"Viên ngọc" giữa cao nguyên

Nhìn từ cánh máy bay xuống Tây Nguyên hùng vĩ, đất trời xanh thẳm, hồ Lắk - hồ nước ngọt lớn thứ hai ở Việt Nam - vẫn nổi bật như một viên ngọc bích huyền ảo giữa núi rừng.

"Viên ngọc" giữa cao nguyên

Tên gọi hồ Lắk gắn với sự tích về người anh hùng của đồng bào M’nông, người đã đi tìm vùng đất mới cho người M’nông an cư lạc nghiệp - chàng Lắk. Tên chàng được lưu lại mãi về sau thông qua những địa danh như Ðắk Lắk (có nghĩa là nước của chàng Lắk) hay chính là vùng hồ Lắk này.

Là một hồ nước nằm giữa cao nguyên, hồ Lắk có diện tích mặt nước thay đổi theo mùa, nhưng luôn giữ được vẻ đẹp đặc biệt của mình. Mặt hồ luôn phẳng lặng, xanh ngắt như bầu trời Tây Nguyên, phản chiếu hình bóng của núi rừng với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, bình yên và thơ mộng. Ðặc biệt, nếu có cơ duyên ngắm nhìn hồ Lắk từ trên cao, từ những đỉnh núi của dãy Chư Yang Sin hùng vĩ, bạn sẽ thấy cả lòng hồ hiện lên với một mầu xanh ngọc bích đầy mê hoặc, tựa như một viên ngọc lung linh huyền ảo nằm giữa đất trời. 

Ðến hồ Lắk, bạn có thể ghé thăm biệt điện Bảo Ðại, nơi vị hoàng đế cuối cùng của nền quân chủ Việt Nam thường xuyên đến nghỉ ngơi; hoặc ghé qua buôn Jun, một bản làng văn hóa đặc trưng của người M’nông nằm bên cạnh hồ. Tại đây, ngoài việc hòa mình vào cuộc sống sinh hoạt văn hóa của đồng bào, bạn còn có thể trải nghiệm cưỡi voi trên lòng hồ, chèo thuyền độc mộc.

"Viên ngọc" giữa cao nguyên ảnh 1

Hoặc, chỉ đơn giản là ngồi lại ngắm mặt trời lặn. Bầu trời Tây Nguyên quanh năm xanh ngắt trở nên quyến rũ hơn trước thứ ánh sáng đầy mê hoặc của buổi hoàng hôn. Khi những tia nắng cuối ngày hạ dần phía sau ngọn núi, không chỉ bầu trời mà cả mặt nước hồ cũng được phủ một mầu vàng cam quyến rũ. Trong khoảnh khắc giao thoa giữa ánh sáng và bóng tối, tâm trạng của con người cũng biến đổi theo, chấp chới, lung linh, vô cùng khó tả.

Nếu ở lại qua đêm, bạn cũng đừng quên đốt cho mình một đống lửa nhỏ và hòa vào bầu không khí lễ hội với những người đồng bào M’nông hiếu khách. Ánh trăng vàng lấp lánh trên mặt hồ chiếu sáng bừng cả đất trời rộng lớn vừa gần gũi vừa thơ mộng. Trong men say rượu cần, bạn sẽ được nghe những người gắn bó với mảnh đất này kể lại những truyền thuyết, huyền thoại từ thuở xa xưa một cách đầy tự hào.

Hôm sau, hãy thức dậy thật sớm để chứng kiến những tia nắng đầu tiên vượt qua đỉnh
Chư Yang Lak từ đằng xa chiếu xuống đánh tan đi màn sương mỏng, làm tấm gương nước khổng lồ hiện dần lên trong nắng. Hãy hít một hơi thật sâu để bầu không khí trong trẻo, đẫm hương vị riêng có của cao nguyên ấy thấm thật sâu vào lồng ngực, mở cả tâm hồn hòa cùng trời nước mênh mông… và bước tiếp chuyến khám phá kỳ thú trên vùng đất đại ngàn.

Bạn sẽ thấy thật sự khó khăn để trở về với thành phố chật chội, sau những trải nghiệm hoang sơ như thế...

Tiểu Phong