Chiếc xe bus bốc cháy ở Perugia, Italia trong video lan truyền không phải là xe chạy điện

NDO -

Một đoạn video quay cảnh một chiếc xe bus đang bốc cháy ở thành phố Perugia, Italia đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua. Một số người dùng mạng xã hội cho rằng đó là một chiếc xe điện chạy bằng pin. Tuy nhiên, đây là thông tin không chính xác.

Ảnh chụp màn hình một bài đăng trên Twitter với chú thích không chính xác về chiếc xe bus đang bốc cháy trong đoạn video.
Ảnh chụp màn hình một bài đăng trên Twitter với chú thích không chính xác về chiếc xe bus đang bốc cháy trong đoạn video.

Thông tin lan truyền

Đoạn clip dài 25 giây được một tài khoản Twitter đăng tải kèm theo chú thích có nội dung: “Điều gì sẽ xảy ra nếu một chiếc xe bus chạy điện bốc cháy? Bây giờ bạn biết rồi đấy!”.

Một bài đăng trên Facebook chia sẻ đoạn video với dòng mô tả: “Những chiếc xe bus chạy điện… chúng là tương lai!”, thu hút hơn 53 nghìn lượt xem.

Kiểm chứng

Phát ngôn viên của lực lượng cứu hỏa Perugia xác nhận với Reuters rằng, động cơ của chiếc xe bus trong đoạn clip trên chạy bằng khí thiên nhiên và dầu diesel.

Các báo cáo địa phương về vụ việc cũng cho hay, đó là một chiếc xe bus chạy bằng khí methane ở Perugia, Italia. Một video khác xuất hiện trong các báo cáo có hình mờ (watermark) “Vigili del Fuoco” ở góc bên phải những người lính cứu hỏa Italia.

Theo xác minh của Reuters, cả 2 đoạn clip đều được đăng tải với độ phân giải cao trong một nhóm Facebook có tên là “Vigili del Fuoco Perugia” vào ngày 16/4. Phần mô tả về clip (nguyên gốc bằng tiếng Italia) cho biết, chiếc xe bus chạy bằng khí methane bốc cháy trên đường SP 344, khi đó trên xe chỉ có duy nhất người thợ máy.

Chia sẻ với Reuters, ông Stefano Pettinari, người đứng đầu đơn vị cứu hỏa của Perugia, đồng thời cũng là người đầu tiên đăng tải các đoạn video, xác nhận động cơ của phương tiện bốc cháy chạy bằng khí thiên nhiên (methane) và dầu diesel.

“Vào thời điểm đó, một thợ máy đang kiểm tra lỗi xảy ra trên chiếc xe bus. Nguyên nhân khiến chiếc xe bốc cháy có thể là do chập điện”, ông Stefano Pettinari cho hay.

Khẳng định

Chiếc xe bốc cháy trong clip không phải là xe điện chạy bằng pin như thông tin lan truyền trên mạng xã hội. Theo đơn vị cứu hỏa địa phương, động cơ của phương tiện nói trên chạy bằng khí thiên nhiên và dầu diesel.

Kiểm chứng thông tin