Đam mê không có tuổi

Ở độ tuổi U60, bà Nguyễn Thị Bích Vân (Gia Lai) đã tự mình đặt chân đến 62 tỉnh, thành phố, xuyên Việt bằng xe máy, chinh phục “tứ đại đỉnh đèo”… vốn là khát khao, dự định của nhiều người trẻ. Người phụ nữ đã lên chức bà ngoại thường xuyên có những chuyến đi mới, đăng những bộ ảnh nhận “bão like” trên các diễn đàn du lịch.

Đam mê không có tuổi

Nữ “phượt thủ” truyền cảm hứng tích cực cho không ít người ở mọi lứa tuổi, nhất là thanh niên cũng phải trầm trồ, ngưỡng mộ.

Là kỹ sư nông nghiệp, bà Vân dành cả thời thanh xuân cho công việc, gia đình, con cái, cũng như nhiều phụ nữ khác. Bắt đầu xê dịch khi đã ở tuổi trung niên, nhưng bà càng đi càng thấy khỏe, thấy trẻ ra, cuộc sống thêm ý nghĩa. Chuyến đi mang tính chất bước ngoặt, bắt đầu cho chuỗi ngày rong ruổi hết mình với đam mê, là khi bà Vân quyết định cùng con trai đi xe máy từ Gia Lai xuống Cà Mau, cùng khám phá cảnh sắc và văn hóa nhiều vùng, miền để con thêm tự lập, trưởng thành. Hành trình đã mang lại những trải nghiệm thú vị và gắn kết tình cảm mẹ con, mở ra những chân trời mới mẻ.

5 năm qua, bà Vân đi hàng trăm chuyến, trong đó nhiều lần độc hành. Nhiều người ở độ tuổi của bà thường chọn đi nghỉ dưỡng, đi tour có hướng dẫn, còn bà tự lái xe máy chạy trên cung đường Đông Trường Sơn ra bắc, trong hai tháng thăm thú gần như tất cả các tỉnh miền núi và trung du với tổng quãng đường 7.800 km.

Bằng tình yêu thiên nhiên và ý thích mạo hiểm, bà đã trekking các đỉnh núi cao của tỉnh Yên Bái, như Tà Xùa (đi bộ leo núi 26 km), Tà Chì Nhù, Lùng Cúng… Bà cũng đã “phượt” bằng đường bộ sang Campuchia, cùng chiếc xe máy thân thuộc check-in ở quần thể đền đài Angkor nổi tiếng thế giới.

Trong những bài chia sẻ của mình, bà Vân viết giản dị nhưng đầy niềm tự hào. Đặc biệt là các điểm du lịch ở Gia Lai, hầu hết đều đã in dấu chân bà, giống như “đại sứ” mang đến du khách phương xa hình ảnh tươi đẹp, hấp dẫn của mảnh đất giàu tiềm năng phát triển du lịch sinh thái. Quan tâm tới môi trường, bà thường xuyên nhắn nhủ các “phượt thủ” trẻ về ý thức giữ gìn cảnh quan, tôn trọng tự nhiên và văn hóa bản địa khi du lịch khám phá. Dự định của bà Vân khi trở lại trạng thái “bình thường mới” là leo năm đỉnh núi cao nhất ở miền bắc và du lịch Điện Biên, tỉnh duy nhất bà chưa đặt chân đến.

Người phụ nữ gần lục tuần chia sẻ bí quyết thực hiện hành trình đi khắp đất nước là chăm chỉ rèn luyện sức khỏe và giữ tinh thần lạc quan, tươi vui. Bà dí dỏm: “Đừng ai cười các ngoại tuổi 60 mà làm mấy chuyện các cô gái mười tám đôi mươi hay làm nhé!” .

Hạnh Hoàng