Quản lý chặt lái xe là yêu cầu cấp thiết

NDO -

Đó là quan điểm chung được các địa phương thống nhất cao tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố, chiều 2/8.

Quản lý chặt lái xe là yêu cầu cấp thiết

Phát hiện nhiều vi phạm của lái xe

Theo báo cáo của nhiều địa phương, mặc dù đã có “hướng mở” không yêu cầu kiểm tra tại các chốt kiểm soát đối với phương tiện có giấy nhận diện “luồng xanh”, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch, nhất là khả năng lây nhiễm rất cao của chủng Delta, để tăng cường phòng chống dịch bệnh, nhiều địa phương khi tiến hành kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký...

Cá biệt, qua xét nghiệm tại các chốt, phát hiện nhiều trường hợp lái xe dương tính với virus SARS-CoV-2, nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như tại Hải Phòng, Sóc Trăng,… các trường hợp lây nhiễm dịch tại Bình Thuận phần lớn do nguồn từ đội ngũ lái xe vận tải.

Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp lái xe vi phạm bị phát hiện, các địa phương tỏ ra hết sức quan ngại về tính tự giác và ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe về chấp hành các quy định phòng chống dịch.

“Đừng để con sâu làm rầu nồi canh, số ít vi phạm gây ảnh hưởng đến chỉ đạo, điều hành, quản lý và hoạt động vận tải chung của địa phương và cả nước. Nếu không tăng cường kiểm soát thì nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải là rất cao”, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam nêu thí dụ: “Trường hợp lái xe gây tai nạn tại chốt kiểm soát địa bàn Bình Thuận đêm 31/7, đề nghị Sở GTVT thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp để lái xe điều khiển phương tiện khi giấy xét nghiệm hết hiệu lực”.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt N, từ ngày 31/7 đến 2/8, giao thông tại các chốt kiểm dịch trên quốc lộ, cao tốc và các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông. Riêng tại chốt kiểm soát tại Km1770+300, Quốc lộ 1, Bình Thuận xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khoảng 23 giờ ngày 31/7, xe tải BKS 29H-201.80 tông vào xe mô-tô 3 bánh BKS 61L-7639 đang dừng khai báo y tế, khiến một người tử vong. 

Chủ động phương án tổ chức giao thông

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, chiều 1/8, đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra hiện trường tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ga Dụ Nghĩa, Quốc lộ 5 (phải tuyến) để nắm tình hình giao thông bị ách tắc dài khoảng 5-7 km, đồng thời đề xuất TP Hải Phòng giải quyết tình trạng ùn tắc.

Ngay sau đó, TP Hải Phòng đã chỉ đạo tăng cường lực lượng hướng dẫn, phân luồng; đồng thời chuẩn bị mở thêm chốt phụ để giảm tải cho chốt Dụ Nghĩa; nếu đông sẽ phân luồng cho xe container qua chốt phụ; chốt ga Dụ Nghĩa chỉ kiểm soát xe tải, xe con và các phương tiện khác.

Theo Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ, thời điểm này, với sự vào cuộc trách nhiệm của các sở GTVT, giao thông cả nước đã cơ bản thông suốt, các giải pháp đã được điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, các tỉnh cần nâng cao hơn nữa tính chủ động trong tham mưu giải pháp tổ chức giao thông thông suốt, không để bị động dẫn đến ùn tắc. Đặc biệt tại các khu vực giáp ranh giữa tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 và tỉnh áp dụng nguyên tắc chống dịch thấp hơn, lãnh đạo các sở GTVT phải chủ động phối hợp, trao đổi với nhau nhằm thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát để bảo đảm tổ chức giao thông thông suốt. Hiện nay, việc lưu thông hàng hóa (đối với hàng hóa không bị cấm vận chuyển) đã không bị hạn chế, việc tổ chức “luồng xanh” sẽ chủ yếu tập trung trong phạm vi nội tỉnh. Phải giữ được những “vùng xanh” trong khu vực có dịch.

Trước dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ kéo dài, Bộ GTVT khuyến cáo các sở GTVT căn cứ trên nguyên tắc và hướng dẫn của Bộ, chủ động xây dựng các kịch bản và phương án khác nhau, không cứng nhắc, rập khuôn, xây dựng phương án phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương mình. Phải có phương pháp tuyên truyền, thông tin kịp thời để doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện nắm bắt, chấp hành.

Quán triệt trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: “Trong bối cảnh cả nước căng mình phòng chống dịch, Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, thì vai trò của doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe rất quan trọng. Các doanh nghiệp phải thật sự đề cao trách nhiệm trong phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông. Yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.