệp đối với Đảng và Nhà nước, là nơi tập hợp các ý kiến, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp đề đạt với cơ quan Nhà nước, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho hoạt động của các doanh nghiệp. Những khó khăn, vướng mắc của khối doanh nghiệp đã được báo chí phản ánh rõ nét, cùng các kiến nghị giải pháp cụ thể, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Chúng tôi hy vọng, báo chí tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động; làm tốt hơn vai trò dự báo thị trường, định hướng các xu hướng phát triển mới của các ngành, lĩnh vực, giúp doanh nghiệp có kế hoạch phát triển đúng hướng. Đặc biệt, ngoài vai trò phản biện, báo chí cũng cần sẵn sàng tuyên dương, cổ vũ doanh nghiệp làm tốt, làm giỏi, tạo niềm tin và khí thế cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực phấn đấu.

Lăng kính đặc biệt -0
Ð/C LÊ TIẾN TRƯỜNG, Chủ tịch HÐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) 

Thông tin phản ánh phải trung thực, khách quan

Chưa bao giờ vai trò của truyền thông đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán lại trở nên quan trọng như hiện nay. Các nguồn phát tin là vô biên, mỗi cá nhân đều có thể trở thành một trung tâm phát hành thông tin. Chỉ cần một thông tin sai lệch cũng có thể làm chết một doanh nghiệp.

Chính vì vậy, doanh nghiệp luôn mong muốn có sự hợp tác, liên hệ một cách chính thống, minh bạch, công khai với các cơ quan báo chí, nhất là với các cơ quan báo chí lớn, chủ chốt của đất nước. Báo chí hãy đưa những thông tin chính xác nhất để đánh bại những thông tin chưa chuẩn mực, không công bằng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển. Nhận thức rõ tầm quan trọng của thông tin, Vinatex chú trọng tổ chức hoạt động truyền thông của mình một cách khá bài bản, từ kênh website, video-clip đến kênh đặc san riêng của Tập đoàn. Đây chính là đầu mối cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Doanh nghiệp kinh doanh theo cơ chế thị trường chắc chắn có lúc lên, lúc xuống, lúc khó khăn, lúc thuận lợi. Điều mong chờ nhất từ các cơ quan báo chí chính là có cái nhìn công bằng, không vì kết quả xấu mà tất cả đều xấu và ngược lại. Các cơ quan báo chí hãy cử phóng viên có nghiệp vụ, gắn bó lâu dài và hiểu sâu về ngành để có thể phân tích, đánh giá đầy đủ về các yếu tố chủ quan, khách quan nhằm truyền tải thông tin một cách trung thực, công bằng và khách quan.

Lăng kính đặc biệt -0
Ð/C LÊ THANH TÙNG, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) 

Sát cánh trong kỷ nguyên số

Đối với lĩnh vực ngân hàng, báo chí là kênh kết nối quan trọng của hệ thống ngân hàng với người dân và xã hội, giúp truyền tải các thông tin chính xác, kịp thời đến người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, báo chí luôn sát cánh cùng các ngân hàng trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu, quảng bá sản phẩm-dịch vụ đến công chúng, khách hàng và các nhà đầu tư.

Trong hành trình 34 năm xây dựng, phát triển và thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước giao, VietinBank luôn nhận được và trân trọng sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông nói chung và Báo Nhân Dân nói riêng. VietinBank luôn coi việc thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác với báo chí là con đường nhanh và hiệu quả nhất trong việc truyền tải thông tin tới xã hội để cùng hướng tới mục tiêu chung là nâng cao giá trị cho người dân, doanh nghiệp và cộng đồng.

Tiếp nối dòng chảy lịch sử vẻ vang của Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúng tôi tin tưởng rằng, các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của đất nước; không ngừng sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các tin, bài; bảo đảm cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác, kịp thời để độc giả và xã hội luôn đồng hành, ủng hộ, chia sẻ đối với những nỗ lực của toàn ngành Ngân hàng cũng như VietinBank trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Chính phủ giao phó.