Giao thông tại 19 tỉnh, thành phố phía nam đang áp dụng giãn cách thông suốt

NDO -

Tại cuộc họp giao ban vận tải hàng hóa giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố chiều tối 21/7, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT tại khu vực phía nam cho biết, giao thông tại 19 tỉnh, thành phố phía nam đang áp dụng giãn cách thông suốt.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi với các lực lượng tại chốt trên quốc lộ 1K, tỉnh Bình Dương.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi với các lực lượng tại chốt trên quốc lộ 1K, tỉnh Bình Dương.

Tận dụng taxi để phân phối hàng hóa

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, chiều 19/7, Tổ công tác đặc biệt của Bộ đã có mặt tại TP Hồ Chí Minh và ngay trong đêm tiến hành kiểm tra các chốt trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh.

Trong ngày 20 và 21/7, Tổ liên tục di chuyển trên các tuyến “luồng xanh”, kiểm tra các chốt trên quốc lộ và các điểm ra vào cửa ngõ, tham gia hoạt động với Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ. 

Ngày 21/7, theo gợi ý của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, TP Hồ Chí Minh đã đưa thêm phương án tận dụng và cấp phép cho các xe taxi để tăng cường thêm năng lực cung ứng hàng hóa thiết yếu đến tất cả các địa bàn nội thị thành phố.

Qua nắm bắt tình hình thực tế, Tổ công tác nhận định áp lực giao thông không lớn, việc các Sở GTVT triển khai cấp QR Code qua phần mềm và các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện đã nắm rõ quy trình đăng ký, cấp giấy thông hành nên việc kiểm soát luồng xanh là hiệu quả.

Tuy nhiên, cán bộ, lực lượng tại các chốt cũng cho biết, do quy định thường xuyên điều chỉnh theo tình hình thực tế nên nhiều hướng dẫn chưa thật sự rõ ràng hoặc chưa triển khai xuống tận chốt kịp thời, dẫn đến cách hiểu còn khác nhau, từ đó việc tổ chức thực hiện cũng chưa thống nhất giữa các chốt. Tổ công tác phải trực tiếp giải thích, hướng dẫn cho anh em,…

Bên cạnh đó, Tổ trưởng công tác cũng liên hệ trưc tiếp với lãnh đạo địa phương, Giám đốc Sở GTVT để trao đổi, thống nhất nguyên tắc tổ chức vận tải hàng hóa gắn với tuân thủ nghiêm phòng chống dịch. 

Giao thông tại 19 tỉnh, thành phố phía nam đang áp dụng giãn cách thông suốt -0 Họp trực tuyến về vận tải với các địa phương.

​Giải quyết ùn tắc tại Hà Nội, Hải Phòng

​Về tình trạng ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ Hà Nội và Hải Phòng 2 ngày qua, theo báo cáo của 2 địa phương, do thành phố áp dụng nguyên tắc chặt để kiểm soát dịch bệnh, một số lượng lớn phương tiện đang trên đường di chuyển, lái xe chưa nắm được quy định mới, dẫn đến mất thời gian kiểm tra giấy xét nghiệm và hỗ trợ xét nghiệm cho lái xe, cấp giấy lưu hành,… 

Một lý do mà Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng cho biết, khi trực tiếp xuống hiện trường, một số đông lái xe do phải chờ lâu đã khóa xe, rời khỏi xe hoặc ngủ quên trên xe khiến ùn tắc kéo dài. Lực lượng CSGT và thanh tra giao thông đã phải phát loa để thông báo và gọi các lái xe di chuyển…

Hai thành phố đã nghiên cứu hướng dẫn của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và thay đổi phương pháp kiểm soát dịch như cấp giấy thông hành qua phần mềm, thông báo rộng rãi các yêu cầu y tế đối với lái xe để lái xe chủ động xét nghiệm, tiến hành kiểm tra xác suất, kiểm tra đầu cuối.

Riêng Hải Phòng cho phép phương tiện đi đến cảng và sẽ tiến hành kiểm tra trước khi cho vào cảng. Hà Nội cũng lập luồng xanh, cấp thẻ nhận diện cho 21 phương tiện, thông qua Sở GTVT Thành phố  Hồ Chí Minh để cấp QR Code thông hành cho 1.117 phương tiện đi đến Hà Nội, cấp logo ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa dễ hỏng… Chính vì vậy, đến chiều ngày 21/7, giao thông trong khu vực đã bảo đảm thông thoáng, không để ùn tắc kéo dài..  

Hiện nay, ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, tất cả các Sở GTVT đã triển khai “luồng xanh” trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh Quốc gia cho xe ô-tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Về việc tạm dừng thu phí tại các trạm BOT, từ 0 giờ ngày 20/7, 10 Trạm BOT do Bộ GTVT quản lý đã tạm dừng và cho đến 12 giờ ngày 20/7, 10 trạm BOT do các địa phương quản lý cũng đã tạm dừng thu phí.

Các Trạm thu phí BOT không nằm trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gồm 5 trạm tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng thực hiện miễn thu phí các phương tiện vận chuyển thuốc men, thiết bị, máy móc, vật tư, hàng hóa qua trạm theo quy định.

Xử lý triệt để vướng mắc

Theo phản ánh của các địa phương và doanh nghiệp, hiện nay giấy xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong vòng 72 giờ là ngắn, khiến các doanh nghiệp và lái xe bị động, tốn kém thêm về chi phí.

Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về việc lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế bắt buộc sau khi trở về từ vùng dịch cũng dẫn đến nhiều địa phương chưa áp dụng Chỉ thị 16 vẫn yêu cầu lái xe trở về từ vùng dịch phải cách ly y tế mặc dù có kết quả xét nghiệm âm tính, nhiều địa phương chỉ công nhận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. 

Tuy đã được quan tâm nhiều hơn, nhưng hiện nay lao động trong lĩnh vực vận tải vẫn chưa phải đối tượng thuộc nhóm ưu tiên hàng đầu để được tiêm vaccine. Cách hiểu văn bản số 5753/BYT-MT ngày 19/7 của Bộ Y tế cũng chưa thật sự thống nhất như có cần kiểm tra các phương tiện di chuyển giữa các tỉnh liền kề cùng áp dụng Chỉ thị 16 hay không? Đối tượng nào được miễn phí xét nghiệm?,...

Chia sẻ với sự khó khăn của các địa phương đang căng mình chống dịch, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể biểu dương tinh thần, sự nỗ lực của các Sở GTVT, lực lượng địa phương trong tổ chức lưu thông hàng hóa, đến nay hoạt động vận tải hàng hóa đã cơ bản thông suốt, không để xảy ra thiếu hàng hóa hay ách tắc,….

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị của bộ khi ban hành các hướng dẫn phải cụ thể, rõ ràng, bảo đảm tính thống nhất cao khi triển khai thực hiện. Các sở cũng cần nâng cao tính chủ động trao đổi, hỏi ngay khi chưa hiểu, chưa rõ; đồng thời các tỉnh, thành phố cũng phải tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thống nhất việc áp dụng các quy định trong cùng một điều kiện giãn cách xã hội; tinh thần là phải khẩn trương và tuyệt đối không để gián đoạn lưu thông hàng hóa.

Yêu cầu thống nhất quan điểm phải chấp hành nghiêm việc xét nghiệm y tế, quản lý hoạt động luồng xanh, không để các phương tiện, lái xe lưu thông trái phép, tùy tiện,…

Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ngay trong sáng 22/7 phải làm việc trực tiếp với Bộ Y tế để làm rõ các quy định và tiếp tục kiến nghị về việc kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm Covid-19 đối với đội ngũ lái xe.

Các địa phương cần hiểu rõ, việc cấp giấy thông hành bằng QR Code chỉ áp dụng đối với phương tiện đi và đến các địa phương áp dụng Chỉ thị 16, tránh việc cấp không đúng quy định, không đúng đối tượng phát sinh thêm thủ tục cho doanh nghiệp và lái xe.

Các địa phương chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông để luôn trong tình trạng sẵn sàng, khi triển khai cũng cần có “dự lệnh” trước để các doanh nghiệp vận tải, lái xe biết và chấp hành,... 

Nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp, Bộ trưởng nêu dù đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp và lái xe hoạt động, nhưng các doanh nghiệp, người lao động vận tải phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, phải bảo đảm người điều khiển phương tiện có giấy xét nghiệm âm tính khi lưu hành.

Các doanh nghiệp nêu cao tinh thần trách nhiệm kiểm tra chéo lẫn nhau (doanh nghiệp xếp hàng, bốc hàng kiểm tra giấy xét nghiệm của tài xế trước khi cho xe lưu hành). Bộ trưởng cũng yêu cầu 4 tổ kiểm tra của bộ phải tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm khắc.