“Vaccine mRNA làm thay đổi DNA” là thông tin sai sự thật

NDO -

Một nghiên cứu gây tranh cãi đang bị bóp méo nội dung trên mạng xã hội. Một số tài khoản đã dẫn nghiên cứu này như bằng chứng cho thấy các vaccine ngừa Covid-19 được phát triển theo công nghệ mRNA có khả năng thay đổi DNA của người được tiêm chủng.

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

Thông tin sai sự thật này liên quan đến một bài báo khoa học chưa qua bình duyệt. Tháng 12/2020, bài báo đã xuất hiện trên internet dưới hình thức dự thảo trước khi được bình duyệt.

Nhóm tác giả, trong đó có hai nhà nghiên cứu về sinh vật học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ, cho rằng chủng virus corona mới có thể làm thay đổi DNA của con người.

Kiểm chứng thông tin

• Một số chuyên gia đã lên tiếng chỉ trích gay gắt nghiên cứu nêu trên. Có ý kiến cho rằng kết luận của nhóm nghiên cứu là “nặng nề, nguy hiểm và không có căn cứ”.

• Đến tháng 3/2021, một blogger đã đăng bài viết có đầu đề: “Nghiên cứu của MIT và Harvard cho thấy vaccine mRNA có thể thay đổi vĩnh viễn DNA”. Bài viết này tiếp tục được chia sẻ trên mạng xã hội.  

• Nghiên cứu do nhóm tác giả của MIT thực hiện đã được hoàn thiện, qua bình duyệt và công bố vào tháng 5 vừa qua. Một trong những nội dung chính của nghiên cứu này là giải thích vì sao một số người bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hồi phục đã lâu.

Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn gây tranh cãi. Một nghiên cứu được công bố đầu tháng 6/2021 đã không thừa nhận kết luận của nghiên cứu nêu trên.

• Dù phương pháp luận và kết luận của nghiên cứu nêu trên vẫn gây tranh cãi nhưng nghiên cứu này không hề kết luận vaccine ngừa Covid-19 sẽ làm biến đổi DNA của con người.

• Meedan health desk dẫn kết luận của hai chuyên gia cho rằng không có bằng chứng cho thấy mRNA trong vaccine ngừa Covid-19 có thể hợp nhất với DNA của người.

• Trang MedPage Today đưa tin về những quan ngại cho rằng cộng đồng phản đối vaccine sẽ hiểu sai kết quả nghiên cứu dù nhóm tác giả đã nhấn mạnh công trình của họ không liên quan đến vaccine hay sức khỏe con người.

• Nhà nghiên cứu về sinh vật học của MIT và là đồng tác giả của nghiên cứu gây tranh cãi, ông Rudolf Jaenisch, chia sẻ với trang Genetic Engineering and Biotechnology News: “Chúng tôi hoan nghênh các thảo luận mang tính khoa học chứ không phải sự bóp méo có động cơ chính trị”.

Khẳng định

Nghiên cứu của nhóm các nhà sinh vật học của MIT không hề kết luận vaccine ngừa Covid-19 sẽ làm thay đổi DNA của người được tiêm chủng. 

Kiểm chứng thông tin