Giải bài toán bãi đỗ xe

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00
Bãi đỗ xe tự phát. Ảnh: SONG ANH
Bãi đỗ xe tự phát. Ảnh: SONG ANH

Chung Hoàng (Quận Đống Đa, Hà Nội):

Sống ở Thủ đô lâu nay, điều khiến tôi thấy khó hiểu lẫn bực bội là đường sá, cầu cống, không gian công cộng, cứ “sơ hở” là bị biến thành chỗ để ô-tô. Đường mới làm, vỉa hè mới mở rộng, một sân chơi mới… cứ dăm bữa nửa tháng là lại thấy có những chiếc xe đỗ chình ình, rồi chẳng bao lâu biến thành bãi đỗ xe có thu tiền hợp lệ. Tôi cũng không rõ các phương thức làm việc, nhưng tỷ lệ không gian trống biến thành nơi đỗ xe nhiều vô cùng. Ở Hà Nội, để tìm một không gian công cộng không có bóng ô-tô đỗ quả là khó khăn. Ngay cả các điểm dừng chờ xe bus cũng thấy thành điểm trông giữ xe (có thu phí), như điểm dừng chờ trên phố Hai Bà Trưng.

Cũng biết là đô thị phát triển, số lượng ô-tô nhiều lên là điều đáng mừng. Thế nhưng khi quy hoạch, đã có những phân định rõ ràng về không gian, cơn cớ gì mà những nơi công cộng cứ bị tận dụng để đỗ xe thế? Thành phố chẳng nhẽ không có giải pháp hữu hiệu nào cho việc để xe ô-tô? Các chung cư mọc lên không nhẽ không tính tới số lượng xe đỗ ư?

Đấy là chưa kể không gian cho người đi bộ, người đi xe đạp vô cùng thiếu. Vỉa hè là chỗ cho người đi bộ nhưng người đi bộ luôn phải “tranh giành” chỗ với ô-tô đỗ. Xe đạp thì càng không thể có chỗ mà đi lại. Hy vọng chúng ta có thể giải quyết tốt được bài toán chỗ đỗ xe và các bài toán phát triển phương tiện giao thông hiện nay.