Vượt thác Vũ Môn

“Mồng Bảy cá đi ăn thề, mồng Tám cá về vượt thác Vũ Môn”. Thác Vũ Môn (Hương Khê, Hà Tĩnh), với cảnh quan kỳ vĩ, hoang sơ là địa chỉ xứng đáng để khám phá, chiêm ngưỡng.

Vượt thác Vũ Môn

Thác Vũ Môn có độ cao khoảng 1.300 m so mực nước biển. Thác có bốn tầng, lòng thác rộng 27,5 m, lượng nước nhiều, quanh năm không cạn. Trên đỉnh thác có dòng sông chảy hiền hòa, rộng khoảng 30 m, bắt nguồn từ đỉnh núi Giăng Màn, là nơi cung cấp nguồn nước cho thác tạo nên khí hậu quanh năm mát mẻ. Nếu đi bộ từ chân núi leo tới chân thác Vũ Môn khoảng 15 km; theo đường thẳng (đường chim bay) khoảng 6 - 7 km.
 
 Nếu lần đầu đặt chân tới thác Vũ Môn, ai cũng sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Nơi đây còn có khí hậu quanh năm mát mẻ, dễ chịu. Vào những ngày mà “chảo lửa” Hương Khê nóng tới 40 độ C, thì ở chân thác, nhiệt độ chưa đến 30 độ C. Du khách tới đây sẽ được hòa mình vào thiên nhiên xanh mát, tìm cho mình những phút giây thư giãn, hay tiếp thêm động lực tinh thần để có thể vượt qua những thử thách của cuộc sống.
 
 Không những đẹp về khung cảnh, khí hậu mát mẻ, thác Vũ Môn còn ẩn chứa nhiều truyền thuyết huyền bí. Đặc biệt, câu chuyện cá chép hóa rồng: “Mồng Bảy cá đi ăn thề, mồng Tám cá về vượt thác Vũ Môn” được lưu truyền trong dân gian. Hằng năm, cứ đến ngày 8-4, cá chép vượt thác, con nào qua được thì hóa rồng. Phường chài thường bảo nhau, mấy ngày trước đó không bủa chài lưới. Và đúng ngày mồng tám, thác Vũ Môn mây mù dày đặc, không ai dám đến gần. Gắn với huyền thoại, những người dân địa phương truyền tai nhau, nếu vào ngày cá chép vượt thác mà trời mưa, nước thác về nhiều, cá vượt thác hóa rồng, đồng nghĩa với năm đó mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; còn ngược lại, sẽ là một năm đại hạn khốn khó, người dân cần có phương án phòng bị.
 
 Khách du lịch có thể di chuyển bằng đường sắt tới thị trấn Hương Khê, hoặc bằng ô-tô, xe máy qua đường Hồ Chí Minh để đến với Vũ Môn. Trong hành trình trải nghiệm, du khách còn có thể tham quan các di tích văn hóa trên địa bàn huyện như đền Trầm Lâm, Thành Sơn Phòng - Hàm Nghi, đền Ngàn Trụ… Xa hơn có thể về Ngã ba Đồng Lộc, du lịch biển Hà Tĩnh hay vào Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình)… tạo thành tuyến du lịch đa dạng, kết hợp giữa du lịch tâm linh và du lịch trải nghiệm.
 
 Vũ Môn hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn của du lịch Hà Tĩnh trong nay mai.