Phép ẩn dụ

Kéo dài một tháng, từ ngày 9/7 đến 9/8 tại Manzi Art Space (14 Phan Huy Ích, Hà Nội), là triển lãm cá nhân của Nguyễn Tuấn Cường mang tên Ôm khoanh trời cũ, với loạt tranh sơn mài mới nhất, tiếp nối serie tranh tĩnh vật đặc trưng của anh. Vẫn đậm chất thơ, giàu tính tự sự, tuy vậy, các tác phẩm lần này dường như vượt qua vẻ kín đáo và bình lặng quen thuộc, đặt ra nhiều thách thức hơn, khám phá mối tương quan trong không - thời gian và suy ngẫm về những hiện diện - vắng mặt, về hình và bóng.

Phép ẩn dụ

Từ tháng 7/2021, Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam khởi động chuỗi chương trình Taikan Japan nhằm giới thiệu, giải thích về nhiều nét văn hóa của Nhật Bản, từ nghệ thuật truyền thống cho đến văn hóa đại chúng. Chuỗi chương trình gồm hai mảng: video hướng dẫn và workshop thực hành.

Trong các video hướng dẫn, Ban tổ chức sẽ mời những chuyên gia, các nhóm của Việt Nam có liên quan các hoạt động văn hóa Nhật Bản ở Việt Nam để giới thiệu khái quát về lịch sử, tư tưởng, kỹ thuật và cả lý do thực hành nét văn hóa đó cũng như các hoạt động tại Việt Nam. Bên cạnh, sẽ có nhiều buổi workshop thực hành để người tham gia có thể tự trải nghiệm những nét văn hóa Nhật Bản.

Phép ẩn dụ -0

Cũng trong tháng 7 và 8, Trung tâm TPD (Hội Ðiện ảnh Việt Nam) giới thiệu chuỗi thuyết trình xoay quanh điện ảnh châu Á với sự tham gia của hàng loạt diễn giả là các chuyên gia, nhà phê bình, giám tuyển về điện ảnh nổi tiếng trong nước. Sự kiện diễn ra vào 15 giờ thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần trên nền tảng Zoom.

Lịch chủ đề chương trình dự kiến: Sự sống và cái chết trong phim của Satyajit Ray (ngày 11/7, diễn giả Phan Ðăng Di), Ẩn dụ trong những khuôn hình: Thử thách xem phim Abbas Kiarostami (ngày 17/7, diễn giả Mai Anh Tuấn), Tại sao Làn sóng mới của điện ảnh Hàn Quốc lan tỏa toàn cầu? (ngày 24/7, diễn giả Lê Hồng Lâm), Một điện ảnh không lịch sử trong phim của Síu Phạm và Trương Minh Quý (ngày 1/8, diễn giả Vũ Ánh Dương), Song Lang: Yêu anh đến chết (ngày 7/8, diễn giả Nguyễn Quốc Thành), Hiroshi Shimizu, lời cảm tạ (ngày 14/8, diễn giả Ðỗ Văn Hoàng)…