Thông tin “chưa có ca tử vong nào do Covid-19 được phát hiện tại nhà” ở Mỹ là sai sự thật

NDO -

Mới đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin chưa có ca tử vong nào do Covid-19 được phát hiện tại nhà. Tuy nhiên, đây là thông tin không chính xác.

Ảnh chụp màn hình bài đăng đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Instagram.
Ảnh chụp màn hình bài đăng đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Instagram.

Thông tin lan truyền

Một số tài khoản mạng xã hội đăng bài viết với nội dung: “Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao chưa có ca tử vong do Covid-19 nào được phát hiện tại nhà hay không? Đó luôn là bệnh viện nơi mà các bệnh nhân, sau khi được "điều trị", rơi vào tình trạng tồi tệ hơn và cuối cùng không qua khỏi”.

Trong phần bình luận dưới các bài đăng, một số chủ tài khoản viết: “Giết người cấp độ 1!”, “Bởi vì điều trị dẫn đến tử vong”, hay “Bởi vì bệnh viện thu được số tiền lớn”.

Kiểm chứng

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) là cơ quan cung cấp dữ liệu về địa điểm tử vong của các trường hợp mắc Covid-19. Theo đó, tính đến ngày 22/9/2021, có khoảng 50.882 ca tử vong liên quan đến Covid-19 tại nước này được ghi nhận tại nhà của người bệnh.

Bên cạnh đó, nhiều trang tin địa phương ở các quốc gia trên thế giới như nbcnews.com, propublica.org, insider.com, hay abc.net.au cũng đã đưa tin về các ca nhiễm Covid-19 được phát hiện tử vong tại nhà riêng.

Số lượng bệnh nhân Covid-19 tử vong tại bệnh viện cao hơn là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi mọi người sẽ tìm kiếm sự trợ giúp y tế khi bệnh tình của họ trở nên nặng hơn.

Theo thống kê của Reuters, hơn 680 nghìn ca tử vong do Covid-19 đã được ghi nhận tại Mỹ, trong khi đó con số này trên phạm vi toàn cầu là 4.916.000.

Khẳng định

Thông tin lan truyền trên là sai sự thật. Nhiều người đã được phát hiện tử vong tại nhà vì nhiễm Covid-19.