Thông tin “châu Âu ngừng tiêm hoàn toàn vaccine Moderna cho người trẻ tuổi” là sai sự thật

NDO -

Trên mạng xã hội lan truyền thông tin sai sự thật rằng châu Âu đã cấm hoàn toàn việc sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của Moderna để tiêm cho người trẻ tuổi.

Ảnh chụp màn hình bài đăng đưa thông tin sai lệch.
Ảnh chụp màn hình bài đăng đưa thông tin sai lệch.

Thông tin lan truyền

Các bài đăng có đường link dẫn đến một video với tiêu đề: “Châu Âu cấm hoàn toàn vaccine Moderna cho người trẻ tuổi do nguy cơ cao mắc viêm tim sau khi tiêm”.

Trong video, nhiều ý kiến được đưa ra, kèm tuyên bố rằng Thụy Điển và Đan Mạch đã tạm dừng tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người trẻ tuổi do nguy cơ viêm tim cao.

Kiểm chứng

Cơ quan y tế Thụy Điển ngày 6/10/2021 cho biết sẽ tạm ngừng tiêm vaccine Moderna cho những người sinh năm 1991 hoặc ít tuổi hơn khi dữ liệu cho thấy sự gia tăng tình trạng mắc viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim ở những người trẻ tuổi đã được tiêm chủng.

Cùng ngày, Đan Mạch cũng thông báo dừng tiêm vaccine Moderna cho người dưới 18 tuổi theo “nguyên tắc phòng ngừa”, đồng thời cho biết sẽ sử dụng vaccine Comirnaty của hãng Pfizer/BioNTech làm lựa chọn chính cho người trong độ tuổi 12-17.

Phần Lan đưa ra động thái tương tự một ngày sau đó. Theo Mika Salminen, giám đốc viện y tế Phần Lan, quốc gia này sẽ chọn vaccine Pfizer để tiêm cho nam giới sinh năm 1991 về sau.  

Iceland hầu như chỉ sử dụng vaccine Moderna để tiêm liều tăng cường cho những người từ 60 tuổi trở lên, và khuyên nam giới trong độ tuổi 18-39 không nên tiêm loại vaccine này.

Chia sẻ với phóng viên, Bộ trưởng Y tế Italia Roberto Speranza cho biết Italia không có ý định tạm ngừng sử dụng vaccine Moderna, nhấn mạnh rằng các nước châu Âu nên hợp tác chặt chẽ hơn để phối hợp tốt hơn.

Các quốc gia khác ở “lục địa già” vẫn đang cấp phép tiêm vaccine ngừa Covid-19 Moderna cho những người trên 12 tuổi.

Khẳng định

Thông tin trên sai một phần. Chỉ một số quốc gia ở châu Âu đã tạm dừng việc sử dụng vaccine Moderna ở người trẻ tuổi, đó là Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Iceland.