Thông tin “vaccine Covid-19 được phát triển trước khi đại dịch bùng phát” là sai sự thật

NDO -

Người dùng mạng xã hội đang chia sẻ một tài liệu năm 2019 về một loại vaccine sản xuất theo công nghệ mRNA để tuyên bố rằng Chính phủ Mỹ đã biết về Covid-19 trước cả khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Tuy nhiên, thông tin trên là hoàn toàn vô căn cứ.

Ảnh chụp màn hình bài đăng trên mạng xã hội Facebook đưa thông tin sai sự thật về vaccine Covid-19.
Ảnh chụp màn hình bài đăng trên mạng xã hội Facebook đưa thông tin sai sự thật về vaccine Covid-19.

Thông tin lan truyền

Một tài khoản mạng xã hội Facebook hồi tháng 6/2021 đăng tải đường link một bài viết với dòng tiêu đề: “Tài liệu mật tiết lộ việc Moderna đã gửi vaccine coronavirus tới Đại học Bắc Carolina chỉ một vài tuần trước đại dịch.”

Thông tin được chủ tài khoản đăng kèm có nội dung: “Một thỏa thuận bí mật cho thấy các ứng viên vaccine coronavirus đã được chuyển từ Moderna đến Đại học Bắc Carolina vào năm 2019, mười chín ngày trước khi dịch Covid-19 chính thức xuất hiện.”

Ngay sau khi được đăng tải, thông tin này đã lan truyền trên mạng xã hội với gần 50 lượt chia sẻ.

Kiểm chứng

Tài liệu được đề cập trong bài đăng trên phác thảo một “Thỏa thuận chuyển giao vật liệu” giữa Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID), hãng dược phẩm Moderna và Đại học Bắc Carolina tại đồi Chapel, được các quan chức ký từ ngày 12-17/12/2019.

Dòng thời gian phản ứng với Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, các bệnh nhân ở Vũ Hán, Trung Quốc bắt đầu cảm thấy không khỏe vào ngày 12/12/2019. Văn phòng WHO ở Trung Quốc sau đó được thông báo về các trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân ở Vũ Hán vào ngày 31/12/2019. Virus gây bệnh được nhà chức trách Trung Quốc phân lập vào ngày 7/1/2020.

Tuy nhiên, tài liệu được chia sẻ trực tuyến chỉ tập trung vào MERS-CoV, loại virus corona gây ra Hội chứng hô hấp Trung Đông, được công bố lần đầu tiên ở Saudi Arabia vào năm 2012. Virus SARS-CoV-2, loại virus corona gây ra bệnh Covid-19, không được đề cập ở bất kỳ đâu trong tài liệu.

Tuyên bố trên đã hiểu sai virus corona thành Covid-19. Trên thực tế có nhiều loại virus corona khác nhau. Loại đầu tiên được ghi nhận vào những năm 1960.

Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) hiện chưa phản hồi yêu cầu đưa ra lời bình luận từ phía Reuters.

Khẳng định

Thông tin lan truyền trên mạng xã hội (trong ảnh) là sai sự thật. Không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vaccine Covid-19 được phát triển trước khi đại dịch bùng phát.