Cần sớm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19C

NDO -

NDĐT - Tuyến đường giao thông phía tây là trục “xương sống” nối ba huyện miền núi của tỉnh Phú Yên với các tỉnh Tây Nguyên. Kết hợp với nhiều con đường dọc chạy xuống đồng bằng, đây còn là tuyến chiến lược song song với quốc lộ 1 và trục đường động lực ven biển Phú Yên. Thế nhưng, kể từ khi nó được đổi tên thành quốc lộ 19C đến nay, nhiều đoạn trên tuyến liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến cánh tài xế và người dân lo ngại, bức xúc.

Một khúc cua gấp, xuống dốc sâu, tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đèo dốc Đứng, đoạn giáp ranh hai huyện Sơn Hòa và Đồng Xuân.
Một khúc cua gấp, xuống dốc sâu, tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đèo dốc Đứng, đoạn giáp ranh hai huyện Sơn Hòa và Đồng Xuân.

Trục giao thông phía tây Phú Yên được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2012 có nền đường thảm bê-tông nhựa rộng 5,5 m, dài 112 km, vốn đầu tư hơn 609 tỷ đồng, được hình thành trên cơ sở nâng cấp các đường tỉnh đi qua ba huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh của tỉnh Phú Yên, nối liền với các tỉnh lân cận. Đây là tuyến giao thông chiến lược vùng cao của tỉnh Phú Yên, góp phần giao thương, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân miền núi với đồng bằng và các tỉnh trong khu vực.

Từ tháng 9-2014, tuyến đường này được Bộ Giao thông vận tải đổi tên thành quốc lộ 19C và bổ sung quy hoạch trên địa phận các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đác Lắc vào quy hoạch chung phát triển ngành Giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Điều đáng nói là kể từ khi mang tên quốc lộ 19C, lưu lượng phương tiện liên tỉnh lưu thông trên tuyến đường này ngày càng lớn, trong khi đường hẹp, xuống cấp, nhiều đoạn xuống dốc liên tục, góc cua hẹp liên tiếp, đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, chủ yếu là tự gây tai nạn, nhất là đoạn qua đèo dốc Đứng dài khoảng 6 m; trong đó, vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra vào sáng 29-7 tại km 79+500 vừa qua làm ba người trên xe ô-tô tải mang BKS 77C105.71 thiệt mạng tại chỗ.

Lo ngại, cánh tài xế và người dân sinh sống hai bên quốc lộ 19C đoạn qua đèo dốc Đứng chỉ còn cách tự lập các am thờ, hương khói tiếc thương những người xấu số và cầu mong bớt tai nạn giao thông qua đoạn đường này. Già làng Ma Kham, thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên nói: “Khi được đổi tên thành quốc lộ 19C đến nay, từ đầu dốc đến cuối làng, đường liên tục xuống dốc, cua nhiều, thường xuyên xảy ra tai nạn khiến người dân quá lo sợ. Tội nhất là những người lái xe”.

Không chỉ cánh tài xế đường dài lo sợ, nhiều khúc cua “tử thần” liên tiếp xuống độ dốc cao liên tục qua khu dân cư trên đèo dốc Đứng, giáp ranh hai huyện Sơn Hòa và Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên cũng khiến hàng trăm hộ dân nơm nớp lo sợ, ăn, ngủ không yên. Đường quá hẹp, không có đường lánh nạn, biển cảnh báo nguy hiểm thưa, luôn rình rập và tiềm ẩn tai nạn giao thông khi xe xuống dốc gặp phương tiện đi ngược chiều, hoặc mất phanh đâm vào nhà dân, lao xuống vực sâu. “Khu vực đèo dốc Đứng chết không biết bao nhiêu người rồi. Dân làng cũng không biết làm sao nữa. Mong sao Nhà nước sớm có giải pháp khắc phục tuyến đường này như giảm độ dốc, mở rộng các khúc cua và làm đường lánh nạn”, chị La Thị Minh Nga, thôn Suối Mây, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên lo ngại.

Từ con đường đất được nâng cấp lên trục giao thông phía tây tỉnh Phú Yên, rồi đổi tên thành quốc lộ 19C đến nay đã gần hai năm, người dân và chính quyền các huyện miền núi tỉnh Phú Yên vô cùng phấn khởi, tự hào vì giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản tiện lợi hơn. Song, họ cũng tỏ ra quá lo ngại khi phải chứng kiến ít nhất tám vụ tai nạn giao thông làm tám người chết thương tâm, chủ yếu là đoạn qua đèo dốc Đứng. Ông Vũ Văn Ngọc, Phó trưởng Công an xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên cho rằng: “Đường lên dốc liên tục và hạ dốc không biết điểm nào dừng. Có bốn giải pháp cần sớm khắc khục là mở rộng toàn tuyến, giảm thiểu các điểm cua, đặt thêm nhiều biển cảnh báo tai nạn và làm đường lánh nạn tại các khúc cua gấp”.

Để hạn chế tai nạn, người dân tỉnh Phú Yên tha thiết mong muốn Bộ Giao thông vận tải và chính quyền, các ngành chức năng sở tại sớm có phương án xử lý, mở rộng quốc lộ 19C xứng tầm với con đường quốc gia. Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cho biết: “Trước kia, con đường này là đường cấp bốn miền núi Phú Yên. Khi đổi tên thành quốc lộ 19C, lưu lượng xe từ các tỉnh Đác Nông, Đác Lắc, Bình Đình và các tỉnh khác qua Phú Yên tăng đáng kể. Đường hẹp, cua nhiều, độ dốc cao, đặc biệt là từ Km 63 thuộc huyện Đồng Xuân đến Km 105 huyện Sơn Hòa. Trên đoạn đường này, chúng tôi đã cho khảo sát, xác định được năm điểm đen tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Qua đó, chúng tôi cũng đang đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường hệ thống biển cảnh báo tai nạn. Có những đoạn cua phải mở rộng vòng bụng hoặc vòng lưng và làm đường lánh nạn”.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên, qua bảy tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 155 vụ tai nạn giao thông làm chết 72 người, 150 người bị thương. Mỗi tiêu chí giảm ít nhất từ 6% trở lên so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, số vụ tai nạn trên các tuyến quốc lộ 25, 29 và 19C qua tỉnh Phú Yên đều tăng và chiếm tỷ lệ 26% tổng số vụ tai nạn và tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó nghiêm trọng nhất là quốc lộ 19C. Điều này cho thấy, việc người dân và cánh tài xế phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, cần được Bộ Giao thông vận tải sớm có kế hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến đường này, nhất là khắc phục những điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông.