Chú thích video 1 người bỏ chạy để trốn tiêm vaccine Covid-19 là sai sự thật

NDO -

Mới đây, người dùng mạng xã hội chia sẻ một video đã lưu hành ít nhất từ tháng 2/2020 - nhiều tháng trước khi các nỗ lực chủng ngừa Covid-19 bắt đầu được triển khai trên toàn thế giới - nhưng lại tuyên bố sai lệch rằng video mô tả 1 người đang bỏ chạy để trốn khỏi việc tiêm vaccine phòng dịch.

Ảnh chụp màn hình video được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook với chú thích sai sự thật.
Ảnh chụp màn hình video được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook với chú thích sai sự thật.

Thông tin lan truyền

Một số tài khoản mạng xã hội Facebook đăng tải đoạn video cho thấy 1 người đang bỏ chạy trước sự đuổi theo của 2 người mặc đồ bảo hộ cá nhân (PPE), bên cạnh đó là dòng chữ: “2020: The vaccine is totally optional 2021:” (tạm dịch là 2020: Vaccine hoàn toàn là tự nguyện, 2021:).

Ít nhất 2 bài đăng chia sẻ đoạn video trên đã thu hút hơn 37 nghìn lượt xem trên Facebook.

Kiểm chứng

Dù không thể truy chính xác nguồn gốc clip, song Reuters xác định đoạn phim được ghi hình ở bang New Jersey (Mỹ), và thời điểm sớm nhất mà clip này xuất hiện trở lại là vào ngày 20/2/2020 - trước khi bang này ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên.

Theo định vị địa lý, Reuters xác minh rằng đoạn video được quay ở Elizabeth, New Jersey. Ở giây thứ 9 của clip xuất hiện hình ảnh lá cờ của Đại học Kean (www.kean.edu/about) treo trên cột đèn.

Thông tin trên càng được củng cố hơn khi các cửa hàng trong video (chẳng hạn như “Chupitos” nằm ở góc, tại 296 Morris Ave, Elizabeth, NJ) cũng hiển thị trên Google Street View tại địa chỉ NJ27 và Morris Avenue.

Clip đã từng được đăng trên subreddit R/Funny của Reddit (www.reddit.com), càng cho thấy rằng nó có thể đã được ghi lại với mục đích hài hước.

Khẳng định

Chú thích sai. Đoạn video không mô tả 1 người bỏ chạy để trốn tiêm vaccine ngừa Covid-19. Thực tế nó đã lưu hành ít nhất là từ tháng 2/2020, và có thể đã được ghi lại như 1 trò chơi khăm.

Kiểm chứng thông tin