Du lịch miền trung khởi sắc

Bước vào năm 2022, nhất là từ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, các địa phương ở khu vực miền trung có nhiều giải pháp khôi phục hoạt động du lịch và bước đầu đạt những kết quả khá ấn tượng. Lượng du khách đến tham quan, lưu trú tăng lên đáng kể sau hơn hai năm bị đứt gãy do dịch Covid-19.

Khách du lịch khám phá động Phong Nha (Quảng Bình) bằng thuyền Kayak.
Khách du lịch khám phá động Phong Nha (Quảng Bình) bằng thuyền Kayak.

Ngay sau khi được chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia 2022, với chủ đề "Quảng Nam-Ðiểm đến du lịch xanh", tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa theo hướng du lịch xanh, bước đầu tạo ấn tượng với du khách trong nước và quốc tế.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng cho biết, trong dịp khai mạc năm du lịch quốc gia 2022, các cơ sở lưu trú, tham quan trên địa bàn tỉnh đón hơn 50 nghìn lượt du khách; nâng tổng lượt khách lưu trú trong ba tháng đầu năm lên 207 nghìn lượt, tăng 21,4% so cùng kỳ năm 2021; trong đó khách quốc tế khoảng 4.000 lượt, tăng 23,5% so cùng kỳ năm ngoái. Ðáng mừng, trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, có khoảng 60 nghìn lượt khách đến tham quan và lưu trú tại Quảng Nam. Nhiều điểm du lịch như: Phố cổ Hội An, Cù Lao Chàm, rừng dừa Bảy Mẫu... khách đến rất đông. Công suất sử dụng phòng đạt hơn 50%; trong đó, nhóm khách sạn từ 4-5 sao đạt từ 80-90% công suất.

Tại Khánh Hòa, trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, toàn tỉnh đón hơn 55.400 lượt khách; trong đó, có khoảng 1.000 lượt khách quốc tế. Công suất buồng phòng đạt bình quân 84%, tổng thu từ khách du lịch ước hơn 223 tỷ đồng. Ðây được xem là sự trở lại khá ấn tượng, là tín hiệu phục hồi khá tốt của ngành du lịch phố biển. Chị Viktoria Semennikova, du khách đến từ Nga hào hứng: "Khi đặt chân phố biển Nha Trang, tôi rất an tâm khi nghỉ dưỡng và trải nghiệm hành trình khép kín đẳng cấp 5 sao tại quần thể Vinpearl Nha Trang "one-stop destination - một điểm đến mọi nhu cầu".

Theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh, từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa đã triển khai hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch. Các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sẵn sàng đón khách với nhiều chương trình, sản phẩm mới, có sức thu hút du khách gắn với tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trong quý I, Khánh Hòa đón hơn 255 nghìn lượt khách lưu trú, tăng hơn 12%, còn doanh thu du lịch đạt hơn 1.330 tỷ đồng, tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm trước.

Còn tại Quảng Bình, mùa du lịch năm 2022 khởi động bằng con số ấn tượng với hơn 30 nghìn lượt khách đến tham quan, lưu trú trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Giám đốc Trung tâm Phong Nha-Kẻ Bàng Hoàng Minh Thắng cho hay, sau thời gian dài ngưng trệ bởi dịch Covid-19, trong những ngày nghỉ lễ, mỗi ngày, trung tâm đón 3.000-4.000 lượt khách, do vậy đã huy động toàn bộ nhân viên của đơn vị đi các tuyến, điểm để phục vụ du khách.

Dù đã đạt kết quả ấn tượng như vậy, nhưng trong bước đầu khởi động lại, các đơn vị kinh doanh du lịch ở miền trung không tránh khỏi hạn chế, thiếu sót. Một số điểm, khi lượng khách đổ về đông, hệ thống hạ tầng du lịch chưa đáp ứng kịp. Nhiều cơ sở kinh doanh lúng túng vì thiếu người làm do "khoảng trống" về nhân lực vẫn chưa được lấp đầy. Giám đốc Vũng Chùa Travel Phan Thanh Dũng bày tỏ: "Chúng tôi chưa dám nhận nhiều khách bởi vì không đủ khả năng đáp ứng. Hiện tại, hướng dẫn viên còn thiếu và phương tiện chở khách cũng chưa được nâng cấp".

Du lịch miền trung khởi sắc -0

Du khách tham quan khu phố cổ Hội An (Quảng Nam). 

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Ðặng Ðông Hà, năm 2022, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu đón hai triệu lượt khách. Ðể đạt mục tiêu đề ra, bên cạnh xúc tiến giới thiệu điểm đến, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch Quảng Bình trên các nền tảng số và tạo thêm sản phẩm du lịch mới, Quảng Bình tiếp tục tung ra các gói kích cầu. Hiện, các dịch vụ và cơ sở vật chất ở các điểm, tuyến du lịch trong tỉnh được chỉnh trang, làm mới để chuẩn bị đón khách với số lượng lớn trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Năm 2022, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa phấn đấu đón hơn 1,2 triệu lượt khách; trong đó, có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40 nghìn lượt khách quốc tế; với doanh thu du lịch dự kiến đạt 4.000 tỷ đồng. Hiện, Khánh Hòa đang tăng cường, xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch như: Phát động chương trình kích cầu du lịch Nha Trang-Khánh Hòa năm 2022 và công bố Bộ nhận diện du lịch Nha Trang-Khánh Hòa; tham gia xúc tiến quảng bá tại các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong nước và quốc tế; tổ chức chương trình roadshow xúc tiến điểm đến, gặp gỡ hợp tác với các doanh nghiệp tại một số thị trường khách du lịch trong nước; mời và đón tiếp các đoàn famtrip doanh nghiệp lữ hành đến khảo sát, tìm hiểu, hợp tác phát triển du lịch tại địa phương; tổ chức các chương trình khảo sát kết nối sản phẩm, tăng cường liên kết vùng với các địa phương lân cận; tổ chức Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2022 vào trung tuần tháng 6 tới đây.

Ðể đạt con số 4,2 triệu lượt khách tham quan, lưu trú và doanh thu du lịch 6.000 tỷ đồng trong năm 2022, ngoài tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ thu hút lại nguồn nhân lực bị đứt gãy do dịch Covid-19.

Tỉnh Quảng Nam đang có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch mới theo hướng du lịch sinh thái, du lịch xanh. Theo các đơn vị lữ hành, lượng khách từ Hà Nội và các tỉnh phía bắc cũng như thành phố Hồ Chí Minh dự kiến đổ về miền trung trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay rất lớn. Ðến thời điểm này, nhiều khu, điểm du lịch đã kín phòng. Lượng khách đến Quảng Nam dịp lễ 30/4 và 1/5 dự kiến cũng sẽ tăng gấp ba lần so với dịp Giỗ Tổ Hùng Vương.