Xuân tràn muôn nẻo Mộc Châu

Những ngày đầu năm ở miền bắc giá lạnh, hanh hao, nhưng cũng là lúc để những tâm hồn lãng mạn, yêu thiên nhiên mơ về cao nguyên đầy hoa thơm trái ngọt. Đến Mộc Châu (Sơn La) vào tháng 1 là đến với những cung đường đẹp như cổ tích, nơi trăm hoa đua nở, lộc biếc đầy cành, nơi nàng tiên mùa xuân như cũng hóa thân vào cả những nụ cười rạng ngời của con người vùng sơn cước…

Thiên đường hoa sắc trắng tinh khôi. Ảnh: HOÀNG HẠNH
Thiên đường hoa sắc trắng tinh khôi. Ảnh: HOÀNG HẠNH

"Này là cỏ non rất mềm/Này là mùa xuân rất hiền/Này là hoa rất thơm…", những ngày rong ruổi ở Mộc Châu, giai điệu bài hát "Hoa cỏ mùa xuân" của nhạc sĩ Bảo Chấn cứ vang lên trong đầu tôi vì hợp cảnh, hợp tình. Suốt dọc đường, những hàng rào hoa, những đồi hoa, thung lũng hoa cứ ngập tràn trong mắt. Nào hoa mận, hoa mơ trắng tinh, nào hoa mai anh đào hồng rực, những vườn hồng còn đang e ấp, những ruộng tam giác mạch nở bung từ tháng trước mà chưa nỡ tàn phai… Rồi hoa cải trắng, cải vàng nổi bật trên nền xanh, trải dài tít tắp. Ngay cả những loài hoa dại không rõ tên cũng khoe sắc cam, vàng, đỏ, như dệt nên một tấm thảm rực rỡ trong sương núi, mây mù.

Trên chiếc xe máy thuê ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, tôi nhẩn nha đi tìm rừng mận ở thung lũng Nà Ka, nghe nói có nhiều cây cổ thụ nở hoa trắng như tuyết. Buổi sáng, màn sương huyền ảo phủ lên cảnh vật khá dày và lạnh. Tôi đi qua những thôn bản nhỏ, những nếp nhà xinh, mà nhìn qua mấy tấm váy xòe nhiều mầu sặc sỡ phơi trước sân thì tôi đoán chủ nhân là người H’Mông. Hầu như trước cổng nhà nào cũng có cây mận, cây đào, chi chít những hoa và nụ. Đào rừng Mộc Châu thân cành xù xì mà trổ những bông đẹp dịu dàng với cánh mỏng nhẹ, mầu phớt hồng. Bất chợt có cơn gió mạnh thổi qua, sương lạnh bay tạt hết về một phía, cánh hoa đào tung bay rồi rụng xuống như mưa, phủ đầy nền đất nâu xám. Mải mê ngắm cảnh, chụp ảnh, tôi cứ lang thang qua những đường mòn, lối nhỏ dưới tán mận, đào. Nhưng đi du xuân mà, có vội gì đâu.

Đêm xuống, Mộc Châu chìm trong màn sương mù mịt và cái lạnh căm căm. Bù lại, những món ăn đặc sản ngon lành của đất nông trường có thể làm ấm lòng cả những thực khách khó tính nhất. Chẳng hạn như cá suối nướng giòn tan, cải mèo tươi rói, thịt trâu lá lồm ngọt lịm, hay lẩu gà đồi tỏa hương thơm lừng… Tráng miệng với sữa chua hảo hạng cùng những trái dâu tây căng mọng đã trở thành thương hiệu của Mộc Châu, tôi càng hiểu tại sao bao du khách vẫn say mê, náo nức mỗi khi nhắc đến xứ này.

Ngoài Nà Ka còn có Mu Náu, Lóng Luông, Thông Cuông, Pa Phách… đều là những vườn trồng mận nhiều và lâu năm. Tháng Chạp, hoa mận chưa nở rộ hết mà hãy còn xen kẽ. Nhưng chỉ tầm nửa tháng nữa thôi, chốn này sẽ trở thành thiên đường hoa sắc trắng tinh khôi.

Vào những ngày nắng đẹp, không chỉ du khách phương xa mà các gia đình, nhóm bạn ở Mộc Châu cũng hào hứng đi tham quan, dã ngoại, ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp khi thiên nhiên đất trời vào xuân. Đầu năm cũng đồng thời là mùa lễ hội của đồng bào các dân tộc sinh sống ở huyện Mộc Châu, với nhiều nghi lễ dân gian, biểu diễn văn nghệ và các trò chơi truyền thống vô cùng đặc sắc. Các cô gái Thái, H’Mông, Dao, Tày, Khơ Mú… đi chơi xuân trong trang phục thổ cẩm sặc sỡ, lung linh. Đám trẻ con miền núi má nẻ hây hây, hồn nhiên và tung tăng nô đùa. Biết bao bản nhạc, áng văn thơ hay tác phẩm hội họa, nhiếp ảnh đã ra đời với cảm hứng từ những khung cảnh thơ mộng đó.

Dưới những tán mận, đào thắm tươi, mùa xuân Mộc Châu đẹp đến nao lòng!