Cô giáo nhiệt huyết với nghề

Luôn phấn đấu, sáng tạo trong công việc, cô giáo Nguyễn Thị Lương, giáo viên Trường tiểu học Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã được nhà trường tin tưởng, lựa chọn tham gia cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi và đã giành được vị trí cao nhất của cuộc thi.

Cô giáo Nguyễn Thị Lương tại Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tỉnh Nghệ An.
Cô giáo Nguyễn Thị Lương tại Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tỉnh Nghệ An.

Hè năm 2021, cô giáo Nguyễn Thị Lương được hiệu trưởng nhà trường động viên tham dự cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh dành cho bậc học tiểu học, năm học 2021-2022. Ðây là lần đầu ngành giáo dục Nghệ An triển khai cuộc thi này. Tại thời điểm đó, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và cô giáo Nguyễn Thị Lương cũng chưa hình dung ra những khó khăn của năm học này. Nhưng do đã có kinh nghiệm từ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, cô Lương đã nhận lời. "Tôi muốn thông qua cuộc thi này để thử sức mình và được tham gia một sân chơi mới với các đồng nghiệp trên toàn tỉnh", cô giáo Lương chia sẻ.

Với kinh nghiệm nhiều năm đứng trên bục giảng, cô giáo Lương đã dành mọi tâm huyết cho cuộc thi, từ việc lên ý tưởng đến xây dựng nội dung và đưa ra nhiều tình huống để triển khai bài giảng. Trong phần thi "Biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp", cô Lương đã chọn đề tài hình thành năng lực phẩm chất và phát huy tính tích cực của học sinh thông qua tiết sinh hoạt lớp.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Lương, hiện nay nhiều trường học chưa chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tiết sinh hoạt lớp không gây hứng thú với học sinh. Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt còn đơn điệu, thường tập trung vào việc nhận xét, đánh giá các hoạt động trong tuần. Trong khi đó, các em học sinh lại thiếu những hoạt động sinh hoạt theo chủ điểm để có cơ hội được thể hiện năng khiếu, mở rộng, củng cố kiến thức, rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết và phát triển các năng lực, phẩm chất. Trước thực trạng đó, cô giáo Nguyễn Thị Lương đã xây dựng những tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề, chủ điểm của từng tuần, từng tháng. Trong quá trình triển khai, cô lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức dạy học phù hợp từng tiết học nhằm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội tham gia trải nghiệm. Các em có thể tham gia biểu diễn văn nghệ, đố vui, thi vẽ tranh và chơi những trò chơi dân gian để tạo sự hào hứng, tham gia tích cực các hoạt động học tập.

Thông qua các hoạt động dạy và học đã góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực cho học sinh và biến tiết sinh hoạt cuối tuần thành một buổi sinh hoạt ngoại khóa thú vị. Nhận được kết quả cao nhất cuộc thi, cô giáo Nguyễn Thị Lương chia sẻ: Giải thưởng đã đem lại động lực lớn và ngày càng củng cố hơn nữa niềm tin yêu với nghề, với công việc giản dị "gõ đầu trẻ" ở trường làng.

Trong công tác chuyên môn, cô giáo Lương luôn áp dụng các phương pháp dạy học mới, tích cực giúp học sinh tiếp cận xu hướng học tập và phát huy tư duy sáng tạo của học sinh cũng như tăng khả năng phát triển năng lực và những phẩm chất môn học. Không chỉ dạy kiến thức, cô còn dành thời gian để kết nối và chia sẻ với học sinh. Sau hơn 25 năm gắn bó với Trường tiểu học Diễn Yên, cô giáo Nguyễn Thị Lương ngày càng khẳng định mình. Ngoài danh hiệu giáo viên dạy giỏi của huyện, của tỉnh, cô cũng đã nhiều lần được nhận bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở…

Hiệu trưởng Trường tiểu học Diễn Yên, Nguyễn Thị Thanh Hương nhận xét: Cô giáo Nguyễn Thị Lương là một trong những giáo viên gắn bó lâu nhất với Trường tiểu học Diễn Yên. Cô Lương luôn đầu tàu gương mẫu và rất nhiệt tình, trách nhiệm, say sưa với công việc. Sự gương mẫu và tấm lòng nhiệt huyết của cô đã lan tỏa trong tập thể nhà trường, góp phần tạo nên phong trào dạy tốt, học tốt.