Lễ hội âm nhạc... dưới nước

Hãy thử hình dung: Sẽ ra sao nếu bạn tham dự một festival âm nhạc "sôi động" được tổ chức dưới biển? Sự kiện tưởng như không tưởng này lại là hoạt động thường niên tại Florida (Mỹ), mỗi dịp tháng 7.

Lễ hội âm nhạc... dưới nước

Kể từ năm 1984 đến nay, đây là lần thứ 36 lễ hội âm nhạc dưới nước diễn ra tại rạn san hô Looe Key, thuộc khu bảo tồn biển quốc gia Florida Keys. Sự kiện được đài phát thanh địa phương US1 tổ chức với thông điệp nhằm khuyến khích lặn biển có trách nhiệm với môi trường và kêu gọi bảo tồn các rạn san hô trên thế giới.

Những người tham dự đã khoác lên mình những bộ đồ lặn hay cả những bộ đồ nàng tiên cá, để rồi vừa chìm đắm giữa đại dương xanh, vừa thưởng thức những bản nhạc bất hủ, và ngắm nhìn những đàn cá biển rực rỡ sắc mầu tung tăng bơi lội.

Âm nhạc theo chủ đề đại dương được dẫn xuống nước thông qua các loa chuyên dụng được treo lơ lửng, bên dưới những chiếc thuyền, phía trên rạn san hô. Hàng loạt các tác phẩm nổi tiếng được trình diễn như Tàu ngầm vàng (Yellow submarine) của The Beatles, Những ngôi sao trên mặt nước (Stars on the water) của Jimmy Buffett hay cả bài hát trong bộ phim hoạt hình dễ thương Nàng tiên cá nhỏ (The Little Mermaid) của Walt Disney…

Ông Bill Becker - nhà đồng sáng lập lễ hội âm nhạc - chia sẻ: "Có vẻ như những chú cá dưới biển đang bơi theo thanh âm của nhạc cụ. Tôi đã nhìn thấy một đàn cá đuôi vàng ngay bên dưới thuyền và chúng đang bơi quanh chiếc loa. Lễ hội này là món quà đặc biệt dành cho các sinh vật biển. Cùng với đó, chúng tôi cũng muốn gửi những thông điệp nghiêm túc về việc bảo tồn rạn san hô và cách để giảm tác động môi trường lên chúng".

Lễ hội năm nay cũng đi kèm những thông điệp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Một nàng tiên cá bơi dưới biển cùng chiếc khẩu trang, giơ cao tấm biển "Hãy đeo khẩu trang" (Wear a Mask).

Hàng trăm người đã đến tham dự buổi hòa nhạc tại đây trong suốt bốn giờ. Các cô gái biến thành những nàng tiên cá sặc sỡ, các chàng trai thì mang trên người trang phục của những sinh vật biển. Tất cả cùng "chơi nhạc" dưới nước bằng những nhạc cụ... mô phỏng. Với mỗi người, hóa trang, thưởng thức âm nhạc, bên cạnh việc khám phá vương quốc đầy mầu sắc của Looe Key thật sự là kỷ niệm khó quên, giúp lan tỏa các thông điệp và nỗ lực nhằm bảo vệ môi trường biển.

Mặc dù mục đích chính của lễ hội là thúc đẩy bảo vệ rạn san hô và lặn có ý thức sinh thái, sự kiện này cũng mang đến những cảm xúc có một không hai. Ðơn vị tổ chức đã mô tả trải nghiệm nghe nhạc dưới nước là đặc biệt thanh tao, vì âm thanh truyền trong nước nhanh hơn bốn lần so trong không khí.