Cụ ông ở huyện Hưng Nguyên tử vong do tiêm vaccine Covid-19 là sai sự thật

NDO -

Trưa 21/9, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh cho biết, nguyên nhân ban đầu khiến một cụ ông (82 tuổi) trú tại huyện Hưng Nguyên sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 tử vong là do tai biến mạch máu não, không phải do phản ứng với vaccine. 

Cụ ông tử vong không phải do tiêm vaccine Covid-19 như tin đồn.
Cụ ông tử vong không phải do tiêm vaccine Covid-19 như tin đồn.

Thông tin lan truyền

Theo kết quả cận lâm sàng, phim chụp của bệnh nhân L.H.Y (82 tuổi) tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho thấy, ông L.H.Y bị chảy máu não thất rất rộng. Bệnh nhân bị tai biến xuất huyết não có nguồn gốc sâu xa là do cao huyết áp.

Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải thông tin với nội dung: “Hưng Nguyên Tai biến sau tiêm vaccine AstraZeneca tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Long Xá, một cụ ông 82 tuổi tử vong…”.  Nội dung thông tin này đã gây hoang mang cho nhiều người.

Kiểm chứng

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, sự việc xảy ra vào ngày 19/9, tại xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Trường hợp tử vong là cụ ông L.H.Y (82 tuổi). Đây là đối tượng được ưu tiên tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trong chiến dịch tiêm đợt này.

Tại địa điểm tiêm, ông L.H.Y. đã được cán bộ y tế đo thân nhiệt, khám sàng lọc, qua đó ông L.H.Y. có đầy đủ các yếu tố, điều kiện để tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19.

Tuy nhiên, sau hơn 30 phút tiêm, ông L.H.Y.  xuất hiện các triệu chứng của đột quỵ, tai biến mạch máu não. Ngay sau đó, Tổ tiêm chủng đã nhanh chóng cấp cứu và chuyển ông L.H.Y lên Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu và điều trị, nhưng sau một ngày ông L.H.Y. đã tử vong.

Giám đốc Dương Đình Chỉnh cho biết thêm: “Các phim chụp của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho thấy, bệnh nhân bị chảy máu não thất rất rộng, tai biến xuất huyết não có nguồn gốc sâu xa là do cao huyết áp. Trước khi tiêm chủng, bệnh nhân đã được khám sàng lọc kỹ càng. Song do trước đó bệnh nhân đã uống thuốc nên huyết áp bình thường, ổn định. Vụ việc là sự trùng hợp ngẫu nhiên, cụ ông bị tai biến mạch máu não sau khi được tiêm chủng, không phải do sốc sau khi tiêm vaccine. Các biến chứng do tiêm vaccine không hề có tai biến loại này… Người nhà ông L.H.Y cũng đồng ý với kết quả chẩn đoán, kết luận tử vong này”.

Để làm rõ hơn sự việc, Sở Y tế Nghệ An đã thành lập hội đồng chuyên môn, cử hai đoàn công tác về Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An và huyện Hưng Nguyên để kiểm tra, làm rõ.

Hội đồng chuyên môn của ngành Y tế Nghệ An sẽ tiến hành họp ngày trong chiều nay (21/9) để làm rõ và kết luận.

Kiểm chứng thông tin