Ukraine bác tin đồn về phi công "Bóng ma Kiev"

NDO -

Đại diện lực lượng không quân Ukraine khẳng định phi công "Bóng ma Kiev" chỉ là câu chuyện do người dân thêu dệt về đơn vị bảo vệ thủ đô chứ không hề có thật.

Tờ The Times of London cho rằng phi công có biệt danh ‘Bóng ma Kiev’ là Thiếu tá không quân Ukraine Stepan Tarabalka.
Tờ The Times of London cho rằng phi công có biệt danh ‘Bóng ma Kiev’ là Thiếu tá không quân Ukraine Stepan Tarabalka.

Thông tin lan truyền

Ngày 29/4, tờ The Times of London đăng bài viết cho rằng phi công có biệt danh ‘Bóng ma Kiev’ là Thiếu tá không quân Ukraine Stepan Tarabalka. Tờ báo Anh cho hay phi công này đã tử trận ngày 13/3 trong một cuộc không chiến với lực lượng Nga, sau khi bắn hạ hơn 40 máy bay Nga trong thời gian chiến sự.

Kiểm chứng

Trong một bài đăng trên Facebook ngày 30/4, lực lượng không quân Ukraine cho biết: “'Bóng ma Kiev' là một siêu anh hùng được người dân Ukraine thêu dệt. Đó là hình ảnh tập thể các phi công Lữ đoàn Không quân Chiến thuật 40, có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời thủ đô”.

Không quân Ukraine xác nhận Thiếu tá Stepan Tarabalka đã thiệt mạng trong một lần đối đầu với tiêm kích Nga ngày 13/3 vừa qua, tuy nhiên khẳng định Tarabalka không phải là phi công ‘Bóng ma Kiev’ và bảng thành tích bắn rơi hơn 40 máy bay Nga là sai sự thật.

Lực lượng này cũng cảnh báo người dân Ukraine cần lưu ý những quy tắc cơ bản về chọn lọc thông tin, đồng thời phải kiểm chứng nguồn tin trước khi chia sẻ.

Xác nhận trên cũng được Không quân Ukraine đưa ra trong một bài đăng trên Instagram. Theo đó, ‘Bóng ma Kiev’ là “hình ảnh tập thể các phi công thuộc Lữ đoàn Không quân Chiến thuật 40 của Không quân Ukraine, có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời thủ đô”.

Khẳng định

Phi công "Bóng ma Kiev" bắn rơi hơn 40 máy bay Nga là câu chuyện do người dân Ukraine thêu dệt, không có thật. 

Kiểm chứng thông tin