Thông tin “Máy phát điện chạy dầu diesel được sử dụng ở hội nghị COP26” là sai sự thật

NDO -

Theo người phát ngôn của hội nghị COP26 về biến đổi khí hậu, máy phát điện chạy bằng dầu diesel không hề được sử dụng để cung cấp điện cho các hoạt động trong khuôn khổ hội nghị như cáo buộc trong một số bài đăng trên mạng xã hội mới đây.

Ảnh chụp màn hình bài đăng trên mạng xã hội Twitter đưa thông tin sai lệch về COP26.
Ảnh chụp màn hình bài đăng trên mạng xã hội Twitter đưa thông tin sai lệch về COP26.

Thông tin lan truyền

Người dùng mạng xã hội gần đây đăng tải một số hình ảnh kèm theo nội dung cho rằng hội nghị COP26 đã sử dụng máy phát điện chạy bằng dầu diesel thay vì các loại năng lượng tái tạo như điện mặt trời hay điện gió.

Một bài đăng trên Twitter có nội dung: “Báo cáo: Một nhóm máy phát điện chạy dầu diesel bị che khuất khỏi tầm nhìn của công chúng phía sau tấm chắn tại hội nghị khí hậu COP26. Tại sao họ không sử dụng năng lượng gió và mặt trời để cung cấp điện cho sự kiện này?”, kèm theo đó là hình ảnh một số đơn vị máy với logo của công ty cho thuê thiết bị Aggreko  (www.aggreko.com).

Kiểm chứng

Những hình ảnh xuất hiện trong các bài đăng không phải máy phát điện mà là các loại thiết bị công nghiệp khác. Tuy nhiên, các máy phát điện được sử dụng như một biện pháp dự phòng tại COP26 chạy bằng dầu thực vật hydro hóa, pin và năng lượng mặt trời.

Trao đổi với Reuters, văn phòng báo chí của Aggreko cho biết các thiết bị hiển thị trong các bài đăng trên mạng xã hội là bộ xử lý không khí, máy làm lạnh và máy sưởi chạy bằng điện. Ngoài ra, Aggreko cũng đã chuyển giao “một đội máy phát điện dự phòng chạy hoàn toàn bằng dầu thực vật hydro hóa” để phục vụ COP26.

Theo trang web của COP26, hội nghị này ưu tiên sử dụng diesel sinh học - cụ thể là dầu thực vật hydro hóa – để chạy các máy phát điện thay vì nhiên liệu diesel.

Ban tổ chức COP26 cũng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc rằng các máy phát điện được sử dụng tại hội nghị chạy bằng dầu diesel.

Reuters dẫn lời người phát ngôn của COP26 cho biết tất cả các máy phát điện tại sự kiện đều chạy bằng pin, dầu thực vật hydro hóa hoặc năng lượng mặt trời.

Khẳng định

Các cáo buộc trên mạng xã hội là sai sự thật. Những hình ảnh đăng tải không hiển thị các máy phát điện chạy bằng dầu diesel. Theo người phát ngôn COP26, tất cả máy phát điện được sử dụng tại hội nghị đều không chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Kiểm chứng thông tin