Lên Chư Mư ngắm hòn Vọng Phu

Nếu có lúc nào thấy những cung đường đất đỏ Tây Nguyên bắt đầu trở nên nhàm chán, hãy cùng nâng cao thử thách của mình với đỉnh Vọng Phu - một trong những thách thức lớn nhất của đại ngàn hùng vĩ.

Lên Chư Mư ngắm hòn Vọng Phu

Tôi nhận được một lời thách thức thú vị của cậu em thích đi phượt - hành trình chinh phục dãy núi cao nhất Tây Nguyên, dãy Chư Mư nằm giữa hai tỉnh Ðắk Lắk và Khánh Hòa. Dãy núi có độ cao trung bình khoảng 1.800m này chính là địa giới tự nhiên giữa vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, nơi cũng đang sở hữu một trong những khu rừng nguyên sinh rậm rạp nhất Việt Nam.

Từ chân đèo Phượng Hoàng nhìn lên, Chư Mư như một bức tường thành khổng lồ ngăn những kẻ nào muốn xâm nhập cao nguyên từ phía biển. Ðiều thú vị là giữa dãy Chư Mư sừng sững hiện lên hai khối đá lớn nhọn hoắt cạnh nhau mà người dân địa phương gọi tên là hai hòn Mẫu - Tử, hay còn được biết tới với cái tên: đỉnh Vọng Phu Chư Mư. Ðây cũng chính là đỉnh cao nhất của dãy Chư Mư với độ cao ước đạt 2.015m.

Ba ngày hai đêm băng rừng vượt suối, mấy anh em tôi mới có thể thỏa mãn được ước mơ ngắm đỉnh Vọng Phu từ vị trí đẹp nhất. Choáng ngợp đến tận cùng, khi vừa thoát ra khỏi những cánh rừng rậm rạp, thấy hai khối đá khổng lồ lừng lững vươn lên nhọn hoắt như muốn đâm thủng bầu trời xanh hiện ra ngay trước mắt. Pha một cốc cà-phê và ngả lưng ngắm trời, bao nhọc nhằn dường như nhẹ bẫng...

Dù cảm giác chinh phục được mục tiêu luôn mãnh liệt, nhưng như người ta vẫn nói, hạnh phúc thật sự không nằm ở điểm đến mà nằm ở hành trình. Quãng thời gian băng rừng vượt suối, cắm trại giữa rừng luôn để lại rất nhiều kỷ niệm trong mỗi chuyến đi.

Rời xa khỏi thành phố - nơi tiện nghi đầy đủ nhưng cũng chật chội và bí bách, thả mình vào thiên nhiên hoang dã, được thử thách bản thân từ những điều nhỏ nhất, bạn sẽ khám phá rất nhiều điều tuyệt vời. Từ dựng lều, treo võng, tắm suối, nhóm lửa đến tự tay bắt cá, hái rau rừng, đó đều có thể là những công việc bạn chưa từng nghĩ tới trong đời. Nhưng khi bước vào thế giới tự nhiên, đó lại là những kỹ năng cơ bản nhất để bạn có thể tồn tại.

Hơn thế, khi bạn cảm thấy miếng thịt cháy khét do mình tự nướng ngon hơn bất cứ món ăn ở nhà hàng năm sao nào, bạn sẽ cảm nhận được nhiều giá trị khác của cuộc sống. Những trải nghiệm đó sẽ theo bạn trong suốt cuộc đời, cùng những ký ức vô giá của tuổi trẻ.

Còn hai khối đá lớn của đỉnh Vọng Phu Chư Mư thì vẫn sừng sững ở đó, đợi những con người đầy đam mê khao khát tiếp theo.