Du Lịch - Thể thao

Khám phá vịnh Lan Hạ

Với khoảng 400 hòn đảo lớn, nhỏ được bao phủ bởi thảm thực vật đa dạng, vịnh Lan Hạ thuộc huyện đảo Cát Bà (Hải Phòng) đang nổi lên như một vịnh Hạ Long thứ hai của Việt Nam ở vùng biển phía đông bắc.

Một góc vịnh Lan Hạ, huyện Cát Bà (Hải Phòng).
Một góc vịnh Lan Hạ, huyện Cát Bà (Hải Phòng).

Cùng với đảo chính Cát Bà có rừng nguyên sinh được bảo vệ nghiêm ngặt, các đảo trên vịnh Lan Hạ hợp lại như một bảo tàng thiên nhiên nguyên sơ sống động, một bằng chứng về quá trình xâm thực của nước biển qua các thời kỳ địa chất. Khoảng 400 đảo đá đan xen nhau trong vô vàn hình thù được tạo ra từ bàn tay điêu khắc tài ba của tạo hóa, thành những vũng, áng, vịnh nhỏ và chứa đựng trong đó rất nhiều hang động mà phần lớn chưa được khám phá. Mỗi tên gọi đều gợi nhớ những dáng hình và biết bao huyền sử của các vạn chài như: hòn Guốc, hòn Dơi, đảo Bồ Hòn, đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ, hang Hàm Rồng, Dõ Cùng, hang Tối - hang Sáng, hang Cả, hang Luồn...

Trong khung cảnh thanh bình, mộng mơ của vịnh biển mang cái tên mềm mại, yêu kiều của loài hoa, khách du lịch có thể hòa mình vào thiên nhiên và thư giãn thưởng ngoạn cảnh quan, đắm mình trong làn nước trong xanh ở 139 bãi cát trắng nằm ven những chân đảo đá hoặc tìm hiểu thảm san hô nhiều sắc mầu trong các tua lặn biển ở các bãi Vạn Bộ, Vạn Hà... Ðó là vào mùa hè, còn mùa thu và mùa đông cũng có những điều thú vị riêng dành cho khách tham quan trong các tua du lịch thể thao khám phá hang động, chèo thuyền cay-ắc và nghỉ dưỡng trên biển. Thăm vịnh vào hai mùa này mang lại một cảm giác thật sự thư thái, yên bình và gần gũi hơn với thiên nhiên. Trong tiếng sóng vỗ dào dạt ngày đêm ven chân đảo đá, tiếng vượn hú, tiếng chim kêu lảnh lót, ríu ran giữa các lùm cây rậm rạp rủ bóng mặt biển thăm thẳm mầu xanh lục huyền ảo, là ánh nắng lấp lánh trên những con sóng phía khơi xa.

Thông thường, khách du lịch quốc tế thường thăm vịnh biển này trong khoảng thời gian giao mùa đông - xuân để có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của bảo tàng thiên nhiên Lan Hạ. Nhiều khách du lịch có sức khỏe và ưa khám phá đã lựa chọn phương tiện di chuyển bằng thuyền cay-ắc xuôi dòng theo làn nước, len lỏi trong các vũng, áng, luồn lách vào các hang động, nhằm cảm nhận và có được những góc nhìn mới, những cảm xúc mới lạ. Tuy nhiên, khá đông khách lại chọn các tua du lịch tham quan, nghỉ đêm trên các du thuyền neo đậu tại vịnh. Hiện tại, có hàng chục du thuyền cao cấp đang hoạt động trên vịnh Lan Hạ để đưa đón khách, trong số đó có nhiều du thuyền đạt chuẩn quốc tế từ ba đến năm sao. Mới đây nhất, Công ty Oriental Sails đã đưa vào hoạt động hai du thuyền đạt chuẩn bốn sao trên hành trình khám phá vịnh Lan Hạ là Calypso Cruises I và Calypso Cruises II. Ðây là hai du thuyền được làm bằng thép với đôi đáy mạn kép chắc và đạt chuẩn an toàn cao, trong đó nội thất 20 ca-bin thiết kế theo phong cách cổ điển và bằng gỗ cao cấp.

Tua du lịch này xuất phát từ Bến Bèo, cách trung tâm thị trấn Cát Bà khoảng 45 phút đi thuyền. Sau khi dạo quanh một vòng trên mặt vịnh, thuyền sẽ dừng nghỉ để khách du lịch ghé thăm làng chài Cái Bèo, tiếp đó xuống đảo Nam Cát, Bãi Bồi, đảo Vạn Bội Con, thăm các bè nuôi cá và khu vực Ba Trái Ðào để chèo thuyền cay-ắc, chụp ảnh, thăm làng nổi Vạn Giá giữa biển với hàng trăm hộ gia đình đang sinh sống. Khách du lịch có thể sử dụng thuyền để đến thăm các hộ gia đình trong làng, thăm lớp học của các em nhỏ trên biển và vào thăm hang Tối và hang Sáng ở gần đó, thuộc khu vực bảo vệ của khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà. Hang Sáng là nơi neo đậu an toàn của ngư dân trong mùa mưa bão với rất nhiều nhũ đá đẹp với các hình dáng đa dạng. Qua hang Sáng, khách sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp trữ tình và nguyên sơ của một thung lũng nằm trên biển, bao quanh là các dãy núi cao kỳ vĩ. Khách du lịch chiêm ngưỡng cảnh mây trời non nước mộng mơ và hít căng lồng ngực không khí trong lành của biển cả để có thể quên đi những mệt mỏi sau những ngày làm việc căng thẳng.

Theo hành trình này, còn có điểm đến là hang Quân y, nơi còn lưu dấu các di tích của bệnh viện dã chiến thời kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ngay trong lòng núi giữa quần đảo Cát Bà. Cuối chương trình, khách được ghé thăm làng cổ Việt Hải, một ngôi làng biệt lập, bao bọc bởi núi cao và rừng già của Vườn quốc gia Cát Bà. Du khách sẽ cảm nhận được không gian và cảnh hữu tình của làng quê nông thôn miền bắc giữa biển khơi, nơi người dân địa phương vẫn giữ được nếp sinh hoạt, lao động, sản xuất và bản sắc văn hóa riêng, mang đậm nét truyền thống của vùng đồng bằng duyên hải Bắc Bộ.

Vịnh Lan Hạ đã và đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của vùng đông bắc bởi vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ thú của thiên nhiên và ngày càng thu hút đông khách du lịch trong nước, ngoài nước.