GIAO THÔNG XANH: TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA HƯỚNG TỚI PHÁT THẢI RÒNG BẰNG 0
Giao thông vận tải được coi là huyết mạch của nền kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những lĩnh vực phát thải lớn nhất, chiếm hơn 18% tổng lượng khí nhà kính quốc gia. Trong bối cảnh Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, việc chuyển đổi sang “giao thông xanh” không còn là lựa chọn, mà là đòi hỏi chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững, cân bằng giữa tăng trưởng, môi trường và năng lượng.
Chuyển đổi xanh trong giao thông: Từ yêu cầu cấp thiết đến chiến lược quốc gia
Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, khi Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trở thành trụ cột cho tăng trưởng xanh. Trong đó, giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực đột phá, bởi đóng góp quan trọng cho kinh tế nhưng cũng là nguồn phát thải đáng kể.
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, lượng phát thải khí nhà kính từ giao thông tăng trung bình 6–8% mỗi năm, chủ yếu từ vận tải đường bộ chiếm hơn một nửa thị phần vận chuyển hàng hóa và hành khách. Hệ thống vận tải công cộng tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa đạt 20% nhu cầu đi lại, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 30–35%. Cùng với đó, hạ tầng đường sắt, đường thủy nội địa còn thiếu đồng bộ, khiến vận tải đa phương thức chưa phát huy hiệu quả.
Những thách thức này đặt ra yêu cầu cấp bách phải xây dựng một chiến lược giao thông xanh mang tầm nhìn quốc gia, nơi quy hoạch, công nghệ, thể chế và hành vi xã hội cùng vận hành hướng tới mục tiêu phát thải thấp.
Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng Chiến lược và Chính sách, Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ Xây dựng (ACST), Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng Chiến lược phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn 2050. Sáu nhóm nhiệm vụ trọng tâm được đề xuất bao gồm: hoàn thiện thể chế minh bạch; ưu tiên đầu tư hạ tầng hiện đại, đa phương thức; thúc đẩy chuyển đổi số; phát triển doanh nghiệp vận tải có năng lực cạnh tranh toàn cầu; định hướng phát triển thân thiện môi trường; và mở rộng hợp tác quốc tế.
Đây không chỉ là chiến lược ngành, mà là trụ cột của tiến trình hiện thực hóa cam kết Net Zero, nơi giao thông không còn là nguồn phát thải, mà trở thành động lực của tăng trưởng xanh
Phiên thảo luận chuyên đề "Giao thông xanh: Tầm nhìn chiến lược quốc gia vì mục tiêu phát triển bền vững" đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp.
Phiên thảo luận chuyên đề "Giao thông xanh: Tầm nhìn chiến lược quốc gia vì mục tiêu phát triển bền vững" đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp.
Từ chiến lược đến hành động: Giao thông xanh trong tầm nhìn phát triển quốc gia
Sự phát triển nhanh của hạ tầng trong hai thập kỷ qua đã giúp Việt Nam kết nối vùng, thúc đẩy thương mại và du lịch. Tuy nhiên, chính tốc độ này cũng kéo theo hệ lụy: năng lượng tiêu hao lớn, ùn tắc, ô nhiễm và suy giảm chất lượng không khí.
Ông Daniel Herrmann, Trưởng phòng Chính sách khí hậu Chương trình Vietnam SIPA II (GIZ), cho rằng Việt Nam đang “ở giai đoạn vàng” để chuyển đổi. “Với sáng kiến khí hậu quốc tế IKI, GIZ đồng hành cùng Việt Nam chuyển hóa các tầm nhìn táo bạo thành hành động cụ thể – giảm phát thải GHG, nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa, và tăng năng lực doanh nghiệp trong lĩnh vực xanh,” ông nói.
Động lực giảm phát thải và tái cấu trúc đô thị
Ngành giao thông hiện chiếm khoảng hơn 18% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam, trong đó vận tải đường bộ là nguồn phát thải chủ yếu với 7 triệu ô tô và 78 triệu xe máy.
Theo ông Lê Văn Đạt, Phó Giám đốc Học viện Chiến lược, Bồi dưỡng cán bộ xây dựng: “Đến năm 2030, năng lượng sinh học và điện phải thay thế phần lớn nhiên liệu hóa thạch. Đến 2050, ít nhất 60% phương tiện cần sử dụng năng lượng sạch.”
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang triển khai các tuyến đường sắt đô thị, đây là nền tảng cho mô hình giao thông bền vững.
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang triển khai các tuyến đường sắt đô thị, đây là nền tảng cho mô hình giao thông bền vững.
Xe buýt điện, xe máy điện, taxi điện đang dần thay thế phương tiện truyền thống. Các mô hình giao thông thông minh TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) giúp giảm tắc nghẽn, tăng khả năng kết nối.
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Hanoi Metro“Đường sắt đô thị là xương sống của giao thông xanh Thủ đô. Khi vận hành đủ công suất, metro Hà Nội có thể giảm tới 300.000 tấn CO₂ mỗi năm.”
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Hanoi Metro
Dù vậy, việc phát triển giao thông xanh vẫn gặp không ít khó khăn: vốn đầu tư lớn, hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ, thói quen người dân còn lệ thuộc vào xe cá nhân. Giải pháp là huy động đầu tư xã hội hóa, mở rộng hạ tầng năng lượng sạch, và chuyển đổi thói quen đi lại thông qua chính sách khuyến khích.
Từ góc nhìn thể chế, Chính phủ đã ban hành Luật Bảo vệ môi trường 2020, Nghị định 06/2022/NĐ-CP về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, Chiến lược NDC 2022 và Quyết định 876/QĐ-TTg về chuyển đổi xanh trong ngành giao thông. Các văn bản này hình thành khung pháp lý vững chắc cho phát triển vận tải phát thải thấp, đồng thời mở đường cho các công cụ kinh tế mới như tín chỉ carbon, thị trường carbon nội địa, tín dụng xanh.
Song song đó, hợp tác công – tư (PPP) và đổi mới tài chính xanh đang nổi lên như công cụ quan trọng giúp huy động vốn tư nhân cho các dự án hạ tầng giao thông bền vững. Các doanh nghiệp logistics, năng lượng và xây dựng đang đóng vai trò tiên phong trong quá trình này.
Logistics xanh, công nghệ số và trí tuệ nhân tạo: Động lực mới cho tăng trưởng bền vững
Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA)
Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA)
Ông Ian Liew, Trưởng phòng Chiến lược & Bền vững của Tập đoàn YCH (Singapore).
Ông Ian Liew, Trưởng phòng Chiến lược & Bền vững của Tập đoàn YCH (Singapore).
Ông Hoàng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng)
Ông Hoàng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng)
Trong bức tranh giao thông xanh, logistics là mắt xích trọng yếu. Việt Nam hiện có chi phí logistics chiếm 16–20% GDP – cao hơn mức trung bình toàn cầu (11,6%). Nút thắt chính nằm ở mạng lưới giao thông rời rạc và thiếu tích hợp, làm tăng phát thải và giảm hiệu quả vận hành.
Theo ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), “phát triển logistics xanh là xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải quốc gia.”
VLA đề xuất đầu tư mạnh cho vận tải thủy nội địa, phương thức có chi phí và phát thải thấp nhất, cùng chính sách miễn phí hạ tầng cho hàng hóa xanh đến năm 2030. Một số doanh nghiệp đã chứng minh hiệu quả, như Tập đoàn Macstar vận hành tuyến tàu container ven biển giúp giảm 75% phát thải CO₂ và tiết kiệm 10–15% chi phí logistics.
Ở tầm khu vực, Tập đoàn YCH (Singapore) đang triển khai dự án Vietnam SuperPort™ tại Vĩnh Phúc – trung tâm logistics đa phương thức đầu tiên của Đông Nam Á, kết nối đường bộ, sắt, biển và hàng không. Với vốn đầu tư 300 triệu USD, dự án hướng tới trung tâm logistics phát thải ròng bằng “0” đầu tiên trong khu vực, tạo chuỗi cung ứng carbon thấp từ Trung Quốc đến ASEAN, châu Âu và Mỹ.
Song hành với logistics, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trụ cột của giao thông xanh. Ông Vũ Anh Hưng, Dell Technologies Việt Nam, cho biết 75% doanh nghiệp coi AI là yếu tố chiến lược trong quản lý vận tải. AI được ứng dụng trong lập kế hoạch tuyến đường, điều phối giao thông, bảo trì dự đoán và quản lý rủi ro an toàn.
Các mô hình như WaitTime, AOTU BrainFrame hay AI Smart Total đã chứng minh khả năng giảm 20–30% tiêu hao năng lượng và tới 90% vi phạm an toàn lao động.
“AI không chỉ là công cụ quản lý, mà là nền tảng của giao thông thông minh nơi năng lượng, hạ tầng và dữ liệu vận hành hài hòa trong một hệ sinh thái phát thải thấp,” ông Hưng nhấn mạnh.
Hạ tầng tích hợp – nền tảng cho tương lai phát thải thấp và kinh tế tuần hoàn
Chuyển đổi xanh không chỉ là câu chuyện về công nghệ mà còn là quy hoạch và thiết kế đô thị thông minh. Đại diện Arup (Anh) cho rằng bốn trụ cột của hạ tầng xanh gồm: giảm phát thải, tích hợp đa phương thức, đổi mới công nghệ và tạo lợi ích xã hội – kinh tế.
Mô hình phát triển định hướng giao thông công cộng (TOD) được Arup đề xuất cho Việt Nam, giúp hình thành các đô thị nhỏ gọn, đa chức năng quanh tuyến vận tải công cộng, giảm phụ thuộc ô tô và tăng chất lượng sống. Dự án Long Beach Cần Giờ là ví dụ điển hình, ứng dụng quy hoạch xanh, hạ tầng số và giải pháp năng lượng tái tạo để hướng tới phát thải ròng bằng “0”.
Trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, INSEE Việt Nam giới thiệu xi măng hỗn hợp (PCB) thay thế xi măng truyền thống (OPC), giảm tới 51% phát thải CO₂ mà vẫn đảm bảo chất lượng kỹ thuật. Vật liệu này đã được ứng dụng tại các công trình lớn như Cao tốc phía Nam, Sân bay Long Thành, cầu Cao Lãnh, góp phần thực hiện mục tiêu ngành Xây dựng xanh – giao thông xanh đồng hành trong chuỗi giá trị phát thải thấp.
Như đại diện Bộ Xây dựng nhấn mạnh, quá trình chuyển đổi phải được thực hiện đồng bộ về thể chế, công nghệ và nhận thức xã hội. Chỉ khi chính sách, doanh nghiệp và người dân cùng tham gia, giao thông xanh mới trở thành hiện thực chứ không chỉ là khẩu hiệu.
Tầm nhìn quốc gia – con đường không thể đảo ngược
Chuyển đổi giao thông xanh là trọng tâm của hành trình Net Zero Việt Nam, nơi mọi quyết sách đều hướng đến phát triển bền vững, hài hòa giữa con người, năng lượng và hành tinh.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: “Công trình xanh và giao thông xanh không chỉ góp phần giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên mà còn tạo động lực đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sống và năng lực cạnh tranh quốc gia.”
Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng
Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng
Đây là định hướng chiến lược thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, và là nền tảng để cụ thể hóa các cam kết quốc tế trong Thỏa thuận Paris, cũng như đóng góp vào NDC (Đóng góp do quốc gia tự quyết định) giai đoạn 2026–2035..
Từ góc độ chính sách đến thực tiễn, từ quy hoạch hạ tầng đến hành vi tiêu dùng năng lượng, Việt Nam đang từng bước vẽ nên bản đồ giao thông xanh, nơi mỗi tuyến đường, cây cầu và cảng biển đều mang trong mình dấu ấn của tương lai phát thải thấp. Đó không chỉ là chiến lược, mà là cam kết của một quốc gia đang hướng tới tương lai xanh, bền vững và có trách nhiệm với thế giới.
Tổ chức sản xuất: Khánh Sơn
Nội dung: Thu Hà -Thu Thảo
Hình ảnh: Bộ Xây dựng
Trình bày: Thu Hà -Thu Thảo