Giảm lãng phí tại các điểm trường ở Bắc Cạn

Trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn có hàng trăm điểm trường lẻ ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa và số lượng học sinh ít. Để từng bước cải thiện chất lượng giáo dục, tiết kiệm biên chế, ngân sách và cơ sở vật chất, thiết bị, tỉnh Bắc Cạn đang từng bước sắp xếp lại trường, lớp trên địa bàn tỉnh.

Điểm trường Nà Phạ ở xã Đồng Phúc (Ba Bể, Bắc Cạn) chỉ có ba học sinh trong một lớp ghép.
Điểm trường Nà Phạ ở xã Đồng Phúc (Ba Bể, Bắc Cạn) chỉ có ba học sinh trong một lớp ghép.

Cách trường chính hai km, điểm trường Nà Phạ, Trường tiểu học Đồng Phúc, huyện Ba Bể, hình thành hơn mười năm trước để dạy con em đồng bào dân tộc Dao ở hai thôn Nà Phạ và Cốc Phấy. Những năm trước, điểm trường tạm bợ, tường làm bằng ván, mái lợp lá rừng, mỗi lớp có trên, dưới mười học sinh. Đến nay điểm trường Nà Phạ được xây dựng khang trang, nhưng chỉ có... ba học sinh học trong lớp ghép (lớp một và lớp ba), trong đó một em học lớp một, hai em học lớp ba. Cô giáo dạy lớp ghép này là Phạm Thị Tuyết, xây dựng gia đình ở xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn, cách điểm trường hơn 40 km. Để thuận tiện cho việc dạy học, cô Tuyết đến ở nhà mẹ đẻ tại trung tâm và hằng ngày phải đi bộ hai km đến điểm trường dạy học, cuối tuần lại về nhà thăm chồng, con.

Khi cô Tuyết giảng bài cho một em lớp một thì hai em lớp ba tự làm bài tập, khi giảng bài cho hai em lớp ba thì em lớp một tập đọc, tập viết. Nhiều người dân địa phương cho biết: Chất lượng giáo dục của lớp ghép không cao, chỉ có cô giáo và ba học sinh, trường chính chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, giờ giấc cũng chưa nghiêm túc, hôm nào rét học sinh chưa đến kịp giờ thì học muộn hơn, kết thúc cũng sớm hơn. Trong khi ở điểm trường Nà Phạ, một giáo viên chỉ dạy ba học sinh là sự lãng phí lớn, chất lượng giáo dục lớp ghép không cao như ở trường chính. Mặt khác, từ thôn Nà Phạ xuống trường chính chỉ hai km, thôn Cốc Phấy chỉ cách trường chính gần bốn km, đường đi được bằng xe máy, học sinh tiểu học có thể đi về trong ngày.

Không chỉ ở Nà Phạ, báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Cạn cho biết: Cấp tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh có 234 điểm trường lẻ, số học sinh trong một lớp là rất ít. Đối với lớp một, bình quân chung là 15 học sinh/lớp, trong đó ở các huyện Ngân Sơn và Pác Nặm chỉ có 11 học sinh/lớp, huyện Ba Bể chỉ có 12 học sinh/lớp. Tính bình quân từ lớp một đến lớp năm, chỉ có 16 học sinh/lớp, thấp hơn nhiều so với quy định là 35 học sinh/lớp. Còn đối với cấp THCS, bình quân chỉ có 27 học sinh/lớp, trong khi đó, theo quy định là từ 40 đến 45 học sinh/lớp. Toàn tỉnh có 19 trường tiểu học và 34 trường THCS có dưới 100 học sinh. Thực trạng trường, lớp như vậy là phân tán, chất lượng giáo dục chưa được nâng lên, nhất là ở các điểm trường vùng sâu, vùng xa.

Nhằm từng bước cải thiện chất lượng giáo dục, tiết kiệm ngân sách, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, tỉnh Bắc Cạn tiếp tục rà soát trường, lớp học để có lộ trình sắp xếp phù hợp với tình hình thực tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Cạn Phạm Duy Hưng cho biết: Tới đây, các điểm trường lẻ có quá ít học sinh, cách trường chính dưới bốn km sẽ bị xóa bỏ, đưa các em xuống học tại các điểm trường chính. Ở những xã, thị trấn có điều kiện thì dồn lớp cho đủ số học sinh/lớp theo quy định. Những trường tiểu học và THCS có dưới 100 học sinh sẽ ghép vào thành trường cấp một, hai. Điều đó sẽ nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng đầu tư, tránh dàn trải. Trước khi làm việc này, tỉnh chỉ đạo các trường, các địa phương lấy ý kiến để có sự đồng thuận của nhân dân. Mặt khác, việc ghép hai trường tiểu học và THCS có dưới 100 học sinh thành một trường sẽ giảm được khoảng bốn biên chế/trường. Các trường THCS ở những xã có điều kiện và tất cả các trường THPT sẽ sắp xếp từ 35 đến 40 học sinh/lớp và sẽ dôi dư 70 biên chế giáo viên, góp phần tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm và tiết kiệm được kinh phí sửa chữa trường, lớp, cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị.