Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phát sinh hơn 7,8 triệu USD chi phí tư vấn giám sát

NDO -

Theo Bộ Giao thông vận tải, do tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kéo dài, đã phát sinh chi phí hợp đồng tư vấn giám sát hơn 7,835 triệu USD. 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tại văn bản trả lời Bộ Tài chính về việc sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay bổ sung dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, sử dụng vốn vay Trung Quốc, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Ban Quản lý dự án đường sắt báo cáo đã trao đổi với nhà tài trợ làm rõ các nội dung theo yêu cầu về bảo đảm thực hiện ký hợp đồng, phụ lục hợp đồng theo đúng quy định pháp luật và Hiệp định vay.

Giữa tháng 3 vừa qua, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã có thư thông báo không yêu cầu điều chỉnh, sửa đổi Điều 1.7 của Hiệp định vay. Do Hợp đồng EPC không thể hoàn thành đúng theo tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí Hợp đồng tư vấn giám sát, cần bổ sung thêm khoảng 7,835 triệu USD.

“Tuy nhiên, nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung còn dư hơn 26,4 triệu USD nên Ban Quản lý dự án đường sắt báo cáo và Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sửa đổi khoản 1.7, Điều 1 của Hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của Hiệp định vay bổ sung”, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Ngày 20/8 vừa qua, Ban Quản lý dự án đường sắt báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo hai nội dung đề nghị của Bộ Giao thông vận tải nói trên đã được ngân hàng này trả lời trước đó, nêu rõ: "Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay" và "Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay".

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phát sinh hơn 7,8 triệu USD chi phí tư vấn giám sát -0
Mốc thời gian đưa vào khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa đạt được như mong muốn.

Cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Theo đó, hiện tại các điều kiện kỹ thuật của dự án đã bảo đảm có thể vận hành, tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải nhận định do các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn và Hội đồng kiểm tra Nhà nước, dẫn đến mốc thời gian đưa vào khai thác cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua không đạt được như mong muốn.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20 nghìn tỷ đồng). Chiều dài tuyến đi trên cao (từ Cát Linh đi Hà Đông) là 13,5km, với 12 nhà ga trên cao.

Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc khai thác bình quân 35 km/giờ, tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Theo tính toán, đoàn tàu đi từ ga đầu Cát Linh đến ga cuối Yên Nghĩa mất 23 phút, thời gian tàu chạy từ ga này đến ga kia khoảng 1 phút với quãng dừng 30-45 giây.