Dừng thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang vì để đường hằn, lún

NDO -

NDĐT - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có Công văn yêu cầu dừng thu phí tại trạm thu phí sử dụng cho dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) hầm đường bộ Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà không sửa chữa hằn lún vệt bánh xe, mặc dù đã bị nhắc nhở nhiều lần.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 9-7, đoàn công tác của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đi kiểm tra các công trình trên Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế xác định, mặt đường trước cửa hầm đường bộ qua Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư BOT bị hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông. Cục Quản lý đường bộ II đã có văn bản nhắc nhở nhiều lần nhưng không được nhà đầu tư sửa chữa.

Ngay sau đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã yêu cầu nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp dự án BOT phải dừng thu phí tại trạm thu phí sử dụng cho dự án hầm đường bộ Đèo Ngang bắt đầu từ 9 giờ ngày 10-7 do mặt đường trước cửa hầm đường bộ qua Đèo Ngang đang bị hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông. “Việc thu phí tại trạm này sẽ bị dừng cho đến khi nhà đầu tư sửa chữa khắc phục toàn bộ các hư hỏng trên,” Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện khẳng định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao Cục Quản lý đường bộ II cử Thanh tra và đơn vị trực thuộc tổ chức giám sát nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp BOT trong việc thực hiện dừng thu phí và khắc phục tồn tại về quản lý, bảo trì công trình đúng với chỉ đạo trên.

Trước đó, hầm đường bộ Đèo Ngang được đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 8-2004, theo hình thức đầu tư BOT. Chiều dài của hầm gần 500m, nối với đường dẫn hai đầu chừng 2km, Hầm có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m với sáu làn xe, mỗi làn rộng 3,5m, bảo đảm cho các phương tiện cơ giới đạt tốc độ tối đa 60km/ giờ. Dự án này có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, thu phí hoàn vốn trong vòng 18 năm.

Sau khi đưa vào sử dụng, hầm đường bộ Đèo Ngang đã rút ngắn được khoảng cách 4,5km di chuyển (tương đương 13 - 15 phút) cho các phương tiện cơ giới lưu thông qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Tại Khoản 2 Điều 21 Thông tư 52/2013/TT-BGTVT ngày 12-12-2013 của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ trong đó quy định: “Trường hợp vi phạm chất lượng ảnh hưởng đến an toàn giao thông nhưng không được khắc phục kịp thời, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết Hợp đồng dự án quyết định đình chỉ việc khai thác công trình, đình chỉ thu phí nếu cần thiết đến khi doanh nghiệp dự án hoàn thành việc khắc phục vi phạm chất lượng và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình.”