Đưa trái cây Việt đến người dùng Việt

Từ ngày 1 đến 7-6, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện “Lễ hội Trái cây Nam Bộ” với nhiều hoạt động, nội dung phong phú và đặc sắc. Trong đó, “Tuần lễ Trái cây Việt Nam” lần đầu được tổ chức hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thú vị cho du khách, đồng thời góp phần quảng bá giá trị trái cây Việt Nam…

Quảng bá, giới thiệu trái cây trong nước đến đông đảo người tiêu dùng là cách đồng hành thiết thực với nông dân.
Quảng bá, giới thiệu trái cây trong nước đến đông đảo người tiêu dùng là cách đồng hành thiết thực với nông dân.

Năm nay, trong khuôn khổ sự kiện “Lễ hội Trái cây Nam Bộ”, chương trình “Tuần lễ Trái cây Việt Nam” được tổ chức nhằm kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, siêu thị, nhà hàng hưởng ứng đưa trái cây Việt đến tay người tiêu dùng Việt bằng nhiều hoạt động ý nghĩa. “Tuần lễ Trái cây Việt Nam” sẽ kéo dài từ ngày 1-6 đến 7-6 tại các khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ cấp 1, các cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian này, tại các siêu thị thuộc hệ thống Co.op Mart và Co.op Xtra, sẽ có ít nhất bảy loại trái cây được giảm giá sâu từ 20% đến 35%. Tại các siêu thị Co.op Mart ở thành phố và các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ còn có khu dùng thử các loại trái cây có xuất xứ Việt Nam, được nghe giới thiệu về lợi ích khi sử dụng loại trái cây đó. Giám đốc Marketing Saigon Co.op Võ Hoàng Anh cho biết: “Để quảng bá, nâng cao giá trị nông sản Việt Nam và trái cây Nam Bộ nói riêng, Saigon Co.op kết nối giữa các đơn vị kinh doanh nông sản, giúp cho các sản phẩm trái cây bảo đảm nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm đến tay người tiêu dùng. Cứ 100.000 đồng khách hàng mua trái cây, chúng tôi sẽ trích ra 1.000 đồng để hỗ trợ nông dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ vừa trải qua hạn hán và xâm nhập mặn ”.

Theo Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), trong tuần lễ này, toàn bộ cửa hàng bán lẻ của đơn vị là SatraMart và Satrafoods sẽ khuyến mãi giảm giá từ 10% đến 40% đối với các mặt hàng trái cây Việt Nam như nho đỏ Ninh Thuận, xoài cát Hòa Lộc, dưa hấu, thanh long, chôm chôm, nhãn, ổi, sầu riêng… Hệ thống cửa hàng thực phẩm, siêu thị của Satra sẽ trang trí, trưng bày trái cây trong ghe thuyền theo tiêu chí gần gũi với thiên nhiên; trưng bày mô hình bán trái cây giảm giá tại cửa hàng SatraFoods và tổ chức sân khấu ca nhạc, tặng trái cây cho các cháu thiếu nhi.

Còn tại hệ thống siêu thị Simply Mart (Auchan Retail) cũng có các hoạt động trưng bày và bố trí các loại trái cây Việt Nam tại khu vực trung tâm để thu hút người tiêu dùng. Tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá bán các loại trái cây Việt Nam.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, khuyến khích các đơn vị tổ chức có các hình thức giới thiệu các lợi ích của trái cây; phổ biến, hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt trái cây an toàn và trái cây không an toàn; các đầu bếp chuyên nghiệp và chuyên gia pha chế sẽ hướng dẫn cách chế biến các món ăn, thức uống đơn giản, dễ thực hiện từ trái cây, góp phần hình thành thói quen tiêu dùng đối với mỗi cá nhân và gia đình.

Điểm nhấn đặc sắc là khu vực chợ nổi trái cây ở Công viên Văn hóa Suối Tiên với 150 chủng loại trái cây ngon của mọi miền đất nước và giá cả rẻ hơn đến 30% so với thị trường. Dự đoán, chợ nổi sẽ đón khoảng một triệu lượt khách và tiêu thụ hơn một nghìn tấn trái cây các loại như xoài cát Hòa Lộc, măng cụt Lái Thiêu, bưởi Tân Triều, sầu riêng Cái Mơn, mãng cầu (na) núi Bà Đen, dưa hoàng kim, bơ sáp Dakado, chôm chôm Cái Bè, táo hồng, bòn bon Chợ Lách, ổi không hạt Vĩnh Kim… Các đơn vị tham gia chương trình cũng có nhiều hoạt động cụ thể dành cho người tiêu dùng và khách du lịch nhằm kích cầu tiêu dùng, quảng bá đặc sản trái cây Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước.

Du khách đến lễ hội còn được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật tạo hình bằng trái cây và đây là một trong những hoạt động chủ đạo của lễ hội nhằm gìn giữ và tôn vinh nghệ thuật đặc biệt của người dân đất phương Nam. Tại lễ hội, du khách còn có dịp thưởng thức hàng chục món ngon được chế biến từ trái cây…

Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, để hỗ trợ nông dân các tỉnh gặp hạn hán, bị xâm nhập mặn đang gặp khó khăn (dẫn đến sản lượng và chất lượng nông sản bị sụt giảm), không hành động nào tốt hơn là tìm cách giúp bà con tiêu thụ nông sản, bởi vùng đồng bằng sông Cửu Long là vựa lương thực, chiếm 55,5% sản lượng lúa, 70% sản lượng trái cây, 69% sản lượng thủy sản của cả nước. Do vậy, việc phòng, chống hạn và nhiễm mặn, tìm đầu ra cho nông sản nói chung, trong đó có trái cây của vùng, là vấn đề sống còn. Bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của các ngành chức năng, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của người nông dân, thì sự đồng hành, sẻ chia từ cộng đồng sẽ tạo nguồn lực lớn, giúp bà con nơi đây vượt qua giai đoạn khó khăn này.