Không có mối liên hệ nào giữa biến thể Covid-19 mới và bộ phim “Omicron” sản xuất năm 1963

NDO -

Trên mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng bộ phim “Omicron” sản xuất năm 1963 đã tiên đoán về sự tiến hóa của biến chủng mới nhất của virus SARS-CoV-2 vừa được phát hiện ở Nam Phi. Tuy nhiên, tuyên bố trên hoàn toàn sai sự thật.

Bài đăng đưa tin sai sự thật về biến thể Omicron trên mạng xã hội Facebook.
Bài đăng đưa tin sai sự thật về biến thể Omicron trên mạng xã hội Facebook.

Thông tin lan truyền

Một chủ tài khoản Facebook mới đây đăng tải một bức ảnh chụp màn hình thông tin tóm tắt về bộ phim “Omicron” kèm theo dòng chữ với nội dung: “Omicron là một bộ phim được sản xuất năm 1963, kể về một người ngoài hành tinh (một loài quỷ) chiếm lấy cơ thể con người và cuối cùng là xâm chiếm cả loài người. Nghe có vẻ quen?”

Trong phần bình luận bên dưới bài đăng, một chủ tài khoản khác cho rằng tên của biến thể Covid-19 mới được đặt theo một bộ phim khoa học viễn tưởng năm 1963.

Kiểm chứng

Trong cuộc họp ngày 26/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quyết định đặt tên cho biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 là Omicron theo một chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp.

Mô tả bộ phim Omicron (1963), trang cơ sở dữ liệu trực tuyến về điện ảnh thế giới IMDb viết: bộ phim nói về một người ngoài hành tinh chiếm lấy cơ thể một người Trái đất để tìm hiểu về hành tinh này, để sau đó chủng tộc của hắn có thể xâm chiếm Trái đất.

Đại diện của nhà phát hành bộ phim, LCJ Editions, cũng xác nhận với Reuters rằng bộ phim nói về một cuộc xâm lăng của người ngoài hành tinh, và không có mối liên quan tới bất kỳ loại virus nào.

Khẳng định

Thông tin đăng tải trên mạng xã hội là sai sự thật. Không hề có sự liên hệ nào giữa biến thể Covid-19 mới và bộ phim “Omicron” sản xuất năm 1963.

Kiểm chứng thông tin