Chính thức khai thác đường băng 1B sân bay Nội Bài

NDO -

Đúng 9 giờ sáng 9/9, tàu bay Boeing 787-9 của hãng hàng không Vietnam Airlines, số hiệu chuyến bay VN611 đã cất cánh an toàn trên đường băng 1B sân bay Nội Bài.

Chuyến bay số hiệu CV7923 của hãng hàng không Cargolux (máy bay Boeing 747 8F- code F) là chuyến bay đầu tiên hạ cánh trên đường băng 1B sân bay Nội Bài sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp.
Chuyến bay số hiệu CV7923 của hãng hàng không Cargolux (máy bay Boeing 747 8F- code F) là chuyến bay đầu tiên hạ cánh trên đường băng 1B sân bay Nội Bài sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp.

Tiếp theo, chiếc Boeing 747 8F của hãng hàng không Cargolux (số hiệu CV7923) hạ cánh an toàn trên chính đường băng này, chính thức khai thác trở lại đường băng 1B sau một thời gian tạm dừng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài.

Qua phản hồi với Đài Kiểm soát không lưu, cơ trưởng hai chuyến bay là Nguyễn Ngọc Thịnh (VN611) và Dominique (CV7923) đánh giá, chất lượng đường băng tốt, hạ cánh êm thuận.

Theo một nguồn tin, trong ngày 9/9, sân bay Nội Bài khai thác tổng số 119 chuyến bay cất hạ cánh trên đường băng 1B.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, khởi công ngày 29/6/2020; đến ngày 1/1/2021, dự án đã hoàn thành bước 1 với 3.000m đường băng, bảo đảm chất lượng, tiến độ và khai thác cất cánh (chưa hạ cánh) an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay code C (A320, A321 và tương đương).

Sau khi nghiệm thu, khai thác đường băng 1B và các đường lăn tương ứng từ ngày 9/9; dự kiến, các đơn vị tiếp tục triển khai thi công đường băng 1A từ ngày 1/10, phấn đấu cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022, đáp ứng tiến độ tổng thể của dự án.

 Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Dương Viết Roãn, đơn vị chủ đầu tư khẳng định: Dự án được triển khai theo lệnh khẩn cấp, vừa thi công vừa bảo đảm cho sân bay  Nội Bài hoạt động liên tục, thông suốt. Dù dịch Covid-19 tác động không nhỏ tới vấn đề thi công, nhưng về tiến độ dự án, các nhà thầu đã rất cố gắng và bám sát theo kế hoạch được duyệt. Đến lúc này, chúng tôi đã hoàn thành nâng cấp, sửa chữa đường băng 1B và các đường lăn liên quan đạt tiến độ và chất lượng theo yêu cầu, bảo đảm cho máy bay code E, code F có thể cất, hạ cánh an toàn.

Do tính chất đặc thù, biện pháp thi công dự án được phân chia thành 8 giai đoạn, 8 khu vực với thời gian thi công rất hạn chế, không liên tục (khoảng từ 7 giờ đến 10 giờ hằng ngày) trên đường CHC 1B và các đường lăn, bảo đảm vừa thi công vừa khai thác an toàn tuyệt đối.

Các hạng mục được thi công theo tuần tự, tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác theo đúng quy định mới được phép triển khai thi công hạng mục tiếp theo. Thời kỳ cao điểm, dự án huy động hơn 2.000 kỹ sư, công nhân, với khoảng 400 đầu thiết bị, phương tiện, chia thành 3 ca thi công.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Nguyễn Bách Tùng cho hay, Bộ Giao thông vận tải đã giao các nhà thầu mạnh nhất Việt Nam về tư vấn thiết kế, thi công, tư vấn kiểm định và yêu cầu các nhà thầu tham gia dự án với nỗ lực cao nhất. Chất lượng công trình đáp ứng các yêu cầu khắt khe của ngành hàng không và tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Dự án thi công bảo đảm theo chỉ dẫn kỹ thuật, các tiêu chuẩn hiện hành, được các hội đồng khoa học đánh giá bảo đảm chất lượng, cơ quan chuyên môn về xây dựng tổ chức kiểm tra, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.