Tìm các cá nhân chuyển tiền từ thiện liên quan đến “bác sĩ Trần Khoa”

NDO -

Ngày 25/4, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tìm các nạn nhân đã chuyển tiền cho đối tượng Nguyễn Thị Minh Thy, 24 tuổi (tài khoản Facebook Thy Nguyen) và một số cá nhân liên quan nhằm làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh bài viết trên trang facebook của bác sĩ Trần Khoa được cho là không có thật.
Hình ảnh bài viết trên trang facebook của bác sĩ Trần Khoa được cho là không có thật.

Thông tin lan truyền

Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2018, Thy đã lập và quản lý quỹ “Nhóm từ thiện 82” nhằm mục đích kêu gọi, bán hàng gây quỹ từ thiện và nhận tiền từ những nhà hảo tâm.

Một trong những vụ việc gây rúng động là vào tối 7/8/2021, thời điểm làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đang bùng phát mạnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, tài khoản Thy Nguyen và Phong Lam gắn thẻ Trần Khoa (nhận là bác sĩ) đăng thông tin bác sĩ Khoa đang chăm sóc cha mẹ cùng một sản phụ song thai mắc Covid-19 nặng. Khi mẹ đang nguy kịch, bác sĩ Khoa đã quyết định “rút ống thở của mẹ để nhường sự sống cho sản phụ” và thực hiện cuộc mổ bắt con thành công.

Sau khi đọc được thông tin này, chủ một quỹ từ thiện đăng nội dung thể hiện “đã liên lạc với bác sĩ Khoa và quyết định ủng hộ máy thở xâm lấn” cho bệnh viện nơi anh này làm việc; nhiều cá nhân, tổ chức được cho là đã ủng hộ tiền, tài sản cho Thy Nguyen, “Nhóm từ thiện 82”... để ủng hộ cho bác sĩ Khoa và bệnh viện.

Kiểm chứng

Sau khi xác minh, cơ quan chức năng xác định hành động “rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ” là câu chuyện không có thật; là một câu chuyện dàn dựng của một nhóm đối tượng hoạt động trên mạng xã hội.

Trước đó, các tài khoản nêu trên nhiều lần tự nhận là thành viên “Nhóm từ thiện 82” thường tổ chức các chương trình thiện nguyện, ủng hộ bệnh nhân ung thư để nhận tiền từ các nhà hảo tâm.

Kiểm chứng thông tin