Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại

Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép thành phố Hồ Chí Minh tham gia chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Ðây là cơ hội để thành phố vực dậy ngành du lịch sau thời gian dài lao đao vì dịch Covid-19.

Du khách tham gia tour tham quan mua sắm tại thành phố Hồ Chí Minh.
Du khách tham gia tour tham quan mua sắm tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ngay khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng ban hành kế hoạch phục hồi du lịch theo từng giai đoạn, đưa du lịch hoạt động trở lại. Bên cạnh chú trọng thị trường du lịch trong nước ở giai đoạn phục hồi, thành phố cũng đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm an toàn cho khách quốc tế, kiều bào khi du lịch ở thành phố.

Hoàn thiện các tiêu chí an toàn

Ngay trong ngày đầu năm mới 2022, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công lễ đón khách du lịch trong nước đầu năm với nhiều quà tặng, chương trình khuyến mãi dành cho những vị khách may mắn. Trước đó, Tuần lễ du lịch thành phố với chủ đề "thành phố Hồ Chí Minh-Thành phố tôi yêu" lần đầu tiên được tổ chức đã làm "nóng" thị trường du lịch sau thời gian dài "đóng băng". Có thể nói, đây là bước chạy đà, tạo hành lang an toàn đón khách du lịch quốc tế trong năm 2022. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu, chính quyền thành phố quyết tâm phục hồi du lịch trong năm 2022. Ngành du lịch thành phố bắt đầu có những thay đổi tích cực rõ nhất từ cuối tháng 9/2021 đến nay, chuyển từ trạng thái "đóng cửa, chống dịch" sang chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, với phương châm "An toàn đến đâu, mở cửa đến đó" và "Mở cửa thì phải an toàn".

Ngay từ tháng 10/2021, Sở Du lịch đã tham mưu với UBND thành phố xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch thích ứng với dịch Covid-19 với những giai đoạn cụ thể. Sở Du lịch xác định bốn nhiệm vụ trọng tâm nhằm khôi phục toàn bộ hoạt động du lịch trong năm 2022. Ðó là, Sở đã tham mưu với UBND thành phố điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá an toàn dịch Covid-19 trong ngành du lịch để các đơn vị trong ngành có khung, tiêu chí áp dụng theo, bảo đảm an toàn cho du khách đến với thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Sở đã phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu trên tất cả các nền tảng, đặc biệt là chuyển đổi công nghệ số và đưa thông tin đến với bạn bè quốc tế; nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng bản sắc, đặc trưng của thành phố để thu hút khách du lịch trong năm 2022 và những năm tới.

Sở Du lịch thành phố nhanh chóng nối lại hoạt động liên kết vùng, nhất là với các địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, từ đó mở ra các tour liên tỉnh đi đến Bến Tre, Long An, một số tỉnh miền trung và miền núi phía bắc. Liên quan việc chuẩn bị sản phẩm du lịch, Sở Du lịch thành phố đã xác định và xây dựng lộ trình làm mới các sản phẩm du lịch hiện có; xây dựng các tour, tuyến mới để thu hút khách nội địa, khách quốc tế. Ðặc biệt, việc củng cố, xây dựng các tour khám phá thành phố đã tạo nên sức hấp dẫn, mới lạ. Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết: "Nhiều chương trình mới về du lịch nội thành được xây dựng và đã khai thác từ những tháng cuối năm 2021. Bên cạnh đó, Sở Du lịch đã công bố Bộ tài nguyên du lịch với 366 điểm đến. Các điểm đến này được Sở Du lịch chuyển đổi kỹ thuật số, đưa lên nền tảng Google map. Người dân hay du khách có thể chọn địa điểm mình thấy phù hợp. Sở cũng xây dựng chương trình, điểm đến đặc sắc giới thiệu trên nền tảng online, bằng trang web xúc tiến du lịch của thành phố và của ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh. Ðây chính là hành động "biến nguy thành cơ" để thành phố tận dụng được cơ hội thích ứng nhanh, kịp thời thay đổi mô hình quản lý để vươn lên mạnh mẽ hơn".

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại -0
 Du khách thăm Ðịa đạo Củ Chi.

Doanh nghiệp sẵn sàng đón khách quốc tế

Từ cuối năm 2021 đến nay, nhiều doanh nghiệp du lịch đã "thử nghiệm" tour du lịch mới nhằm chuẩn bị đón làn sóng du lịch nội địa và quốc tế trong năm 2022. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông-Marketing, Công ty Du lịch TST Tourist cho biết: Công ty đã hình thành những city tour ngắn ngày ở các quận, huyện trong thành phố như tour "Thành phố bên dòng sông xanh" khám phá thành phố Thủ Ðức, tour trải nghiệm Cần Giờ... Ngoài ra, công ty đã xây dựng các chương trình du lịch đến vùng Tây Bắc đang thu hút nhiều du khách đăng ký tham gia. Ông Nguyễn Minh Mẫn tin rằng, những tour du lịch mới này không chỉ tạo sức hút với khách trong nước mà còn với cả du khách quốc tế và Việt kiều. Công ty cổ phần Du lịch Bến Thành (Bến Thành Tourist), cũng đã giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới. Ông Cao Văn Tùng, Giám đốc Trung tâm du lịch nội địa Bến Thành Tourist cho biết: Hưởng ứng chương trình phục hồi du lịch của thành phố, Bến Thành Tourist đã xây dựng nhiều chương trình tour nhằm mang lại cảm giác mới lạ cho du khách khi khám phá những vùng đất tưởng chừng như quá đỗi quen thuộc, trong đó chú trọng đến việc tạo điều kiện cho du khách tự trải nghiệm bằng hình thức đi xe đạp qua những làng quê ngoại thành. Theo ông Cao Văn Tùng: "Không cần đến những miền quê xa xôi, du khách cũng được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên tươi mát, tự mình trải nghiệm không khí trong lành, những điều thú vị ở nông thôn bằng xe đạp. Qua đó, du khách có dịp rèn luyện sức khỏe, tự tạo cho mình những niềm vui khi chinh phục bản thân. Ðây là xu hướng của các đơn vị du lịch trong thời gian tới".

Là người có kinh nghiệm tổ chức tour du lịch cho du khách quốc tế, ông Trần Hữu Vân, Giám đốc Công ty Việt Nam Backroads cho hay: Ðối tượng khách quốc tế của Công ty Việt Nam Backroads là những du khách thích trải nghiệm đi xe đạp đến vùng nông thôn, miền quê ngoại thành. Chính vì thế, công ty đã rà soát, củng cố lại những sản phẩm du lịch để đón khách quốc tế. Ông Trần Hữu Vân chia sẻ: "Chúng tôi xây dựng những tour xe đạp đi qua rừng cao-su, đi đến nông thôn để du khách cảm nhận cuộc sống của người dân, cũng như trải nghiệm ở các làng nghề nổi tiếng ở thành phố và ở các tỉnh lân cận".

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho biết: Lãnh đạo thành phố đã đề nghị Sở Du lịch tiếp tục phối hợp các sở, ngành, thành phố Thủ Ðức, 21 quận, huyện tập trung cho công tác phát triển sản phẩm du lịch theo hướng mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng, xem đây là chìa khóa, động lực gia tăng sự hấp dẫn của điểm đến. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông dựa trên sự chuyển đổi số mạnh mẽ, giúp người dân, du khách tiếp cận và khám phá điểm đến một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Thành phố Hồ Chí Minh xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch năm 2022. Các doanh nghiệp du lịch-dịch vụ cần khẩn trương, chủ động chuẩn bị các điều kiện an toàn để tham gia đón khách quốc tế trở lại, đồng thời liên kết đón khách quốc tế đến từ các địa phương đã được cho phép theo hướng "một chương trình nhiều điểm đến".