Thông tin “các bệnh viện ở Australia sử dụng thuốc Ivermectin để điều trị bệnh nhân Covid-19” là sai sự thật

NDO -

Trên mạng xã hội vừa qua lan truyền thông tin các bệnh viện ở Australia đang điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin. Tuy nhiên, cơ quan quản lý trị liệu nước này đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên.

Ảnh chụp màn hình đoạn clip đưa thông tin sai sự thật về điều trị Covid-19 tại các bệnh viện ở Australia.
Ảnh chụp màn hình đoạn clip đưa thông tin sai sự thật về điều trị Covid-19 tại các bệnh viện ở Australia.

Thông tin lan truyền

Hồi giữa tháng 9, 1 đoạn clip dài 1 phút rưỡi ghi hình 1 người đàn ông độc thoại nói giọng Australia được chia sẻ trên các trang mạng xã hội Linkedin, Facebook và Twitter.

Trong clip, người đàn ông này cáo buộc các bệnh viện ở Australia đang áp dụng 1 phương pháp điều trị riêng biệt cho những bệnh nhân Covid-19 đã được tiêm vaccine nhằm duy trì thông tin rằng vaccine có hiệu quả.

“Đây là thông tin tôi nhận được từ những nguồn rất, rất đáng tin cậy,” nhân vật trong clip nói. “Nếu ai đó nhiễm Covid-19 và đã được tiêm 1 hoặc 2 liều vaccine, thì họ sẽ được điều trị bằng thuốc Ivermectin trong các bệnh viện.”

“Mặc dù Cơ quan Quản lý Sản phẩm trị liệu (TGA) đã cấm sử dụng Ivermectin bên ngoài bệnh viện, nhưng tại các bệnh viện, loại thuốc này vẫn đang được sử dụng để điều trị cho những người mắc Covid-19 đã được tiêm chủng.”

“Tại sao ư? Vì như thế họ có thể nói rằng: ‘Hãy nhìn xem, nếu bạn đã được chủng ngừa, bạn sẽ hồi phục nhanh hơn.”

Người đàn ông tiếp tục cáo buôc điều này có nghĩa là “vaccine không hề có tác dụng gì, thay vào đó Ivermectin mới là thứ đang tạo ra hiệu quả.”

“Bạn vẫn có nguy cơ cao tử vong do biến thể Delta, dù bạn đã tiêm vaccine hay chưa,” người này nói thêm.

Kiểm chứng

Trong một email gửi tới Reuters, người phát ngôn của TGA cho biết không có bằng chứng nào cho thấy các bệnh viện ở Australia đang sử dụng thuốc Ivermectin để điều trị cho bệnh nhân Covid-19, đồng thời dẫn 1 tuyên bố ngày 10/9 của cơ quan này về những hạn chế mới đối với việc kê đơn thuốc uống.

Theo tuyên bố, các bác sĩ đa khoa chỉ có thể kê đơn thuốc Ivermectin cho các tình trạng sức khỏe mà TGA đã phê duyệt, chẳng hạn như bệnh ghẻ và các bệnh nhiễm ký sinh trùng cụ thể khác.

Một số bác sĩ chuyên khoa về bệnh truyền nhiễm, da liễu, tiêu hóa và gan mật cũng được phép kê loại thuốc này cho các tình trạng chưa được phê duyệt khác, nếu phù hợp với một bệnh nhân cụ thể.

“Những hạn chế mới về việc kê đơn thuốc Ivermectin dùng theo đường uống bao gồm không cho phép các bệnh viện kê Ivermectin để điều trị Covid-19, nếu loại thuốc này không được cấp phép sử dụng trong 1 thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt bởi hoặc thông báo tới Bộ trưởng Y tế chính phủ Australia,” người phát ngôn của TGA nói với Reuters.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vaccine Covid-19 cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ trước tình trạng bệnh nặng và nguy cơ tử vong, ngay cả khi đối mặt với biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh.

Australia đã phê duyệt ba loại vaccine ngừa Covid-19 để sử dụng cho chiến dịch tiêm chủng trong nước, gồm Comirnaty của Pfizer/BioNTech, Vaxzevria của Oxford/AstraZeneca, và Spikevax của Moderna.

Hồi tháng 1 vừa qua, 1 nghiên cứu thí điểm nhỏ ở Vương quốc Anh cho thấy Ivermectin có khả năng làm giảm tải lượng virus và thời gian xuất hiện các triệu chứng ở một số bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ; tuy nhiên, các nghiên cứu về hiệu quả của loại thuốc này vẫn đang trong quá trình triển khai.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cùng các cơ quan quản lý của Mỹ và châu Âu khuyến cáo không nên sử dụng Ivermectin để điều trị Covid-19.

Khẳng định

Cáo buộc trên là sai sự thật. Cơ quan Quản lý Sản phẩm trị liệu (TGA) của Australia xác nhận rằng không có bằng chứng nào cho thấy các bệnh viện ở nước này đang sử dụng thuốc Ivermectin để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Kiểm chứng thông tin