Viện Y tế công cộng Na Uy không phát ngôn Covid-19 nguy hiểm như cúm thường

NDO -

Viện Y tế công cộng Na Uy (NIPH) xác nhận với Reuters rằng, cơ quan này không tuyên bố mức độ nguy hiểm của Covid-19 giống với bệnh cúm thông thường, như thông tin được chia sẻ gần đây trên mạng xã hội.

Một bài đăng trên Facebook chia sẻ bài báo đưa thông tin không chính xác về Viện Y tế công cộng Na Uy.
Một bài đăng trên Facebook chia sẻ bài báo đưa thông tin không chính xác về Viện Y tế công cộng Na Uy.

Thông tin lan truyền

Một bài báo xuất bản ngày 23/9 trên website truyền thông bảo thủ Free West Media có tiêu đề: “Các nhà chức trách Na Uy đã phân loại lại bệnh Covid-19: Không nguy hiểm hơn cúm thường”.

Đoạn đầu tiên của bài báo viết: “Ở Na Uy, Covid-19 hiện đã được nhìn nhận giống các bệnh đường hô hấp khác như cúm hoặc cảm lạnh, bởi vì theo NIPH, nó không còn nguy hiểm hơn những căn bệnh này nữa”.

Bài báo còn tiếp tục nói rằng việc phân loại lại Covid-19 là kết quả của sự gia tăng miễn dịch tự nhiên và tiêm chủng ở Na Uy.

Người dùng mạng xã hội đã đăng tải những bức ảnh chụp màn hình dòng tiêu đề và đoạn đầu tiên của bài báo.

Kiểm chứng

Chia sẻ với Reuters qua email, người phát ngôn của NIPH khẳng định, tuyên bố “Covid-19 đã được đánh giá lại ở Na Uy với mức độ nguy hiểm giống bệnh cúm thông thường” hoàn toàn không đúng sự thật.

Người này cho hay tuyên bố trên có lẽ bắt nguồn từ sự hiểu lầm về các bình luận của Phó giám đốc NIPH Geir Bukholm trong cuộc phỏng vấn với tờ Verdens Gang ngày 20/9 vừa qua.

Trong bài báo, phát biểu của ông Bukholm được dịch sang tiếng Anh với nội dung: “Chúng ta đang ở trong 1 giai đoạn mới mà Covid-19 phải được coi là 1 trong những căn bệnh đường hô hấp biến đổi theo mùa, bởi vì phần lớn những người có nguy cơ mắc bệnh hiện đã được bảo vệ. Mặc dù tình trạng lây nhiễm còn đang tiếp diễn, song số ca nhập viện vì Covid-19 vẫn duy trì ở mức thấp”.

Người phát ngôn của NIPH nêu rõ: “Quan điểm của chúng tôi, như đã nêu trong bài báo, là tại thời điểm này trong đại dịch, chúng ta phải bắt đầu tiếp cận Covid-19 như là 1 trong một những bệnh đường hô hấp xuất hiện theo mùa”.

“Theo đó, các biện pháp kiểm soát áp dụng cho các bệnh đường hô hấp khác nhau sẽ đòi hỏi mức độ chuẩn bị của xã hội như nhau. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bệnh Covid-19 và bệnh cúm mùa tương tự nhau”.

Khẳng định

Thiếu ngữ cảnh. Phó giám đốc NIPH Geir Bukholm không nói rằng Na Uy sẽ phân loại lại Covid-19 như 1 bệnh cúm thông thường.