BBC không đưa tin Ba Lan chuẩn bị gửi quân đến Ukraine

NDO -

Một đoạn clip giả mạo BBC lan truyền trên mạng xã hội những ngày vừa qua thông tin rằng Ba Lan đang chuẩn bị gửi quân đến Ukraine, khiến nhiều người tin rằng nó thực sự được xuất bản bởi kênh truyền hình Anh. Tuy nhiên, theo kiểm chứng của Reuters, đoạn clip này đã bị chỉnh sửa kỹ thuật số và không phải của BBC.

Một tài khoản Twitter chia sẻ đoạn clip giả mạo BBC.
Một tài khoản Twitter chia sẻ đoạn clip giả mạo BBC.

Thông tin lan truyền

Đoạn clip mở đầu bằng logo của BBC kèm theo cảnh một máy bay trực thăng hạ cánh. Clip bắt chước định dạng các clip đăng trên mạng xã hội của kênh truyền hình Anh, sử dụng cùng font chữ, vị trí chèn chú thích và đồ họa. Đoạn clip cho thấy Ba Lan đang chuẩn bị đưa lực lượng đến Ukraine, với hình ảnh các phương tiện quân sự và binh lính được điều động.

Đoạn clip được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội với chú thích bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Nga, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Kiểm chứng

Chia sẻ với Reuters, người phát ngôn của BBC khẳng định kênh truyền hình này chưa từng sản xuất một video nào tương tự, đồng thời khuyến cáo mọi người nên truy cập vào trang web BBC News để xác minh thông tin nếu cảm thấy không chắc chắn về một câu chuyện nào đó.

Theo kiểm chứng của Reuters, không có clip tương tự nào được đăng trên trang web tin tức của BBC. Kết quả tìm kiếm nâng cao trên các kênh Twitter của BBC (@BBCNews, @BBC World, @BBCBreaking) cũng không cho thấy đoạn clip nào như vậy.

Trong đoạn clip xuất hiện một bức thư được cho là “bằng chứng” về việc các lực lượng Ba Lan chuẩn bị “tấn công Ukraine”. Bộ Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang Ba Lan đã đăng dòng tweet tuyên bố hình ảnh bức thư này là “giả mạo”. “Tài liệu này không phải là mệnh lệnh của Bộ Tổng tham mưu Ba Lan. Tất cả đều là giả mạo. Chúng tôi để ý thấy ngày càng có nhiều tài liệu quân sự giả mạo như vậy trên các phương tiện thông tin đại chúng của Ba Lan. Xin vui lòng không chia sẻ những tin giả này”.

Khẳng định

Kênh truyền hình BBC không xuất bản video nào tuyên bố rằng Ba Lan đang chuẩn bị gửi quân đến Ukraine. Đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội đã bị chỉnh sửa kỹ thuật số.

Kiểm chứng thông tin