Quảng bá bằng “ngoại binh”

NDO -

Có điểm gì chung giữa những đầu bếp nổi tiếng thế giới như Martin Yan, Bobby Chinn, Didier Corlou... và những chàng trai trẻ rất đỗi bình thường như Adrian Zagrodzki (Adi), Kim Kwang Sik, Christian, Anthony...? họ đều là người nước ngoài, đương nhiên. Và họ đều đang nỗ lực hết mình quảng bá “vẻ đẹp bất tận” của điểm đến Việt Nam, thông qua vai trò nhân vật trải nghiệm trong hàng loạt những chương trình truyền hình thực tế về du lịch đầy hấp dẫn. Sức quyến rũ của những miền đất, những món ăn, những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc Việt đang đến với du khách trong và ngoài nước qua lăng kính khách quan và đầy sức thuyết phục của những “ngoại binh”. Một cách quảng bá du lịch khôn ngoan và hữu hiệu!

Bobby Chinn.
Bobby Chinn.

Vì tình yêu Việt Nam

Một vài năm trở lại đây, những chương trình truyền hình thực tế chuyên biệt về du lịch nối nhau lên sóng, từ đài Trung ương tới địa phương. Và sự góp mặt của những cái tên lạ lẫm, thuộc nhiều quốc tịch khác nhau đã mang tới một hương vị lạ lẫm, tạo sức thu hút khán giả rất riêng. S - Việt Nam (VTV1) có Bobby Chinn, Adi và hai chàng trai Việt kiều: Lâm Vinsay, Thanh Toronto. Không chỉ dừng lại với S - Việt Nam, Adi còn góp mặt trong Một ngày làm người Việt Nam của kênh VTC10. Trên sóng HTV7 có Việt Nam đất nước tôi yêu (VNĐNTY) với đội hình MC ngoại lên tới cả chục người như Christian (Pháp), Kim Kwang Sik (Hàn Quốc), Anthony (Mỹ)... Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan đã đến với khán giả kênh HTV9 từ đầu năm 2013...

Không chỉ phát sóng trong nước, một số chương trình còn vươn mình ra ngoài biên giới thông qua những kênh truyền hình nổi tiếng thế giới. Martin Yan, Taste of Vietnam được phủ sóng trên kênh ẩm thực AFC (Asian Food Channel) tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á và hệ thống phát thanh truyền hình công cộng PBS thuộc khu vực Bắc Mỹ. Ngoài ra, những trải nghiệm thú vị với các món ăn Việt Nam độc đáo của vị đầu bếp nổi tiếng này cũng có cơ hội đến với 25 quốc gia khác nhau. Nhờ thế mà kỳ vọng biến dải đất hình chữ S trở thành một thiên đường ẩm thực mới ở châu Á của những người thực hiện dường như đã gần lại một bước.

 ...đã từng có một chương trình riêng kể về quá trình mở nhà hàng tại Việt Nam mang tên Restaurant Bobby Chinn được lên sóng trên cả hai kênh truyền hình đình đám.

Với vai trò ngôi sao của nhiều chương trình thực tế về ẩm thực ăn khách như World Cafe Asia, World Cafe Middle East (trên kênh TLC), Bobby Chinn cooks Asia (trên kênh Discovery), đầu bếp nổi tiếng người Mỹ này đã từng có một chương trình riêng kể về quá trình mở nhà hàng tại Việt Nam mang tên Restaurant Bobby Chinn, được lên sóng trên cả hai kênh đình đám này.

Những “ngoại binh” xuất hiện trong các reality - show kể trên có thể nói được tiếng Việt hoặc không. Nhưng họ đều có chung một tình yêu sâu đậm với đất nước xinh đẹp và con người Việt Nam thân thiện. Sau một lần đặt chân tới mảnh đất này (để học tập, làm việc hay chỉ đơn giản là đi du lịch), nhiều người trong số họ đã quyết định ở lại, sinh sống, lập nghiệp và thậm chí lập gia đình. Số không thể ở lại cũng coi đây như quê hương thứ hai để liên tục trở về, với tần suất ngày một dày đặc.

Và tất cả đều muốn làm một điều gì đó, để thuyết phục ngày càng nhiều du khách chọn điểm đến Việt Nam, như chính họ đã từng cảm nhận. Người nổi tiếng thì muốn dùng cái tên của mình như một tấm giấy bảo chứng chất lượng, để chuyển tải thông điệp “vẻ đẹp bất tận” tới bè bạn quốc tế. Những chàng trai trẻ bình thường thì thuyết phục du khách bằng quá trình trải nghiệm thú vị, bằng cách chia sẻ chân thành những cảm nhận tươi rói, sống động mà họ đã may mắn trải qua.

Hương vị lạ cuốn hút

Khán giả yêu quý S - Việt Nam chắc vẫn chưa quên hình ảnh thân thiện, hài hước và sống động của Bobby, khi ông đi chợ đầu mối chọn mua nguyên liệu, khi ông hào hứng trực tiếp biểu diễn món bánh xèo, bánh cuốn phục vụ khách du lịch nước ngoài trên vỉa hè sát cổng Dinh Độc Lập. Ngay trong thời lượng ngắn ngủi năm phút của mỗi chương trình, du khách vẫn kịp thể hiện sự ngạc nhiên, vui thích với những món ăn dân dã nhưng tuyệt ngon này. Và được một đầu bếp nổi tiếng thế giới phục vụ ngay giữa vỉa hè, đó cũng là một trải nghiệm khó quên mà không một du khách nào muốn bỏ lỡ.

Đã được thưởng thức Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan, liệu có ai cưỡng lại nổi sức hấp dẫn tỏa ra từ nụ cười hồn hậu, luôn sáng bừng trên gương mặt in dấu tuổi tác của ông khi cần mẫn thực hiện chuyến hành trình vất vả (xuyên qua 15 tỉnh thành lớn nhỏ, trải dài từ bắc chí nam) để cùng các nghệ nhân thực hiện hơn 50 món ăn đặc trưng đã trở thành nét tinh hoa trong ẩm thực Việt. Yan thu hoạch lúa cùng bà con Dao đỏ ở thung lũng Mường Hoa. Yan xắn quần lội ruộng bắt cua như một lão nông thứ thiệt. Yan làm chả cá thương hiệu Hai Hường (Nha Trang), Yan học làm bánh tráng dừa Mỹ Lồng ở Bến Tre ... Sau chuyến xuyên Việt khó quên ấy, ông còn vào bếp cùng “ông Tây nước mắm” Didier Corlou, để cùng trổ tài gia giảm các món ăn Pháp bằng toàn bộ ... gia vị Việt, cùng nhau học phát âm từ “nước mắm” và cười phá lên vì đều... đọc sai! Phải mở ngoặc thêm chút thông tin về Didier, bởi nhờ tình yêu mãnh liệt với Hà Nội, với ẩm thực và các loại gia vị truyền thống, nhiều năm qua ông đã không ngừng quảng bá, giới thiệu, viết sách để sức hấp dẫn của nghệ thuật nấu ăn Việt Nam đến được với bạn bè quốc tế.

 Yan thu hoạch lúa cùng bà con Dao đỏ ở thung lũng Mường Hoa. Yan xắn quần lội ruộng bắt cua như một lão nông thứ thiệt...

VNĐNTY sở hữu đội ngũ “ngoại binh” hùng hậu nhất hiện nay, điều giúp chương trình giữ được ổn định số lượng người xem dù đã lên sóng vài ba năm nay. Với thời lượng 10 phút, mỗi chương trình được dẫn dắt bởi một MC thạo tiếng Việt, có hiểu biết nhất định về văn hóa Việt Nam. Không mầu mè, rào đón, không nói năng hoa mỹ như nhiều MC Việt, những Anthony, Christian, Kim Kwang Sik...đưa vào mỗi số cái nhìn hồn nhiên, mộc mạc, những thắc mắc có phần ngây thơ khiến người xem lắm lúc bật cười. Cũng áo dài, cũng phố cổ, cũng quán xá vỉa hè quen thuộc nhưng được soi chiếu qua một lăng kính lạ, dưới ánh sáng của một nền văn hóa lạ, những MC này đã làm nên hương vị lạ đầy thu hút cho chương trình.

Adi, chàng thanh niên Ba Lan từng theo học chuyên ngành ngữ văn Việt - Thái đã quyết định chọn Hà Nội là thành phố quê hương thứ hai. Gương mặt tròn, không mấy ấn tượng và thứ tiếng Việt lơ lớ của anh (khiến ê-kíp thực hiện S- Việt Nam buổi đầu phải chọn cách chạy phụ đề vì sợ nhiều khán giả không nghe nổi) lại được công chúng rất yêu thích. Xuất hiện đều đặn trong S - Việt Nam: Hương vị cuộc sống, Adi thổ lộ: “Nhờ đồng hành với chương trình này, mình đã Việt hóa quá nhiều. Bạn bè giờ không coi mình là Tây nữa, họ bảo mình là người Việt gốc Tây. Cũng nhờ đi nhiều, gặp gỡ nhiều, mình có bạn ở khắp nơi, học hỏi được biết bao kiến thức lịch sử, văn hóa quý giá của đất nước các bạn. Và mình cũng muốn truyền niềm đam mê tương tự đến với tất cả những người đam mê hành trình khám phá”.

Gắn bó với Việt Nam suốt một thời gian dài, Bobby Chinn cũng đã cụ thể hóa niềm đam mê nghệ thuật ẩm thực Việt bằng việc mở hai nhà hàng mang tên ông, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Didier Corlou cũng đã lập gia đình với một cô gái Việt, đã sở hữu nhà hàng Le Verticale Hanoi và vẫn tiếp tục cho ra đời những cuốn sách chuyên sâu về ẩm thực Việt. Martin Yan dự định sẽ mang đại gia đình khoảng 40 người quay lại Việt Nam du lịch dài ngày trong năm 2013. Và trong kế hoạch của họ luôn có một cái gạch đầu dòng dành cho việc thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển. Bằng toàn bộ sức lực và trái tim.

Quảng bá bằng “ngoại binh” ảnh 1

Martin Yan.