Đưa văn hóa vào lịch xuân

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị làm lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản đã hoàn tất những đơn hàng lớn, hợp đồng gia công độc quyền, nhiều nơi đã tiến hành tái bản các đầu lịch bán chạy. Năm nay, mặt bằng chung sản lượng lịch tăng nhẹ so với năm ngoái. Lịch khai thác chủ đề văn hóa, lịch sử, văn học, ẩm thực quê nhà tiếp tục tạo sức hút do có sự đầu tư chỉn chu từ hình thức đến nội dung.
0:00 / 0:00
0:00
Người tiêu dùng đang chọn mua lịch xuân tại Công ty Cổ phần Văn hóa Văn Lang.
Người tiêu dùng đang chọn mua lịch xuân tại Công ty Cổ phần Văn hóa Văn Lang.

Từ đầu tháng 11 đến nay, toàn bộ nhân viên thuộc Công ty lịch xuân Phương Nam phải liên tục tăng ca để kịp thời hoàn thành các đơn đặt hàng có sẵn theo đúng kế hoạch. Chậm nhất vào đầu tháng 12, các đơn hàng số lượng lớn phải được chuyển đi để kịp tái bản nếu nhu cầu tiếp tục gia tăng. Theo bà Đặng Thiên Thư, Giám đốc điều hành lịch xuân Phương Nam, thị trường tiêu thụ năm nay khả quan hơn năm ngoái, trong đó đơn thiết kế độc quyền tăng mạnh. Mùa lịch xuân năm 2023, công ty bà Thư tăng 20% sản lượng với hơn 60 nghìn bản lịch. Trong khoảng 10 đầu lịch tung ra thị trường, bộ lịch bloc 365 ngày “Hương vị quê nhà” và “Tinh hoa nước Việt” được khách hàng cực kỳ yêu thích.

Các mẫu lịch bàn về ẩm thực, phong cảnh, tranh hoa và danh ngôn cũng bán khá “chạy”. Bám sát thị hiếu của người tiêu dùng, năm nay, lịch xuân Phương Nam tiếp tục tập trung mạnh vào dòng lịch bloc lớn và lịch bàn, phục vụ nhu cầu làm quà tặng văn hóa của doanh nghiệp, người dân. “Hương vị quê nhà” là bộ lịch được chăm chút nhất với phần vẽ tay toàn bộ các món ẩm thực ba miền phỏng theo ca dao, tục ngữ. Riêng phần hình minh họa, ba họa sĩ phải làm việc suốt sáu tháng mới hoàn thành.

Nét vẽ mộc mạc, gam màu ấm cúng đi kèm các câu ca dao thú vị khiến người xem thích thú. “Chúng tôi mất rất nhiều thời gian cho việc tìm những câu ca dao thú vị rồi lên ý tưởng vẽ hình minh họa sao cho gần gũi, đẹp mắt, thể hiện rõ cái hay, cái đặc biệt của ẩm thực các vùng miền. Đầu tư rất tốn kém nhưng mỗi năm chúng tôi đều chọn vài đầu lịch “đinh”, xoáy vào yếu tố văn hóa truyền thống vì chúng tôi muốn có những bộ lịch mang chiều sâu văn hóa dân tộc chứ không chỉ gắn hoa lá cho đẹp rồi thôi. Làm được bộ lịch ý nghĩa, mọi người đón nhận, chúng tôi thấy rất xứng đáng”, bà Thư chia sẻ.

Tết năm nay, Công ty TNHH An Hảo tung ra thị trường khoảng 1,5 triệu bản lịch với hơn mười đầu lịch thuộc nhiều phiên bản khác nhau, tăng nhẹ so với năm ngoái. “Việt Nam thịnh vượng” và “Truyện Kiều”, hai bộ lịch được đầu tư công phu của đơn vị này đang nhận về rất nhiều lời khen từ đối tác, người tiêu dùng. Sở hữu kích thước lớn với phần chọn lọc hình ảnh kỹ càng, bố cục hợp lý, “Việt Nam thịnh vượng” mang đến bức tranh toàn cảnh về đất nước Việt Nam.

Khung cảnh đất nước qua từng trang lịch là bức tranh rực rỡ của những sóng lúa vàng, đồng quê trù phú hay những thành phố tấp nập, các danh thắng nổi tiếng và cả biển đảo quê hương giàu đẹp. Bộ lịch còn giới thiệu đến người xem những làng nghề truyền thống của Việt Nam ở cả ba miền đất nước, những sản vật danh tiếng, món ăn tinh túy hay các lễ hội giàu tính nhân văn… Các bộ lịch “Văn hóa Việt Nam”, “Rạng rỡ Việt Nam”, “Tinh hoa Việt Nam” hay “Quê hương biển đẹp” cũng được tiêu thụ tốt nhờ tính thẩm mỹ cao và nội dung chọn lọc kỹ lưỡng. Sự xuất hiện trở lại của bộ lịch đình đám một thời-“Truyện Kiều”-với phiên bản có kích thước nhỏ hơn, có chỉnh sửa, bổ sung hình ảnh, nội dung là một thay đổi được đánh giá rất cao của lịch An Hảo trên thị trường năm nay. Việc thu nhỏ kích thước khiến bộ lịch kỳ công này được nhiều khách hàng chọn lựa trang trí trong nhà để vừa xem lịch, vừa đọc Kiều, vừa ngắm tranh.

In 40 nghìn bản, đến thời điểm hiện tại, bộ lịch “Truyện Kiều” của Công ty lịch An Hảo đã bán được gần 70%. “Cũng như mọi năm, năm nay, các bộ lịch đầu tư lớn đều bán rất chạy. Điều đó có nghĩa yêu cầu của khách hàng sẽ ngày càng cao, đòi hỏi những người làm lịch như chúng tôi phải dụng công nhiều hơn nữa để giữ chân người mua. Một năm có nhiều đầu lịch phục vụ đa dạng nhu cầu nhưng luôn có vài bộ đặc sắc dù đôi khi không thu về lợi nhuận. Văn hóa, lịch sử và nét đẹp truyền thống luôn là đề tài được chúng tôi ưu tiên khai thác”, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH An Hảo cho hay.

Trong số một triệu bản lịch ra mắt thị trường năm nay của Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang, lịch về phong cảnh, tình yêu quê hương đất nước chiếm hơn 50%. Đây là dòng lịch được ưa chuộng suốt nhiều năm nay của đơn vị này. Thời gian gần đây, những thông điệp về lối sống xanh, bảo vệ môi trường được Văn Lang khéo léo lồng ghép vào từng cảnh đẹp trên lịch. Nhiều thông tin thú vị cũng xuất hiện trên lịch cùng với hình ảnh sống động, bắt mắt. Lịch cảnh đẹp đi kèm với danh ngôn song ngữ chuyển tải thông điệp sống tích cực cũng là dòng sản phẩm bán rất chạy của doanh nghiệp này.

Theo bà Kiều Minh Phụng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang, dòng lịch chủ đề vẻ đẹp Việt Nam luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn cho nên dù xuất hiện đều đặn mỗi năm vẫn phải có cách làm mới, tránh sự rập khuôn, nhàm chán. Trong đó, mỗi hình ảnh, góc độ đều được chọn lựa kỹ càng để vừa bảo đảm yếu tố kỹ thuật, vừa tạo sự rung động từ phía người xem. Bà Phụng cho biết thêm: “Phong cảnh phải rải đều các vùng miền, lột tả được nhiều góc độ, sao cho quen mà lạ, thể hiện được tình yêu quê hương đất nước. Phong cảnh nước ngoài đẹp lắm nhưng khách hàng vẫn muốn chúng tôi làm lịch phong cảnh Việt Nam, đó là điều đáng trân trọng. Dù làm về chủ đề ẩm thực, phong cảnh hay văn hóa, chúng tôi luôn tìm cách gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa vào từng trang lịch để người già thoải mái coi ngày tháng, người trẻ đọc được nhiều thông tin thú vị và ai ưa học hỏi sẽ phát hiện cái hay, cái mới” ■