Vàng thơm chả cá Vũng Tàu

Đi Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), muốn nếm trải văn hóa ẩm thực không thể không tìm một món mới lạ có thể được xếp vào món ăn bản địa đặc trưng của thành phố biển hiền hòa này - bún chả cá giò heo.

Vàng thơm chả cá Vũng Tàu

Một cái tên thật lạ. Cái tên đủ nói thành phần chính của món. Nước được ninh từ xương ống và giò heo ngọt lừ, chả cá được chế biến thành từng sợi chiên vàng ươm, không phải kiểu chả cá miếng to như của miền trung, mà được nặn thành sợi chiên giòn. Nước lèo được nấu cùng măng tươi xắt lát vàng óng, giòn sần sật, thêm lát đậu hũ mượt mà lóng lánh trên cùng.

Thoạt nhìn thấy món này khá giống món bún chả cá kiểu Ðà Nẵng nhưng vị thanh hơn, vị cũng không bị ngọt bởi ở Ðà Nẵng thường nấu cho bí đỏ (hay bí rợ) vào, và không có đậu hũ với giò heo. Bí quyết của món nước dùng bún chả cá giò heo hình như là ở việc cho trái thơm (dứa) để có vị chua, ngọt và thơm. Ăn kèm với rau sống gồm rau muống bào và các loại rau thơm.

Chả cá dai dai và thơm vì được chiên sợi vàng, nước dùng thơm ngọt, măng tươi giòn, miếng giò gân vừa đủ dai và mùi mắm ruốc quyện chanh thơm nức. Thêm chút sa tế hay ớt xắt nữa là đủ ngũ vị tứ sắc. Khi ăn cho thêm chút mắm ruốc. Một người dân trong vùng, đi cùng đoàn nói đó là mắm tôm, nhưng tôi đinh ninh là mắm ruốc (theo cách gọi của mình) vì được làm từ tép biển chứ không phải tép sông, cộng thêm ớt xay, vắt thêm chút chanh là tỏa mùi thơm lừng hấp dẫn.

Món này chỉ bán từ khoảng 16 giờ trở đi, nếu thích ăn thêm măng hay thêm chả cá có thể gọi thêm một bát riêng. Xin bật mí, ở Sài Gòn - nơi mà muốn tìm bất cứ thứ đồ ăn thức uống nào ngon đều có, cũng chỉ duy nhất có một người con Vũng Tàu mang nghề đến, mở cửa hàng phục vụ khách.

Trời phố biển mát lành, ghé ăn một tô bún, thêm ly nước mía thơm lừng, thế là đủ cho một chuyến khám phá phố biển chiều, hay rảo bước vài chục mét đã ra đến bãi biển, ngắm hoàng hôn. Ðôi khi ta cần rất nhiều thời gian để đi, nhưng cũng chỉ cần những khoảnh khắc để trải nghiệm.