Đề xuất mở lại 10 đường bay nội địa từ ngày 10/10

NDO -

Ngày 6/10, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải kế hoạch mở lại các đường bay nội địa thường lệ. Theo đó, dự kiến sẽ khởi động từ ngày 10/10 tới với 10 đường bay, nhưng không có đường bay đi/đến TP Hà Nội.

Máy bay hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam cung cấp)
Máy bay hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam cung cấp)

Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, đến ngày 6/10, Cục đã nhận được ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 địa phương; trong đó, 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch gồm Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai; 6 địa phương thống nhất hoàn toàn kế hoạch, gồm Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Kiên Giang; 4 địa phương thống nhất từng phần gồm TP Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên Huế.

Như vậy, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch gồm 10 đường bay giữa TP Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay 2 đầu liên quan đến đường bay. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng thuận của các địa phương khác.

Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương. Tần suất khai thác sẽ được Cục phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.

Trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay, hành khách sẽ phải ngồi giãn cách ghế; từ giai đoạn 2 trở đi, sẽ không áp dụng giãn cách. Các hãng hàng không chỉ được mở bán trên cơ sở phân bổ của Cục Hàng không Việt Nam theo từng giai đoạn.