Độc đáo núi Mắt Thần

Ở công viên địa chất non nước Cao Bằng có ngọn núi mang hình dáng “có một không hai”. Người địa phương gọi là núi Thủng Nậm Trá, các nhà khoa học thì gọi là Angel Eye Mountain - núi Mắt Thần. Còn với dân du lịch, đặc biệt là hội mê cắm trại, nơi đây lại là “tuyệt tình cốc” với ngụ ý một nơi xa xôi, lãng mạn, siêu thực…

Độc đáo núi Mắt Thần

Núi Mắt Thần nằm trong một thung lũng êm đềm ở xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, cách TP Cao Bằng khoảng 50 km. Để đến đây, du khách có dịp trải nghiệm những khúc cua uốn lượn của đèo Mã Phục lừng danh. Xóm Bản Danh là khu dân cư gần nhất, nếu muốn cắm trại qua đêm cần ghé vào thông báo với địa phương, đồng thời có thể mua rau củ, ngô, khoai, cá tươi của đồng bào Tày để thưởng thức khi cắm trại.

Theo tiếng Tày, ngọn núi được gọi là Phja Piót, nghĩa là núi thủng. Đúng như cái tên, nổi bật nhất trong dãy núi nhấp nhô là ngọn núi hình tháp có một hang động xuyên qua, đường kính khoảng 50 m. Một “tác phẩm” hoàn toàn do thiên nhiên hoang dã kiến tạo, khiến con người tha hồ suy tưởng khi ngắm nhìn. Có người thấy giống dấu vết một viên đạn khổng lồ để lại, có người lại nghĩ đến một tảng thiên thạch từng lao xuống tạo thành lỗ thủng… Từ dưới nhìn lên, có thể thấy trong lòng hang chằng chịt cây cối, rễ cây lẫn dây leo xoắn lấy nhau và bám quanh vách đá vôi.

Không chỉ có vậy, cảnh quan quanh núi Thủng còn kỳ thú ở chỗ có tới 36 hồ nước lớn nhỏ liên thông nhau, mực nước thay đổi theo mùa. Nếu như mùa hạ nước đầy ăm ắp tạo thành hồ mênh mông như tấm gương soi bóng đất trời, thì từ tháng 9 cho đến tháng 4 năm sau, toàn bộ chân núi là thảo nguyên xanh um cỏ dại, hoa thơm. Mùa nào không khí cũng mát mẻ, trong lành, nhất là vào mùa khô thích hợp cho hoạt động dã ngoại, cắm trại. Mấy năm gần đây, nhờ mạng xã hội, núi Mắt Thần được du khách nhiều vùng miền đất nước tìm đến trải nghiệm khung cảnh thần tiên, tạm tránh xô bồ phố thị. 

Trên thảm cỏ xanh rì, êm ái, còn gì tuyệt hơn được ngồi bên người thân, cùng nhau thư giãn, ngắm cảnh giữa thiên nhiên tươi đẹp. Nấu vài món đơn giản, pha ly trà hoặc cà-phê thơm ngon, bật bản nhạc ưa thích… rồi trò chuyện cùng mọi người. Nhiều em nhỏ được cha mẹ cho đi chơi để gần gũi với thiên nhiên, cứ mê mải chạy nhảy, nô đùa, khám phá mọi thứ. 

Quanh núi Mắt Thần, nếu chịu khó đi bộ bạn sẽ được ngắm thêm thác nước Nậm Trá rất đẹp và thơ mộng, hoặc là hòa mình vào cuộc sống thường ngày của người dân Tày, H’Mông hiền hòa, chịu khó khi làm đồng, dọn vườn, thu hoạch lúa ngô hay chăn thả gia súc. Ở đây, các dịch vụ du lịch hầu như chưa phát triển, mới chỉ có một số quán ăn nhỏ với những món đặc sản đậm đà bản sắc vùng hồ Thang Hen như cá rầm xanh om trám, cá nheo chiên, tôm kho me hay gà đồi, lợn quay, rau bò khai xào tỏi… Cuộc sống trôi đi thật chậm rãi, bình yên dưới những nếp nhà xóm núi.