Thông tin “em bé sơ sinh ở Mỹ bị tổn thương nặng do vaccine Covid-19” là sai sự thật

NDO -

Người dùng mạng xã hội chia sẻ một video kèm theo thông tin vaccine Covid-19 là nguyên nhân khiến một em bé sơ sinh tại Mỹ bị tổn thương nặng. Tuy nhiên, cáo buộc trên hoàn toàn sai sự thật.

Ảnh chụp màn hình bài đăng thông tin sai lệch trên mạng xã hội Twitter.
Ảnh chụp màn hình bài đăng thông tin sai lệch trên mạng xã hội Twitter.

Thông tin lan truyền

Một số chủ tài khoản Twitter và Facebook mới đây chia sẻ một video nói về hành trình chống chọi bệnh tật của một em bé sơ sinh ở Mỹ, kèm với đó là thông tin em bé này đã bị liệt sau một cuộc thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer.

Những cáo buộc trên bắt nguồn từ chương trình trực tuyến có tên gọi “The American Journal” (tạm dịch là Tạp chí Mỹ) của InforWars - một trang web thuyết âm mưu.

Theo đó, trong khi chiếu các clip trên Tik Tok về một em bé, người dẫn chương trình Harrison Smith nói: “Có một em bé đã tham gia thử nghiệm vaccine Pfizer”. Người này sau đó tiếp tục tuyên bố rằng em bé đã bị “liệt vĩnh viễn từ cổ trở xuống”.

Kiểm chứng

Đoạn video đăng tải kèm theo các cáo buộc trên được lấy từ các tài khoản mạng xã hội ghi lại hành trình của một em bé chiến đấu với chứng viêm và tổn thương dây thần kinh cột sống, không liên quan đến vaccine Covid-19.

Qua xác minh của Reuters, những video clip trên ban đầu được đăng trên tài khoản Tik Tok (@ jordangrim21), chủ tài khoản là mẹ của một bé trai sơ sinh tên là Nash.

Bình luận bên dưới bài đăng, bà Jordan, mẹ của em bé, cho biết những tổn thương của Nash là một “phản ứng siêu miễn dịch” với các vaccine bạch hầu, uốn ván và ho gà.

Câu chuyện về Nash cũng đã được đăng tải trên một blog về nuôi dạy con cái, Circle of Mamas, và trang web GoFundMe.com được lập ra trên danh nghĩa mẹ của em. Một đoạn trích trong đó có thông tin chi tiết về tình trạng của Nash: “Vào ngày 4/2, cuộc sống của họ đã thay đổi vĩnh viễn khi Nash thức dậy sau giấc ngủ ngắn ở nhà trẻ với đôi môi tím tái và cánh tay mềm nhũn, kèm theo triệu chứng khó thở. Nash sau đó đã được đặt nội khí quản và được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng ở Omaha, nơi các bác sĩ chẩn đoán em mắc một dạng viêm tủy (viêm và tổn thương dây thần kinh ở cột sống)”.

Gia đình Nash đã thông báo công khai rằng: “Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) vẫn chưa chính thức xác nhận Viêm tủy ngang hay Viêm tủy cấp tính là nguyên nhân gây ra tình trạng của Nash”.

Theo các chỉ dẫn của CDC, tại thời điểm này, CDC chỉ khuyến nghị tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên tiêm vaccine ngừa Covid-19 để bảo vệ mình trước đại dịch.

Khẳng định

Cáo buộc trên là sai sự thật. Em bé trong video lan truyền trên mạng xã hội không phải bị tổn thương do vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer.

Kiểm chứng thông tin