"Chưa bao giờ, các bạn gần chúng tôi đến thế!"

Phó Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam Tạ Văn Sốp đã thật sự hào hứng và phấn khích trong buổi tọa đàm Người đương đại với những giá trị truyền thống mà ông là khách mời-một chương trình mà người tham gia lẫn đơn vị tổ chức đều ở độ tuổi trung bình từ 20 đến 25.

Các bạn học sinh, sinh viên tham quan triển lãm.
Các bạn học sinh, sinh viên tham quan triển lãm.

Đây là một hoạt động của chuỗi sự kiện Bắt nhịp tang bồng (từ ngày 15/4 đến 15/5), chương trình hướng tới tôn vinh sự trường tồn của nghệ thuật biểu diễn truyền thống thông qua các tác phẩm mang hơi thở đương đại.

Đơn vị tổ chức mang tên Trường ca kịch viện - là nhóm bạn trẻ mới chỉ là học sinh THPT hoặc sinh viên năm thứ nhất, có niềm say mê với văn hóa truyền thống nói chung, các loại hình sân khấu và diễn xướng dân gian nói riêng.

Sản phẩm chính của nhóm là website cùng tên, hoạt động hướng tới ba mục tiêu: Mang đến cho các bạn trẻ nguồn thông tin tập trung và cơ bản về nghệ thuật biểu diễn truyền thống Việt Nam thông qua các chuyên mục dẫn nhập ngắn về các thể loại; xây dựng các triển lãm online nhỏ với nhiều bộ sưu tập hình ảnh và video theo chủ đề; cung cấp các thông tin khác về nghệ thuật biểu diễn truyền thống thông qua các bài viết và nghiên cứu ngắn.

Với chuỗi sự kiện lần này, nhóm mong muốn mang đến một không gian gần gũi, không "đóng hộp" giống như triển lãm thông thường, mà là nơi mọi người gặp gỡ để giao lưu, tìm hiểu sâu hơn về văn hóa truyền thống. Mỗi tác phẩm được trưng bày đều mang những câu chuyện riêng, có thể là của cá nhân nghệ sĩ, cũng có thể là của loại hình diễn xướng mà nó đại diện, nhằm tạo nên những sợi dây kết nối thế hệ, khiến người trẻ cảm thấy gần gũi và muốn tìm hiểu sâu hơn.

Nguyễn Minh Ngọc, Phó Trưởng ban tổ chức, 18 tuổi, đang học Trường THPT Lý Thái Tổ, cũng là thành viên sáng lập của nhóm, chia sẻ: "Rất may mắn là ngay khi trình bày về ý tưởng, tất cả nghệ nhân, nghệ sĩ… mà chúng em tìm đến đều nhiệt tình ủng hộ. Một giảng viên Trường đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh thậm chí còn gửi luôn một lần năm tranh!".

Bên cạnh hào hứng và nhiệt huyết, Trường ca kịch viện cũng còn những lo lắng không nhỏ. Ngọc kể: "Ngày đầu khi mới triển khai, trong quá trình thu thập tài liệu nghiên cứu, chúng em phải cẩn thận từng chút một, sợ rằng sẽ đưa ra những thông tin sai lệch. Mà sai sót chắc chắn là không thể tránh khỏi, phần là do chúng em còn trẻ, phần là bởi văn hóa vốn là ngành không dễ nắm bắt". Chủ yếu thông tin đăng bài được nhóm tổng hợp từ các nguồn tài liệu chính thống, rồi mới chuyển thành những bài đăng dễ hiểu, dễ đọc hơn.

Sự nhiệt tâm của những bạn trẻ đã nhận được lòng yêu mến và cổ vũ, đồng hành tích cực từ nghệ sĩ Tạ Văn Sốp cùng nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ khác như NSƯT Chu Lượng, nghệ sĩ Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền… ngay từ những ngày đầu. Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam, khẳng định: "Các bạn ấy dám làm đã là xúc động lắm rồi, nên việc hỗ trợ, tham vấn, cung cấp thông tin, chắc chắn người đi trước như chúng tôi luôn sẵn lòng!".

Chuỗi sự kiện đang được diễn ra tại số 8 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ là một điểm hẹn thú vị, nhất là với các bạn trẻ!